Diễn viên Thế Anh kể về “thương tích” do thuốc nổ và khói lửa

17:37, 26/02/2013
|

(VnMedia)Bị cháy xám mặt, ngã bất tỉnh do di chuyển không ăn ý với người làm thuốc nổ, chấn thương nặng đã là câu chuyện không mới với các nghệ sĩ điện ảnh Việt. Việc hy sinh cho vai diễn, nhất là trong các phim chiến tranh, sử dụng thuốc nổ luôn tạo áp lực tâm lý cho diễn viên.

Là một diễn viên gạo cội, tham gia rất nhiều phim chiến tranh từ thời điện ảnh sơ khai như Mối tình đầu, Đường về quê mẹ, Vụ án hồ con Rùa, Đêm hội Long Trì, Em bé Hà Nội đến Tây Sơn hào kiệt… NSND Thế Anh cho biết, ông cũng đã từng có thời liều mình với những vai diễn trong phim có sử dụng thuốc nổ.

 Ảnh minh họa

 NSND Thế Anh


Sự việc đáng tiếc của vụ cháy nổ gây chấn động Sài Gòn ngày chủ nhật vừa qua, cướp đi sinh mạng của 10 người chỉ vì việc chế thuốc nổ tại nhà của ông Lê Minh Phương – một người vốn được coi là cẩn trọng và có tiếng nhất trong lĩnh vực chế tạo thuốc nổ cho các bộ phim Việt Nam có sử dụng cảnh khói lửa, chiến tranh, gây chấn động cho giới làm phim cả nước.

Là người chịu không ít “tai bay vạ gió” vì chuyện thuốc nổ bất chợt nổ không đúng lúc hoặc thiếu sự ăn ý với người làm hiện trường khói lửa, NSND Thế Anh đã gom góp được không ít thương tích.

Đường về quê mẹ là một trong những bộ phim ấn tượng với tôi khi đảm nhiệm vai Du. Trong một cảnh phim chiến tranh, hiện trường xung quanh toàn những cây được chát thuốc nổ tới cả tấn để tạo nên kịch tính của cuộc chiến ác liệt trên bãi mìn B52, dàn diễn viên được hô chạy ra khỏi bãi mìn. Nhưng, khi đạo diễn hô xong, thì cơn gió bất chợt tạt ngược khiến cá nhân tôi và nhiều anh chị em diễn viên bị lửa táp vào mặt. Tôi bị cháy xém lông mày, mặt mũi”.

“Chưa hết nguy hiểm, để diễn tả cảnh ác liệt của chiến tranh, mỗi diễn viên khi nhảy qua hố bom sẽ có một quả nổ đầy ác liệt. Nhưng nhiều khi, những ông làm khói nổ ngồi xa chập dây sớm khiến có lúc tôi chưa kịp nhảy qua hố thì bom đã nổ, khiến tôi bị choáng bất tỉnh một lúc vì sức ép của thuốc nổ”.

Tiếp tục chuỗi nguy hiểm về những vai diễn hành động, NSND Thế Anh bộc bạch, chuyện “chết hụt” luôn thường trực với những diễn viên đóng vai có cảnh bắn, nổ.

“Trong phim Mối tình đầu (NSND Thế Anh đóng vai Ba Duy), ở một phân cảnh công an rượt đuổi, bắn vào bàn uống nước, người làm hiện trường khói nổ đã chôn một dúm thuốc nổ dưới bàn. Sau 3 lần thuốc nổ phát ra chưa đủ sức công phá ngoài chuyện làm cốc chén văng tung tóe, đạo diễn yêu cầu phải làm quả cục thuốc nổ to hơn. Áp lực của cục thuốc nổ to khiến mọi người bắn ra khỏi chỗ ngồi. May mà tôi cũng quay mặt đi kịp, không có lẽ đã bị sát thương từ hồi đó” - NSND Thế Anh chia sẻ.

“Thế giới họ có đóng bảo hiểm hết cho những vai diễn nguy hiểm. Nhưng ở Việt Nam thì không. Mọi người cứ đóng phim với tinh thần xung phong một cách liều lĩnh, nhắm mắt nhắm mũi làm. Việc nhảy từ máy bay từ độ cao 4 thước xuống dưới đất, hay lấy tay đập vỡ kính mà không có biện pháp bảo vệ… với diễn viên thời xưa không phải là chuyện lạ. Thế giới họ có chế độ bảo vệ cho người diễn viên. Người làm thuốc nổ cũng không phải tích lũy bằng kinh nghiệm như ta mà họ được đào tạo nghiệp vụ. Thế giới khi bắn nhau họ luôn có áo giáp và thậm chí, đạn của họ chỉ phát ra tiếng nổ chứ không sát thương” – NSND Thế Anh phản ánh hiện trạng thực tế.

 Ảnh minh họa

 Vai Ba Duy trong "Mối tình đầu" của NSND Thế Anh


Việc làm phim chiến tranh, làm những cảnh khói lửa, thuốc nổ vốn từ lâu đã chẳng có bảo hiểm cho người dàn dựng hiện trường khói lửa, và cũng chưa từng có chế độ bảo vệ cho diễn viên trong những cảnh nguy hiểm tính mạng này. Nhưng vì tình yêu nghề nghiệp, vì sự liều lĩnh và chủ quan của những người “quen” tay nghề, nên phim thì vẫn quay và tai nạn cho diễn viên thì cũng không ít.

Sự cố xảy ra với gia đình nhà ông Lê Minh Phương là một sự cố gây chấn động cho giới làm điện ảnh về việc “sinh nghề, tử nghiệp”. Bày tỏ nỗi buồn về việc chia tay một đồng nghiệp vì sự cố do thuốc nổ gây ra, NSND Thế Anh bày tỏ “Lê Minh Phương là người nổi tiếng say mê nghề nghiệp, đáng mến, gần gũi và cẩn trọng trong các thao tác làm hiện trường khói nổ. Nhưng có thể, vì sự bất cẩn, sai nguyên tắc khi để chất nổ trong nhà, vì thế, dù có cẩn thận đến mấy cũng không tránh được chuyện sinh nghề tử nghiệp”.

Ở độ tuổi đã cao, NSND Thế Anh chia sẻ, giờ ông sợ những vai diễn có cảnh đánh nhau, chém giết, nổ súng… vì nó không an toàn với tuổi già như ông. Dù bây giờ, làm phim hiện đại hơn khi có cascarder, nhưng nhiều khi để nâng cao tính chân thực của vai diễn, nhiều diễn viên chính chấp nhận chịu sát thương, hy sinh vì vai diễn.

“Chẳng qua nền điện ảnh của mình vẫn là 'con trâu đi trước, cái cày theo sau', hết sức nghiệp dư” – NSND Thế Anh buồn bã thở dài cho tai nạn của đồng nghiệp và cho nền điện ảnh nước nhà.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc