Cánh diều tôn vinh đạo diễn Huy Thành và Trương Qua

20:47, 27/02/2013
|

(VnMedia) - Hai đạo diễn gạo cội của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam là NSND Huy Thành và NSND Trương Qua sẽ được tôn vinh trong lễ trao giải Cánh diều Vàng 2013, diễn ra tại TP.HCM vào tối 9/3 và được truyền hình trực tiếp trên đài HTV.

>> Cánh diều Vàng vắng mặt nhiều phim chất lượng

Đạo diễn, NSND Huy Thành là một tên tuổi gạo cội của điện ảnh Việt Nam. Ông theo học khóa đạo diễn đầu tiên của trường Điện ảnh Việt Nam, cùng với những đạo diễn Hải Ninh, Trần Vũ, Bạch Diệp… Ông là tác giả của nhiều tác phẩm giá trị của điện ảnh Việt như Nổi gió, Về nơi gió cát, Xa và gần

Đạo diễn, NSND Trương Qua là tên tuổi tiên phong ở lĩnh vực phim hoạt hình Việt Nam. Ông được lịch sử ghi nhận là tác giả bộ phim hoạt hình đầu tiên của điện ảnh Cách mạng - Đáng đời thằng cáo (1959).

Ảnh minh họa

Hai đạo diễn NSND Trương Qua và Huy Thành


Hai tên tuổi nổi tiếng này sẽ được tôn vinh trong đêm trao giải Cánh diều Vàng tới đây tại TP.HCM. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ giải thưởng điện ảnh thường niên này. Năm ngoái, Cánh diều 2012 đã tôn vinh đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh và đạo diễn NSND Bùi Đình Hạc.

Năm nay, giải Cánh diều có 10 phim truyện điện ảnh, 18 phim truyền hình, 24 phim ngắn, 13 phim hoạt hình, 37 phim tài liệu (6 phim điện ảnh và 31 phim video), 10 phim khoa học và 3 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh.

Cơ cấu giải thưởng, như thường lệ, sẽ vẫn gồm các giải Cánh diều Vàng, Cánh diều Bạc và Bằng khen cho tác phẩm ở mỗi thể loại. Ngoài ra, còn có các hạng mục cá nhân như Đạo diễn, Biên kịch, Quay phim, Họa sỹ Thiết kế, Âm nhạc và Nam chính, Nữ chính, Nam phụ, Nữ phụ…

Ở thể loại phim truyện điện ảnh sẽ có Giải Báo chí - Phê bình điện ảnh, do BGK báo chí là đại diện các nhà báo điện ảnh xem và chấm điểm cho phim xuất sắc nhất.

Lễ trao giải Cánh Diều 2012 sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào 20h30 ngày 9/3 và được truyền hình trực tiếp trên đài  HTV.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc