Giữ nét truyền thống cho tà áo dài

10:54, 03/03/2013
|

Áo dài là sự lựa chọn của đa số ý kiến khi được hỏi lễ phục dành cho nữ là gì. Tuy nhiên, làm thế nào để áo dài giữ được nét đẹp dân tộc trong cuộc sống đương đại là điều được không ít người quan tâm.
 
Theo nhà thiết kế Thuận Việt, người từng thành công trong việc thiết kế những kiểu áo dài mang đậm chất truyền thống cho rằng, áo dài là lựa chọn hàng đầu so với các trang phục truyền thống khác như tứ thân, bà ba. Vì nó thể hiện một cách chung nhất về văn hóa các vùng miền. Bên cạnh đó, áo dài thể hiện rất rõ được sự tiện dụng và phù hợp với xu hướng phát triển thời trang. Dù thời gian có thay đổi, áo dài vẫn phù hợp với nhiều hoàn cảnh để sử dụng.

Tuy nhiên, điểm lại không ít bộ thiết kế về áo dài hiện nay bị cách tân thái quá làm mất đi bản sắc vốn có của nó. Đặc biệt, là những thiết kế được dựa trên ý tưởng từ câu chuyện lịch sử, những bộ phim hiện đại. Đơn cử như mới đây nhất, nhà thiết kế Võ Việt Chung đã lấy cảm hứng từ phim “Avatar” để làm nên bộ sưu tập mới của mình. Mặc dù về thông điệp rất có ý nghĩa trong việc bảo vệ thiên nhiên nhưng khó lòng bảo vệ được nét đẹp truyền thống của áo dài, như việc dùng họa tiết da báo hầm hố mang tính chủ đạo trong cả sưu tập. Hơn thế, nhiều bộ sưu tập áo dài còn được phá cách bằng việc cắt, khoét quá đà rồi kết hợp với những chiếc quần jean dài ngắn khiến cho hình ảnh chiếc áo dài bị méo mó khó lòng nhận ra. Có những chiếc áo dài thiết kế cách tân bằng các loại vải mỏng dính, gần như trong suốt. Điều đó khiến chiếc áo mất đi sự kín đáo, dịu dàng vốn có của nó.

Không chỉ dừng lại ở việc cách điệu một chút về kiểu dáng, nhiều người diện những chiếc áo dài sáng tạo cũng khó có thể chấp nhận. Trong lễ trao giải thưởng bài hát của năm - Chương trình Bài hát Việt 2010, một ca sỹ trẻ đã lựa chọn một chiếc áo dài màu da với quần đen và được cô kết hợp với nhau bằng cách xoắn tà áo trước lại để lộ hình xăm trên eo. Điều này đã gây ra những phản ứng khá mạnh trong dư luận.

Không ít ý kiến cho rằng, cách tân áo dài cần giữ đường nét cơ bản. Sự cách điệu các họa tiết là cần thiết song nên xuất phát từ những đường nét truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, phải giữ được sự nữ tính, kín đáo và hiền dịu của người con gái Việt. Bởi thế, cách tân áo dài không giống như cách tân các thiết kế thời trang khác. Nó đòi hỏi nhà thiết kế phải thật tinh tế, biến cải hiện đại, tân thời mà không làm mất đi nét cổ truyền.

Thực tế, không ít nhà thiết kế đã thành công trong việc cách tân, cách điệu áo dài. Nhiều thiết kế áo dài còn thể hiện “tính thời sự” khi sử dụng thêu tay, chạm khắc hay các chất liệu truyền thống như lụa tơ tằm, thổ cẩm…Việc làm này còn là cách tôn vinh các nghề truyền thống ở nước ta. Có thể kể đến một vài nhà thiết kế khá thành công khi sử dụng chi tiết truyền thống trong thiết kế của mình như: Minh Hạnh, Đức Hùng, Tuấn Hải, Lê Thanh Phương… Các thiết kế tôn trọng và giữ nguyên phom dáng truyền thống. Sự cách điệu chỉ nhằm vào một vài chi tiết như cổ, ống tay áo, và các hình thêu trên vạt áo… Như nhà thiết kế Lê Thanh Phương chỉ thay đổi duy nhất đường cắt trên áo, mang đúng phong cách của riêng mình. Qua đó, chiếc áo dài vẫn thanh thoát và nhẹ nhàng thể hiện đậm nét riêng của người phụ nữ Việt.

Với ưu thế của mình, áo dài Việt Nam từ lâu đã có vị trí đặc biệt trong lòng mỗi người dân Việt, rộng hơn là cả bạn bè quốc tế. Mỗi khi diện áo dài, người mặc nó đã lựa chọn thời điểm, không gian thường là trang trọng, thiêng liêng, và nó còn là nét riêng đại diện cho cả dân tộc. Do đó, việc giữ nét truyền thống của tà áo dài trong các thiết kế đương đại có lẽ cần xem là một thước đo, chuẩn mực mà các nhà thiết kế cần hiểu rõ. Theo nhà thiết kế Thuận Việt, sự sáng tạo bao giờ cũng cần thiết phải có để tạo nên những trang phục ấn tượng. Tuy nhiên, cơ sở của sự sáng tạo ấy là gì và sự sáng tạo ấy mang lại ý nghĩa như thế nào mới là quan trọng nhất - sáng tạo nhưng phải tuân thủ những quy tắc chung là tính thẩm mỹ và tính nghệ thuật...


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc