Liên hoan Truyền hình toàn quốc nói không với game show

18:24, 13/12/2012
|

(VnMedia) - Là thể loại chương trình truyền hình phát triển nhất những năm qua, tuy nhiên game show nói chung và reality show nói chung vẫn sẽ đứng ngoài lề Liên hoan Truyền hình toàn quốc - giải thưởng lớn nhất dành cho những người làm truyền hình.

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 32 sẽ diễn ra tại Nghệ An từ 19-22/12. Năm nay, Ban tổ chức cho biết, liên hoan sẽ tổ chức chấm thi ở 9 thể loại truyền hình.

Các thể loại dự thi gồm có: Chương trình dành cho thiếu nhi, Phim tài liệu, Phóng sự, Chương trình Chuyên đề - Khoa giáo, Giao lưu - Đối thoại - Tọa đàm, Chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số, Chương trình ca múa nhạc, Sân khấu, Phim truyện truyền hình.

Riêng với phim truyền hình, các phim dự thi yêu cầu là phim thuần Việt, không dựa hoặc phỏng theo kịch bản nước ngoài.

Ảnh minh họa

Là đối tượng hút khách nhất trên truyền hình hiện nay, các chương trình tạp kỹ truyền hình vẫn sẽ đứng bên lề Liên hoan Truyền hình toàn quốc 


Như vậy, thể loại showgame đang nở rộ trên các kênh truyền hình sẽ không có đất ở ngày hội lớn nhất của những người làm truyền hình. Vấn đề này đã từng được đề cập ở Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm ngoái và được kỳ vọng sẽ được điều chỉnh, bổ sung trong kỳ liên hoan năm nay. Tuy nhiên, Ban tổ chức cho biết, sẽ không có thể loại này trong danh sách các chương trình được tham gia tranh giải.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư ký Đài THVN, Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết, sở dĩ BTC không đưa thể loại này vào vì đa số gameshow đều chỉ tập trung ở các đài truyền hình lớn, và sẽ khu biệt đối với những đài truyền hình địa phương.

Ngoài ra, hiện tại, đa số các showgame thu hút khán giả đều mua bản quyền từ nước ngoài, với format có sẵn được Việt hoá, vì thế, yếu tố sáng tạo không có nhiều. Trong khi, liên hoan hướng tới tôn vinh, khuyến khích những sáng tác, đóng góp của đội ngũ làm truyền hình trong nước.

Như vậy, một phần lớn thời lượng truyền hình hút khách nhất hiện nay với các show truyền hình thực tế như VietNam Idol, VietNam's got talent, The Voice, Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Thử thách cùng Bước nhảy... sẽ không có dịp thi thố về yếu tố tổ chức, dàn dựng, sản xuất. 

Hơi tiếc nuối dịp để so sánh những dụng công đạo diễn sân khấu của Phạm Hoàng Nam trong Thử thách cùng Bước nhảy với những dàn dựng công phu của Nguyễn Hữu Thanh trong The Voice, những thủ thuật dựng chương trình của Nguyễn Mạnh Hà trong So you think you can dance với những kỹ thuật đạo diễn hình ảnh của Nguyễn Tranh trong VietNam Idol...

Ảnh minh họa

Có 10 phim truyền hình dự Liên hoan năm nay


Liên hoan mở rộng cho tất cả các đơn vị thuộc cả khu vực nhà nước và tư nhân, miễn là có giấy xác nhận chương trình đã phát sóng kèm theo.

Năm nay, Liên hoan vẫn sẽ trao 3 loại giải thưởng: Huy chương vàng, huy chương bạc và bằng khen. Số tác phẩm được trao giải chiếm khoảng 40% số lượng tác phẩm dự thi, trong đó 5% là huy chương vàng, 10% là huy chương bạc và 25% là bằng khen.

Theo tin từ BTC, các đơn vị tham gia sẽ có quyền đề cử những người có uy tín, có năng lực, được thừa nhận, đặc biệt là những người được giải trong nước và quốc tế vào Ban giám khảo. Trên cơ sở đó, BTC cân nhắc lựa chọn vào BGK.

Ngoài, việc chấm và trao giải, trong khuổn liên hoan còn có 2 hội thảo chuyên đề quốc tế về Quy tắc tác nghiệp của phóng viên truyền hình và Chuyển đổi số hóa trong sản xuất. Ngoài ra, những người làm truyền hình trong nước sẽ có dịp trao đổi nghề nghiệp trong hội thảo và phát sóng và Nâng cao chất lượng phóng sự thời sự. 

Là một trong những dịp hiếm hoi trong năm quy tụ đông đủ những người làm truyền hình khắp cả nước, LHTHTQ do VTV tổ chức từ nhiều năm nay đã trở thành một hoạt động truyền thống của ngành truyền hình.

Lễ khai mạc và lễ bế mạc liên hoan sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và Đài PT-TH Nghệ An vào 20h các ngày 19 và 22/12.

 

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 32 nhận được gần 450 tác phẩm dự thi, từ 99 đơn vị sản xuất chương trình truyền hình trong cả nước. Trong đó thể loại Phóng sự (164 tác phẩm tham dự), Phim tài liệu (90), Chương trình Chuyên đề và Khoa giáo (73), Chương trình truyền hình tiếng dân tộc (61), Chương trình thiếu nhi (34), Giao lưu - đối thoại - toạ đàm (25), Chương trình ca múa nhạc (18), Phim ca nhạc (11) và Phim truyền hình (10, trong đó có duy nhất 1 phim ngắn tập).


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc