Vietnam Idol: Kịch bản tồi hay Hoàng Quyên kém?

13:08, 08/12/2012
|

(VnMedia)Phân nửa cư dân mạng cho rằng, việc Hoàng Quyên phải hát sing-off là kịch bản không khéo của ban tổ chức. Trong khi, cũng không ít lại cho rằng, việc giọng ca bài bản Hoàng Quyên bị nguy hiểm là một bài học cảnh tỉnh cho cô gái sáng giá này trước nguy cơ đang đi chệch khỏi thị hiếu khán giả Vietnam Idol.

 Ảnh minh họa
 

Hoàng Quyên bất ngờ rơi vào vị trí phải hát ca khúc chia tay trong đêm công bố kết quả Gala 5 khiến dư luận thật sự phẫn nộ. Điều này, ngay lập tức, sẽ khiến người xem nghĩ tới một kịch bản sắp xếp có tính giật gân, câu view khán giả giống như mùa giải năm 2010, khi Uyên Linh rơi vào top nguy hiểm. Nhưng may mắn cho Quán quân mùa giải trước khi giám khảo không cần sử dụng quyền cứu thí sinh mà cô vẫn ở lại cho tới đêm đăng quang khi được Đăng Khoa quyết định dừng cuộc chơi sau scandal băng ghi âm rình rang.

Nhưng năm nay, tình thế đã khác. Không một ai dừng lại vì áp lực dư luận hay vấp scandal như mùa giải trước. Vì thế, Hoàng Quyên không có vị cứu tinh nào, ngoài quyền lực cuối cùng của bộ ba giám khảo.

 Ảnh minh họa

 Giám khảo xin khán giả hãy bình chọn một cách công tâm


Sau đêm thi, cô gái được cho là bị kỳ thị nhất về giọng hát ở mùa giải năm nay – Hương Giang đã chia sẻ "Em nghĩ rằng trong tuần rồi khán giả không bình chọn cho Quyên vì thêm một lý do nữa là ở nhiều cuộc thi, có một tình trạng là các thí sinh đang thi thì xin rút lui nên khán giả cứ nghĩ trong đầu một tiền đề là không cần phải bình chọn cho người tốt mà cứ gây áp lực thì ắt có người sẽ rút lui và người hát tốt sẽ chiến thắng. Tiền đề đó sẽ khiến cho những người hát tốt chưa được bình chọn. Em hi vọng mọi người sẽ thay đổi suy nghĩ đó".

Có thể, suy nghĩ của Hương Giang là đúng đắn.

Nhưng với khán giả, thì không ít người cho rằng, đây là một kịch bản sắp xếp của ban tổ chức sau khi đã phải cay đắng chia tay Anh Quân – một chàng trai có chuyên môn và giọng hát sáng giá sau đêm Gala 4.

Đêm công bố kết quả Gala 5 không bỗng dưng mà bị dư luận cho là một kịch bản tồi của ban tổ chức. Hoàng Quyên được gọi tên ra sân khấu nhận xét, rồi lại được mời về chỗ ngồi cũ mà không đưa ra tuyên bố lượt view bình chọn. Giám khảo lũ lượt lên sân khấu để giơ cao tay Hoàng Quyên như một sự tôn vinh xứng đáng mà họ biết sẽ cần phải làm thế khi cô gái 21 tuổi này phải hát sing-off. Thậm chí, Hoàng Quyên chưa cần hát, cô đã có 1,5 phiếu đồng ý từ sự gật đầu ngay lập tức của giám khảo Quang Dũng và một nửa cái gật đầu của giám khảo Quốc Trung. Giám khảo cũng không tiếc lời xin lỗi Hoàng Quyên vì chủ quan không vote cho cô, xin lỗi vì không có một chiến lược đúng đắn cho cô, và thậm chí, còn gần như “van xin” khán giả hãy công tâm trước những tài năng thật sự.

 Ảnh minh họa

 Màn lên sân khấu công bố quyết định giữ lại của Hoàng Quyên bị cho là kịch bản kém diễn xuất của giám khảo


Thậm chí, không ít phản ứng còn khảng khái cho rằng, việc Hoàng Quyên rơi vào vòng nguy hiểm để tạo bi kịch, để câu lòng thương của khán giả với những người có thực lực tại Vietnam Idol.

Tuy nhiên, đáp trả lại ý kiến cho là việc dàn xếp kịch bản, thì không ít những cư dân mạng lại cho rằng, việc cứu Hoàng Quyên là một xử lý tình huống đúng đắn nhất của bộ ba quyền lực, nếu không, rất có thể, họ sẽ phải hứng một rổ đá của dư luận.

“Mình nghĩ kể cả việc cứu Hoàng Quyên là kịch bản đi chăng nữa thì vẫn đáng để chúng ta đồng tình. Cuộc thi này là tìm kiếm tài năng âm nhạc chứ không phải cuộc thi Vượt lên số phận. BGK có trách nhiệm định hướng thẩm mỹ cho khán giả nên việc họ cứu Hoàng Quyên chẳng có gì là sai. Ấn tượng lắm với câu nói của Mỹ Tâm hôm qua. Nếu không tìm được những tài năng thực sự thì BGK có để làm gì, diễn kịch thôi chắc. Không phải, đây là Vietnam Idol nhé” – một thành viên trên diễn đàn webtretho chia sẻ.

 Ảnh minh họa

 Nhạc sĩ Huy Tuấn chia sẻ trên facebook


Người có vẻ kiệm lời và ít bị báo chí dòm ngó khi cần một phát ngôn cho việc bị nghi kịch bản hay scandal của Vietnam Idol – Giám đốc âm nhạc Huy Tuấn cũng đã lên tiếng về kết quả này trên facebook của nhà báo Ngô Bá Lục “Anh ít khi tham gia bàn tán vụ gì về công việc mình đang làm nhưng riêng một thứ này muốn chia sẻ với mọi người: bạn có thể làm mọi thứ nhưng đánh tráo kết quả là phạm luật Việt Nam. Và hơn nữa, bạn nào đã từng mua bản quyền của các bạn Tây chắc cũng sẽ biết là các bạn ấy rất sợ điều gì phạm luật. Ở đây có kiểm toán là Tây, format cũng là của các bạn ấy!”.

Ở một góc độ có chuyên môn hơn, nhiều cư dân mạng lại cho rằng, việc Hoàng Quyên “nguy hiểm” là một lời cảnh tỉnh và cũng là một áp lực cực lớn với cô gái 21 tuổi này trong đêm Gala 6 tới đây.

Có một thực tế mà ai cũng biết, Hoàng Quyên là thí sinh có xuất phát điểm cao hơn so với các thí sinh khác. Cô được đào tạo bài bản, chinh chiến và cũng rinh không ít thành công, thất bại ở những cuộc thi ca hát chuyên nghiệp. Tuy nhiên, Hoàng Quyên lại sở hữu lượng fan khá mong manh, và kể cả cô có hát tốt, view của cô cũng chưa bao giờ lên tới đỉnh an toàn. Sự chuyên nghiệp của Hoàng Quyên và cái vẻ tỉnh táo, già dặn trên sân khấu của cô gái người Tày này chưa lay động được cảm xúc của khán giả. Cô chưa có bài hát nào thực sự làm ép – phê khán giả như Uyên Linh mùa giải trước.

 Ảnh minh họa

 Hoàng Quyên được cứu, áp lực tăng gấp bội và một cuộc đua bình chọn sẽ lại được diễn ra tại Vietnam Idol


Cũng không ít người cho rằng, Hoàng Quyên đang đi sai con đường âm nhạc của mình. Một cư dân facebook Trần Ngọc Hiếu cho rằng “Mình rất thích album Phác thảo mùa thu của Đăng Hữu Phúc mà ở đó Quyên hát chính. Cứ nghĩ em ấy sẽ chọn cho mình một gu âm nhạc già dặn. Ai ngờ em ấy lại thích trở thành 1 kiểu pop star thế này… Ở Việt Nam mình, Quyên có thể nhìn vào tấm gương của Nguyên Thảo hay phần nào đó là Hà Linh. Không thuộc về số đông, nhưng đẳng cấp thì không ai phủ nhận được. Quyên nôn nóng quá, và cái này cho thấy em ấy cũng có phần tính toán, thiếu cái trong sáng trong tư chất nghệ sĩ. Đó là lý do vì sao những bài hát Quyên hát trong Idol đến nay vẫn không có bài nào đạt đến sự trọn vẹn của cảm xúc”.

Việc sử dụng quyền năng cuối cùng của giám khảo, sẽ đẩy Hoàng Quyên vào tình thế, cô phải đối mặt với áp lực gấp đôi trong đêm Gala 6. Thêm nữa, việc kêu gọi khán giả bình chọn cho Hoàng Quyên, biết đâu lại mang hiệu quả ngược, khiến lượng fan của các thí sinh Idol khác sẽ có chiến dịch vote rầm rộ hơn cho thần tượng của mình. Và như thế, việc Hoàng Quyên tiếp tục rơi top nguy hiểm và có khả năng phải chia tay Idol là một nguy hiểm có thực.

 Ảnh minh họa
 

Nỗ lực đổi mới mình, làm lại từ đầu, sẽ là một sự tính toán cần nhất lúc này, để Hoàng Quyên thật sự chạm đến cảm xúc khán giả.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc