"Mùa hè lạnh" ra mắt sát ngày công chiếu

13:45, 19/12/2012
|

(VnMedia) - Định ngày công chiếu toàn quốc vào Thứ sáu tuần này (thông lệ ra mắt vào đầu weekend) để đón Noel nhưng đến sát deadline, Mùa hè lạnh mới hoàn thành hậu kỳ. Bộ phim lận đận của đạo diễn Ngô Quang Hải sẽ ra mắt báo giới TP.HCM ngày 20 và Hà Nội ngày 21/12 – lập kỷ lục về thời gian ngắn giữa ngày ra mắt và ngày phát hành.

>> 'Mùa hè lạnh' của Ngô Quang Hải ra mắt dịp Giáng sinh
>> 'Mùa hè lạnh' của Ngô Quang Hải tung poster u ám
>> Ngô Quang Hải và dự án phim kỳ vọng nhất năm

 Trailer Mùa hè lạnh


Được quảng bá sẽ khởi chiếu toàn quốc tình cờ đúng “ngày tận thế” 21/12 – tức cuối tuần này, đột ngột đầu tuần có thông tin phim chưa được duyệt (do chưa hoàn thiện).
Lận đận từ khi khởi động với việc tiền của công sức đổ vào bối cảnh ở Cổ Loa thành công cốc, xem ra đến khi kết thúc dự án, Mùa hè lạnh cũng vẫn chưa hết truân chuyên.

Hành trình lận đận

Mùa hè lạnh chính thức bấm máy ngày 6/7 và được quay trong vòng 50 ngày. Quá trình sản xuất bộ phim trải dọc từ Hà Nội đến các tỉnh phía Nam nhưng bối cảnh chính và lớn nhất được quay tại CLB Thể Thao Lệ Chí – Q.5, Tp. HCM.

Phụ trách vai trò Chỉ đạo nghệ thuật (Art Director) là NSND Phạm Quang Vĩnh với hơn 50 năm kinh nghiệm thiết kế bối cảnh phim. Ông cũng là người đã góp phần vào thành công của Chuyện của Pao ở vai trò này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một Hà Nội và TP.HCM đầy hơi thở hiện đại


Sau 3 năm miệt mài với phim truyền hình Trần Thủ Độ, NSND Phạm Quang Vĩnh đã mất nhiều sức lực, thậm chí từng phải ngồi xe lăn và đã nghĩ sẽ không tham gia bất cứ phim nào nữa. Nhưng kịch bản Mùa hè lạnh của Ngô Quang Hải đã thuyết phục được ông quyết tâm cùng ê-kíp thực hiện một bộ phim với tiêu chí “làm một bộ phim đáng xem cho khán giả”.

Khó khăn lớn nhất trong tiến độ sản xuất mà đoàn phim gặp phải là việc phải thực hiện trong điều kiện khá ngặt nghèo của địa điểm quay tại CLB Lệ Chí. Đoàn làm phim chỉ được phép vào sau 7h tối, trải qua các công đoạn dựng bối cảnh phim trường, ánh sáng và bắt đầu quay từ 1h-3h sáng hôm sau. Tiếp đó, đoàn phim phải tháo dỡ trả lại mặt bằng cho việc trông giữ xe khu vực chợ Kim Biên từ 6h sáng đến 6h30 tối.

Quá trình này lặp lại liên tục trong suốt thời gian quay phim và đã gây ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, năng suất làm việc cũng như sức khỏe cả đoàn làm phim.

Không ngại khó khăn trong điều kiện eo hẹp về thời gian, các diễn viên và toàn bộ ekip thực hiện luôn động viên nhau vượt qua hoàn toàn các thử thách về cường độ lao động cũng như sức ép tâm lý. Tuy nhiên, cũng chính vì lý do này mà tiến độ phim bị vượt 35% so với dự kiến và đạo diễn Ngô Quang Hải đã phải nhập viện do sốt xuất huyết và lao lực.

Không dừng lại ở những khó khăn trên, để đạt được tối đa hiệu quả và bám sát kịch bản gốc, một lần nữa, bối cảnh trong phim lại là một thử thách lớn. Trong phim cần sử dụng nhiều bối cảnh có tính đặc thù cao như cảnh giải phẫu – tiêu bản xác, cảnh đứng trên cao ốc, cảnh quay xuyên hầm đèo Hải Vân. Đây đều là những bối cảnh đòi hỏi có sự chuẩn bị kĩ lưỡng cũng như phải xử lý khối lượng thủ tục hành chính đầy phức tạp.

Mạo hiểm với tay ngang

Mùa hè lạnh có quá trình chuẩn bị khá dài do đạo diễn Ngô Quang Hải đã khởi động dự án từ nhiều năm trước. Anh tự viết kịch bản, sau đó sửa lại nhiều lần và tích cực lấy thêm các ý kiến góp ý của các chuyên gia tại Việt Nam, Mỹ và Thụy Sỹ.

Có những thời điểm, diễn viên đã được tuyển chọn, cả ekip đã khảo sát bối cảnh tại TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt, công việc chuẩn bị hậu kỳ tại hãng Technicolor – Thái Lan cũng đã được bàn bạc, thậm chí bối cảnh chính cho phim đã được đầu tư công phu và hoàn thiện tại phim trường Cổ Loa, Hà Nội.

Ảnh minh họa

Gương mặt mới toanh Hà Việt Dũng là một ẩn số


Mọi thứ dường như đã sẵn sàng, nhưng vì một số lý do quan trọng khiến phim chưa thể bấm máy nên bối cảnh đã bị phá bỏ và trả lại mặt bằng để phục vụ dự án điện ảnh chào mừng 1.000 năm Thăng Long.

Tiêu chí tuyển chọn diễn viên và sự kỹ lưỡng trong các khâu liên quan cũng là một điểm đặc biệt của quá trình sản xuất phim. Trong suốt quá trình chuẩn bị tiền kỳ, với việc casting gặp gỡ diễn viên tiềm năng ở nhiều miền đất nước, đạo diễn Ngô Quang Hải đã lên được danh sách diễn viên phù hợp và trước thời điểm bấm máy 2 tháng, Công ty Vimax của anh lại tiếp tục casting chính thức tại Hà Nội và TP. HCM để một lần nữa cân nhắc các gương mặt, tài năng điện ảnh.

Với tiêu chí chọn diễn viên ưu tiên về hợp vai chứ không vì áp lực sức hút nên vai nam chính được mạo hiểm giao cho Hà Việt Dũng, vốn là chiến sỹ bộ đội xuất ngũ nay làm người mẫu thời trang, không có kinh nghiệm diễn xuất. Vì vậy, Hà Việt Dũng là diễn viên vất vả nhất khi anh liên tục phải quay trung bình hơn 15 “đúp” cho mỗi cảnh đến khi đạt yêu cầu của đạo diễn.

Theo thông cáo báo chí từ nhà phát hành Megastar, Mùa hè lạnh sẽ ra mắt báo giới TP.HCM vào tối 20/12 và tại Hà Nội vào tối 21/12.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc