Ngô Quang Hải và dự án phim kỳ vọng nhất năm

18:29, 14/12/2012
|

(VnMedia) - Ra mắt đúng “ngày tận thế”, Mùa hè lạnh của Ngô Quang Hải được kỳ vọng sẽ nối dài danh sách các tác phẩm chất lượng của điện ảnh Việt năm nay. Nhưng nếu Lấy chồng người ta chỉ mất 10 ngày viết kịch bản, Scandal chỉ mất vài tháng để hoàn thành thì Mùa hè lạnh khá lận đận trên đường thực hiện.

>> Ngô Quang Hải "nghiện" yêu và sống trên mặt báo  
>> 'Mùa hè lạnh' của Ngô Quang Hải tung poster u ám

10 năm trước, sau hào quang từ Người Mỹ trầm lặng, Ngô Quang Hải từng ấp ủ một dự án điện ảnh đầu tay với người tình đang đầy hứa hẹn Đỗ Hải Yến. Chuyện tình kể trong đêm mưa - bộ phim dựa trên truyện ngắn cùng tên đầy khắc khoải của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp… cuối cùng bất thành vì đội ngũ nhà đầu tư chưa tin tưởng vào khả năng làm đạo diễn của chàng diễn viên.

Ảnh minh họa

Poster Mùa hè lạnh dày đặc những cái tên mới mẻ trong thành phần đoàn phim


Sau thành công cũng nhiều hào quang với Chuyện của Pao, anh lại khiến nhiều người chờ đợi vào dự án liền sau đó - Kiên. Bộ phim do chính anh viết kịch bản, dựa trên cảm hứng từ một người bạn thân thời trung học… dần mai một niềm tin khi mãi nằm trong tưởng tượng. Để bây giờ thành Mùa hè lạnh sau 6 năm ấp ủ và tiếp tục trở thành tác phẩm được chờ đợi và kỳ vọng.

Người ta thường nói “chờ đợi đến 7, 8 năm” (@Đi mãi rồi cũng quay về - Phan Đăng Di/Chơi vơi – Bùi Thạc Chuyên), hay “ấp ủ đến 10 năm” (@Tâm hồn mẹ - Nguyễn Huy Thiệp/Nhuệ Giang)… để tô đậm hơn cho ấn tượng kỹ lưỡng, nghiêm túc của các nhà làm phim. Thực ra, ở hầu hết các trường hợp như này, phần nhiều lý do cho sự “ấp ủ, chờ đợi” là do khâu tìm kinh phí thực hiện.

Mùa hè lạnh, với ngần ấy năm ấp ủ cũng có nguyên nhân từ sự khó khăn trong tìm nguồn đầu tư. Tuy nhiên, đây có thể nói là dự án điện ảnh gần nghĩa nhất với cụm từ “ấp ủ, chờ đợi”.

Trong suốt thời gian thai nghén ấy, Mùa hè lạnh từng được dựng hẳn một trường quay ở Cổ Loa để chờ ghi hình rồi lại phải phá dỡ để dựng phim trường cho bộ phim truyền hình Trần Thủ Độ. Kịch bản phim cũng đã được viết lại nhiều lần (viết lại, chứ không chỉ chỉnh sửa, chau chuốt), thậm chí phong cách, thể loại cũng được tác giả thay đổi, theo sự cập nhật dòng chảy điện ảnh.

Ảnh minh họa

Ngô Quang Hải trong một cuộc giao lưu, trò chuyện với fan cine năm 2008. Ảnh: TPD


Trong một cuộc trò chuyện tại một Câu lạc bộ điện ảnh cách đây 4 năm, từng nghe Ngô Quang Hải hào hứng chia sẻ, Kiên sẽ được khởi quay vào tháng 11/2008, tức vài tháng sau buổi giao lưu. Khi ấy, anh cho biết, bộ phim sẽ chỉ có một nam diễn viên chính, với câu chuyện chủ yếu xuyên suốt trên một chuyến xe tải đường dài từ Bắc vào Nam.

Đoàn phim theo đó cũng sẽ “phượt xuyên Việt” trên một hai chiếc xe chở cả ekip, thiết bị và đạo cụ. Một bộ phim đầy tinh thần độc lập và đầy cảm hứng trẻ.

… 4 năm sau trở thành Mùa hè lạnh, đã thấy rất khác, từ câu chuyện đến phong cách. Tuy nhiên, từ những thước phim ngắn ngủi trong trailer, hoàn toàn có thể kỳ vọng một tác phẩm đúng nghĩa điện ảnh.

Tuy không được tiếng “nhà làm phim độc lập” (đang mốt) như những Bùi Thạc Chuyên, Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp... và hàng đàn người làm phim ngắn, nhưng Mùa hè lạnh, và tác giả của nó thực sự có thể được dùng cụm từ này.

Từ yếu tố tác giả xuyên suốt tác phẩm, từ ekip đậm dấu ấn tìm tòi, phát hiện (quay phim, dựng phim là những gương mặt rất trẻ, sản xuất, âm nhạc đều là những cái tên xa lạ), và tinh thần kiên định độc lập (Hải tìm đầu tư nhưng vẫn giữ quyền sản xuất bộ phim dưới hãng phim Vimax của anh – một hãng phim nhỏ, nói cách khác là chính anh).

Ảnh minh họa

Mùa hè lạnh là phim Việt hiếm hoi (có lẽ là đầu tiên) do Megastar phát hành


Khác chăng, bộ phim nghiêm túc và kỳ vọng chất lượng của anh sớm tìm ngay được nhà phát hành nội địa. Không cần phải cóp nhặt danh tiếng từ những công việc tất yếu trên đường thực hiện dự án, không cần phải tìm kiếm, đợi chờ huân huy chương từ ngoại quốc trước khi về làng, cũng không đến nỗi ngậm ngùi, yếm thế xếp kho ôm tiếng kén khán giả.

Không hoàn toàn phủ nhận một số những nhà làm phim độc lập và nghệ thuật khác, tuy nhiên, Ngô Quang Hải xứng đáng nhận một lời khen ở khía cạnh này. Khi bộ phim tin rằng không kém nghệ thuật của anh không những sớm tìm được đầu ra, mà còn là nhà phát hành lớn nhất nước - Megastar.

Phim chưa ra mắt, nhưng tin rằng sẽ nối dài những tác phẩm chất lượng của điện ảnh Việt năm nay, sau những dự án độc lập chất lượng từ hải ngoại như Chạm (Nguyễn Đức Minh), Đó hay đây (Síu Phạm), những bộ phim nghệ thuật đáng xem như Lấy chồng người ta (Lưu Huỳnh), Scandal (Victor Vũ)...

Mùa hè lạnh sẽ ra mắt khán giả vào đúng ngày tận thế 21/12.


Minh Phương

Ý kiến bạn đọc