"Vô cảm thời @" - Ai là người có lỗi?

07:10, 13/12/2012
|

(VnMedia)Nhà thơ Hồng Thanh Quang, NSND Thanh Hoa và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh sẽ chia sẻ với độc giả VnMedia về một thực tế lo ngại với giới trẻ hiện nay, đó là “Vô cảm thời @”.  Bạn đọc có thể đặt câu hỏi cho các khách mời tại đây

Con người đang ngày càng trở nên thờ ơ trước sự khốn khó của người khác. Thấy người tai nạn, chỉ tò mò dòm ngó rồi bỏ đi. Thậm chí có người sẵn sàng quay lại clip để tung lên mạng. Nam sinh thấy nữ sinh bị đánh hội đồng không bảo vệ, còn vô tư quay clip rồi phát tán như một "chiến tích".

Dư luận vừa qua còn phẫn uất vì câu chuyện “cánh tay nữ sinh và sự vô cảm của cánh tài xế” diễn ra hồi đầu tháng 12. Chiếc xe tải hàng chục tấn chẹt chặt lên cánh tay của một bé gái. Tài xế hoảng hốt bỏ chạy khỏi hiện trường trong khi đứa bé chới với kêu cứu. Những tài xế khác khi được người dân nhờ để di chuyển chiếc xe để cứu bé gái thì cũng lặng lẽ lắc đầu. Suốt 1 tiếng, đứa bé khóc ngất vì những đau đớn mà không một ai đủ tình thương để cứu giúp một sinh linh đang kiệt sức.

Sự vô cảm với người thân cũng đang trở thành một vấn nạn và nó đang là tiếng chuông cảnh tỉnh cho sự suy đồi của đạo đức con người.

Người con gái sẵn sàng để bố đẻ mình 87 tuổi vừa xuất viện nằm co ro trước cửa nhà anh trai trong cơn mưa dầm để đánh vào lòng trắc ẩn của nhau. Cánh cửa không mở, và cụ già nằm lom khom trước cửa nhà cả nửa ngày trước sự dửng dưng của những người thân. Bao nhiêu đứa trẻ ra đời đã bị chối bỏ tình yêu thương bằng sự bỏ rơi tại bệnh viện hay cổng Chùa.

Những đứa con, đứa cháu mất nhân tính sẵn sàng sát hại các bậc sinh thành chỉ để giành giật chút tiền còm cõi thỏa mãn thú vui chơi sa đọa của mình. Những đứa con gây chấn động dư luận khi viết thư chửi bố mẹ trên facebook chỉ để chê sự cổ hủ của đấng sinh thành hay bảo vệ thần tượng Kpop…

Sự vô cảm, phải chăng nó đã trở thành một đại dịch.

Truyền thống Việt Nam với câu nói "Thương người như thể thương thân" hình như đã dừng nằm lại mãi mãi trong sách giáo khoa. Những câu chuyện đời thường về tình yêu thương của con người với nhau đang trở thành cổ tích trước sự vô cảm ngày càng lấn lướt của con người. “Vô cảm thời @” đang là một chủ đề rất được quan tâm trong xã hội hiện nay.

Và câu chuyện này sẽ được nhà thơ Hồng Thanh Quang, NSND Thanh Hoa và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh chia sẻ, bình luận trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Báo điện tử VnMedia vào 10h sáng thứ Sáu, ngày 14/12/2012.

Ảnh minh họa

Nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang.


Nhà thơ, nhà báo Hồng Thanh Quang hiện đang Phó Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân – chuyên đề An ninh thế giới. Là một nhà thơ sắc sảo và một cây bút nổi tiếng trong làng báo, nhà thơ Hồng Thanh Quang có những nhận định rất xác thực về thời cuộc với một lối nói dí dỏm nhưng cũng rất sâu sắc. Ông có một “tuyên ngôn” rất sắc bén về nghề nghiệp Làm thơ, viết báo cũng là một cách để thực hiện nghĩa vụ làm người, làm công dân, làm chiến sĩ, chứ không thể đơn thuần là việc kiếm danh lợi. Nếu không may có vấp váp nào đó thì chỉ đơn thuần bởi thao tác nghiệp vụ chưa chuẩn, chứ không phải bởi cái tâm không sáng”.

Ảnh minh họa

NSND Thanh Hoa.


Hơn 60 tuổi nhưng NSND Thanh Hoa vẫn còn đầy nội lực với sự nghiệp âm nhạc và tham gia rất tích cực vào các hoạt động từ thiện. Với ca sĩ không tuổi này, làm từ thiện là một phần hạnh phúc với quan điểm: tiếp thêm nghị lực cho những bệnh nhân, những người khốn khó bằng âm nhạc. Bà cũng đã có một chuyến đi làm từ thiện đầy ý nghĩa nhân văn tại làng trẻ em Hòa Bình do Báo điện tử VnMedia tổ chức.

Ảnh minh họa

Hoa hậu thân thiện Dương Thùy Linh.


Nổi tiếng sớm với vị trí làm MC tại kênh VTC, Dương Thùy Linh được biết đến là một người mẫu, MC thông minh, sắc sảo. Cô từng được trao danh hiệu Hoa hậu Thân thiện tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam . Dù đã lập gia đình với một người chồng rất thành đạt, nhưng không chọn cách ở ẩn như nhiều người đẹp khác, Dương Thùy Linh vẫn tham gia vào rất nhiều hoạt động xã hội, làm từ thiện.

Ba vị khách mời sẽ có buổi Tọa đàm - giao lưu trực tuyến với độc giả VnMedia về chủ đề đang được xã hội quan tâm này. Mời độc giả gửi câu hỏi giao lưu và chia sẻ những ý kiến, quan điểm của mình với ba vị khách mời tại đây.


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc