Khi tài năng bất thường bị "mua vui" quá trớn

14:04, 13/12/2012
|

(VnMedia)Bé Quỳnh Anh bị mất đi sự ngây thơ, hồn nhiên của tuổi trăng tròn vì vô tình trở thành “thảm họa tài năng” của Got Talent 2011. Và năm nay, tài năng mang tên Nguyễn Thị Nhiên một lần nữa làm dư luận nóng mặt vì chuyện “mua vui” quá trớn của nhà sản xuất.

Cuộc thi tìm kiếm tài năng nào cũng song hành những tài năng không tuổi, tự huyễn hoặc về mình không giới hạn và ảo tưởng vào tài năng của mình. Truyền hình thực tế, thực sự “vớ bẫm” được từ những màn phô diễn mà gần đây nó trở thành món đặc sản không thể thiếu của mỗi mùa giải.

Nếu như Vietnam’s Next Top Model câu khách bằng chuyện xích mích, tị nạnh, o bế và kèn cựa tại Ngôi nhà chung, thì Vietnam Idol và Vietnam’s Got Talent cũng không thiếu cái để kéo lượng khán giả bằng chuyện tung ra những sản phẩm tài năng có tính chất mua vui và được xếp vào hàng thảm họa.

Chỉ tính riêng năm 2012, thì cũng đã có ối thứ để khán giả phải ngẩn tò te vì khả năng ảo tưởng của các thí sinh nhà mình. Tại Vietnam Idol, cô gái Lê Thị Soa đã làm “rơi rụng” con tim khán giả khi tuyên bố xanh rờn “Chị Mỹ Tâm đẹp nhưng không đẹp bằng em đâu” để mở đầu cho tài năng ca hát của mình. Cùng với sự phải lòng anh Quang Dũng, nên cô nhất định chỉ hát cho anh Dũng đẹp trai nghe thôi với lý do cực độc là “chị Tâm không đẹp bằng em, còn anh Trung không khùng bằng em, nên hai người chỉ được nghe ké thôi”. Và đương nhiên, với giọng hát chẳng có gì đặc biệt, cùng với sự hồn nhiên quá mức của cô gái trên sóng truyền hình, “tài năng thảm họa” đó đã đủ làm cho mùa giải Vietnam Idol phấn khích khi tưởng chừng đang bị lép vế bởi The Voice.

Còn vô vàn những tiết mục hài hước ra nước mắt nữa của mùa giải VN Idol, tuy nhiên, vì chỉ là cuộc thi hát và có quy định về độ tuổi, nên những “trò lố” còn tạm chấp nhận được trong nhiệm vụ gánh vác mua vui cho khán giả.

 Ảnh minh họa

 Việc dàn dựng quá kỹ lưỡng và rào đón cho tiết mục của cô gái Quỳnh Anh đã làm bà mẹ bốc đồng chất vấn ban giám khảo để bảo vệ con gái ở mùa giải đầu tiên


Tuy nhiên, Vietnam ’s Got Talent thì khác, thứ đặc sản thảm họa tài năng xem ra lại được coi là thứ vũ khí lợi hại để hút khán giả. Năm 2011, dư âm của câu chuyện mẹ con bà Ngọ vẫn còn lay động tới hàng triệu trái tim các bà mẹ khi con mình vô tình trở thành thứ mua vui ở một cuộc thi phát sóng toàn quốc. Không phải là một thảm họa ca hát, nhưng cùng với sự dàn xếp chuyện kịch bản tiền hô hậu ủng tới những phát ngôn quá trớn của gia đình về tài năng của em bé 16 tuổi khiến cho cô bé sau đó trở thành tâm điểm ném đá của dư luận.

Việc dàn dựng quá kỹ lưỡng và rào đón cho tiết mục của cô gái Quỳnh Anh đã làm bà mẹ bốc đồng chất vấn ban giám khảo để bảo vệ con gái. Việc phát sóng nguyên vẹn có lớp lang, kịch tính của phần thi tài năng này sau đó cũng đã vấp phải nhiều luồng phản ứng của dư luận. Bên cạnh việc chỉ trích quá đà của cộng đồng mạng về cách hành xử “mẹ hát con khen hay” thì cũng không ít ý kiến phê phán sự quá đà của nhà tổ chức khi đánh vào sự hồn nhiên, ngây thơ của con trẻ. Thậm chí, nhiều ý kiến còn chỉ trích: “Đừng lấy sự tổn thương của người khác làm niềm vui cho mình”.

Mùa giải năm nay vừa khởi động đã lại tiếp tục bị vấp vết xe đổ với màn phát sóng nguyên vẹn phần trình diễn tài năng của cụ bà 62 tuổi nhảy hiphop và gangnam style.

Vừa lên sóng 2 ngày, cụm từ “cụ bà nhảy Gangnam style” đã lên tới 558,000 kết quả chỉ sau một cuộc nhấp vào Google. Nói một cách không ngoa, nếu không có phát “bom” gangnam style của cụ bà Nguyễn Thị Nhiên ở tập đầu tiên mùa giải thứ hai, thì chắc gì, cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Việt đã ngay lập tức có được hiệu ứng truyền thông (dù là hiệu ứng ngược). Sức nóng từ sự dàn dựng cho tài năng này lên sân khấu phô diễn sự hồn nhiên không tuổi khiến Vietnam’s Got Talent lại bị đối mặt với sự chỉ trích của dư luận.

Câu chuyện tài năng của cụ bà Nguyễn Thị Nhiên cũng không có gì đáng để nói nhiều, nếu như không có màn phụ họa nhiệt tình của MC Thanh Bạch sau khi thấy thí sinh cao tuổi này có chút bối rối và tiết mục có vẻ còn chưa được ấn tượng. Việc vào cuộc bắt đầu từ phần nhảy hiphop đến gangnam style cho tới màn múa đôi của MC Thanh Bạch cũng có thể tạm chấp nhận nếu nhưng Vietnam’s Got Talent không phát sóng chuyện tiết lộ thật thà của cụ bà trên sân khấu “Bà có biết gì đâu. Anh ấy dạy cho bà có 10 phút! Cứ nghe nhạc là bà quên hết tất cả. Bà yêu nhạc lắm…”. Câu nói hàm ý này khiến dư luận một lần nữa lại được nghi ngờ về chuyện sắp đặt kịch bản để câu khách trong tập đầu tiên tái ngộ khán giả của Got Talent.

 Ảnh minh họa

 Màn phụ họa nhiệt tình của MC Thanh Bạch với phần nhảy của thí sinh Nguyễn Thị Nhiên


Cuộc thi nào cũng không khó để thấy được những thí sinh bị mắc bệnh vĩ cuồng, tự phụ thái quá về tài năng của mình. Nhưng khi đó là một người cao tuổi và đã có những phát ngôn, hành xử không hợp với lứa tuổi, thì sự lợi dụng những tài năng đó để làm chiêu trò câu khách bị dư luận nhìn với con mắt thiếu tính nhân văn.


MỜI ĐẶT CÂU HỎI GIAO LƯU TRỰC TUYẾN:

Sự vô cảm trước nỗi đau, sự mất mát hay khốn khó của con người đang là một thực tế đáng báo động. Nó đang làm băng hoại đi những giá trị đạo đức về lòng nhân ái, sự bao dung và những giá trị nhân văn của dân tộc Việt Nam
.

Trước thực trạng đáng báo động này, b
áo điện tử VnMedia sẽ tổ chức buổi Tọa đàm – giao lưu trực tuyến với ba vị khách mời NSND Thanh Hoa; Nhà thơ – nhà báo Hồng Thanh Quang và Hoa hậu Thân thiện Dương Thùy Linh về chủ đề “Vô cảm thời @”. Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 10h sáng ngày 14/12 tại Trường quay Life TV. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi giao lưu cho ba vị khách mời tại địa chỉ: http://talk.vnmedia.vn/giaoluu/index.asp.




Lam Trần

Ý kiến bạn đọc