"Lùm xùm giải thưởng Hội Nhà văn là bất thường"

19:02, 29/01/2013
|

(VnMedia) - "Việc nhận hay từ chối bằng khen là quyền của tác giả và là chuyện bình thường. Nhưng nó bất thường bởi từ đó trực tiếp hay gián tiếp đã tạo ra một cái nhìn sai lệch...".

Tại buổi trao giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam sáng nay 29/1, các lãnh đạo Hội là nhà thơ Hữu Thỉnh và nhà văn Nguyễn Quang Thiều chính thức lên tiếng về vụ lùm xùm giải thưởng.

Lên đọc bản báo cáo giải thưởng, nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà văn khẳng định, việc quyết định trao Giải thưởng và Bằng khen Hội Nhà văn 2012 là chính xác và minh bạch.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lãnh đạo Hội Nhà văn khẳng định, những từ chối giải thưởng và cáo buộc của nhà văn Y Ban, Phạm Ngọc Cảnh Nam là bất thường và xúc phạm hội đồng

Trước hàng trăm hội viên Hội nhà văn đang tụ hội trong buổi gặp mặt cuối năm của Hội, ông cũng lên tiếng cụ thể về sự việc gây xôn xao dư luận văn đàn vừa qua. 

"
Sau khi có thông báo kết quả giải thưởng và bằng khen của Hội đồng chung khảo, mặc dù chưa được Ban Chấp hành Hội Nhà văn thông qua, nhà văn Y Ban và nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam đã gửi thư ngỏ trên một số trang web từ chối nhận bằng khen.

Việc nhận hay từ chối bằng khen là quyền của tác giả và là chuyện bình thường.

Nhưng nó bất thường bởi từ đó trực tiếp hay gián tiếp đã tạo ra một cái nhìn sai lệch về công tác xét giải thưởng và có những xúc phạm đến các thành viên của Hội đồng sơ khảo và chung khảo và chính các tác giả được giải".

Ảnh minh họa

 Đông đảo hội viên Hội nhà văn tụ hội trong buổi trao giải thưởng của Hội, cũng là dịp gặp mặt đầu năm

Phó Chủ tịch Hội Nhà văn cho biết, mặc dù vậy, Thường vụ Hội vẫn thông qua kết quả bỏ phiếu của Hội đồng chung khảo đề nghị trao Bằng khen cho tác phẩm của nhà văn Y Ban và nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam vì "chưa nhận được bất kỳ văn bản chính thức nào xin rút khỏi Bằng khen của hai nhà văn nói trên".

Tâm sự trước đông đảo thành phần tham dự buổi họp, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn cũng nhấn mạnh, những phát biểu của nhà văn Y Ban trên báo chí là xúc phạm tới các thành viên hội đồng giải thưởng, tới Thường vụ Hội. Trong khi đó, sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông, với việc đào xoáy vào lùm xùm khiến sự việc ầm ĩ hơn bản chất của nó, và bị nhìn sai lệch đi nhiều.

Trong buổi lễ trao giải sáng nay, nhà văn Y Ban và nhà văn Phạm Ngọc Cảnh Nam đều không đến dự và nhận bằng khen. Được biết, giải thưởng của họ trị giá tiền mặt 10 triệu đồng/giải.

Ảnh minh họa

Bìa 2 tác phẩm từ chối nhận Bằng khen của Hội Nhà văn


Trước đó, sau khi Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2012 được công bố, cả 2 tác giả nhận Bằng khen đều lên tiếng từ chối giải thưởng. Cùng với sự từ chối này, họ cũng có những nhận xét và phát biểu khiến dư luận ầm ĩ thời gian qua.

Hai tác phẩm của họ là tiểu thuyết Trò chơi hủy diệt cảm xúc (Y Ban) và tiểu thuyết lịch sử Thế kỷ bị mất (Phạm Ngọc Cảnh Nam) đã vượt qua hơn 80 tác phẩm được đề cử ở thể loại Văn xuôi, và nhận được Bằng khen, chỉ chịu thua duy nhất tập truyện ngắn Thành phố đi vắng (Nguyễn Thị Thu Huệ) được giải cao nhất.

Ảnh minh họa

25 hội viên mới của Hội Nhà văn Việt Nam


Lễ trao giải thưởng Hội Nhà văn tổ chức kết hợp với lễ kết nạp Hội viên mới. Đây cũng là dịp gặp gỡ cuối năm của hàng trăm hội viên. Năm nay, Hội Nhà văn kết nạp thêm 25 hội viên mới. Chủ tịch Hội - nhà thơ Hữu Thỉnh khiến nhiều người khá ấn tượng khi "nói vo" giới thiệu tên tuổi, thành tích, tác phẩm từng người.


Lê Hà

Ý kiến bạn đọc