Khánh Ly ra đĩa nhạc đỏ "Miền xa thẳm"

12:01, 15/12/2012
|

(VnMedia) - Cô ca sỹ đoạt giải Ba cuộc thi Sao Mai 2011 dòng nhạc thính phòng vừa tung ra thị trường album đầu tay có tên Miền xa thẳm. Đây là nỗ lực của bà mẹ một con Khánh Ly trên con đường chinh phục khán giả.

Ảnh minh họa

Khánh Ly và album Miền xa thẳm.


CD Miền xa thẳm gồm 8 ca khúc về đề tài tình yêu trong thời kỳ đạn bom: Nơi gặp gỡ tình yêu (Hoàng Hiệp); Đường tôi đi dài theo đất nước (Vũ Trọng Hối); Bài ca trên cánh võng (Nguyên Nhung); Rừng xanh vang tiếng Ta - lư (Phương Nam); Miền xa thẳm (Đức Trịnh); Đêm nay anh ở đâu (Phan Huỳnh Điểu); Em vẫn đợi anh về (Hoàng Hiệp); Bài ca Hà Nội (Vũ Thanh).

Là ca sỹ trẻ nhưng Khánh Ly đã mạnh dạn hát và phát hành album gồm toàn những ca khúc nổi tiếng một thời, với mong muốn "làm mới" bằng cách xử lý khác và phối khí mới hoàn toàn. Khánh Ly rất may mắn được sự cố vấn về mặt chuyên môn của NSND Quang Thọ và về mặt âm nhạc của nhạc sỹ Đức Tân, anh cũng là người đảm nhiệm về mặt âm nhạc của CD này.

Tên album cũng là tên một ca khúc rất hay và gắn với Khánh Ly nhiều kỷ niệm nhất. Chính ca khúc này đã giúp Ly lọt vào vòng chung kết toàn quốc của giải Sao Mai năm 2011. Khi Khánh Ly đưa ca khúc Miền xa thẳm vào album thì nhạc sĩ Đức Tân gợi ý rằng ca khúc này từ trước đến nay thường hát đơn ca, giờ làm mới bằng cách hát song ca và nên mời NSND Quang Thọ. Thầy Quang Thọ đã từng kèm cặp Khánh Ly trong thời gian thi Sao Mai và cũng rất quý cô học trò này nên khi Khánh Ly đặt vấn đề thầy đã nhận lời ngay.

Chất giọng của NSND Quang Thọ là Baritone, khỏe và trầm còn giọng Ly là Soprano cao và bay vì vậy mà NSND Quang Thọ đã tìm cách xử lý mềm mại hơn để hai chất giọng hòa quyện được với nhau, tạo nên sức sống mới cho ca khúc. 

Ảnh minh họa

NSND Quang Thọ tập bài Miền xa thẳm cho Khánh Ly.


Sinh ra ở Nghệ An, sống ở Thái Nguyên, là con thứ hai trong gia đình có 3 chị em gái, yêu ca hát từ bé. Gia đình yêu nghệ thuật nhưng không ai theo đuổi bởi vậy con đường bước đầu đến với nghệ thuật của Khánh Ly gặp khá nhiều khó khăn do không nhận được sự ủng hộ của gia đình. Mẹ là người phản đối nhất vì sợ Ly đi hát nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc học tập.

Khi đang học lớp 9, lớp 10 Khánh Ly “trốn” mẹ tham gia rất nhiều chương trình văn nghệ của nhà trường, của tỉnh và tự đăng ký thi vào trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc. Và Ly đã thuyết phục được mẹ bằng nhiều giải thưởng tại các cuộc thi ca hát của tỉnh Thái Nguyên và tấm giấy chứng nhận đỗ vào trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc.

Nhận thấy mình có khả năng ca hát nên Khánh Ly đã quyết định xuống Hà Nội để thi vào trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Thi đỗ, Khánh Ly được học với cô Mai Hương, một giảng viên giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong giảng dạy.

Năm 2007 Khánh Ly thi đỗ vào khoa Thanh nhạc hệ Đại học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia. May mắn là Khánh Ly được học với NSƯT Phan Thu Lan - hiện là Trưởng khoa Thanh nhạc  Học viện âm nhạc quốc gia.

Còn trẻ nhưng Ly đã là mẹ của một cậu con trai 5 tuổi, rất kháu khỉnh. Khánh Ly may mắn có một người chồng rất mực yêu thương vợ con, luôn quan tâm, động viên, chia sẻ và tạo điều kiện cho Khánh Ly theo đuổi con đường nghệ thuật đầy chông gai này.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc