Dấu ấn tích cực từ showgame sạch nhất hiện nay

14:23, 15/12/2012
|

(VnMedia) - Thử thách cùng Bước nhảy có thể coi là show truyền hình thực tế có chất lượng nghệ thuật và hàm lượng giải trí cao. Đồng thời lại thuộc diện sạch sẽ hàng đầu trong cả biên tập chương trình lẫn những yếu tố ngoài lề.

Mở rộng tương lai cho các vũ công

Cũng như format các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát, người mẫu, cuộc thi So you think you can dance cũng rong ruổi khắp nơi để tuyển chọn người thi, rồi quẳng họ vào một chương trình vừa được đào tạo, vừa được biểu diễn, vừa được khai thác tích cực hình ảnh cá nhân vừa được cả ekip hỗ trợ tối đa để tỏa sáng.

Ảnh minh họa

Thử thách cùng Bước nhảy nâng cao dân trí và tác động khán giả trong thưởng thức nghệ thuật nhảy múa


Từ hàng ngàn, hàng vạn gương mặt sơ loại, So you think you can dance phiên bản Việt mùa đầu tiên đã chọn ra hơn 100 thí sinh vào vòng bán kết, để sau 4 ngày thử thách với đủ các lĩnh vực của nhảy múa như Hiphop, Ballroom, Broadway và Múa đương đại, cả biểu diễn solo và nhảy theo nhóm, 20 thí sinh khả dĩ nhất được vào vòng chung kết.

Khả dĩ nhất, chưa hẳn xuất sắc nhất, bởi vòng bán kết đã chứng kiến nhiều gương mặt như Dương Mạnh Hòa, Vũ Trường Giang (cả hai từng lọt sâu trong VietNam’s got talent năm ngoái) và đặc biệt là Vũ Tùng Phương của nhóm Milky way là những dancer hiphop tài năng, có tiếng và được ban giám khảo đánh giá tích cực nhưng chưa thích nghi (và cả chưa muốn thích nghi) với các thể loại nhảy múa khác.

Nếu như các cuộc thi tìm kiếm ca sỹ, người mẫu đã là bệ phóng rất tích cực cho các tiềm năng trong các lĩnh vực này, thì Thử thách cùng Bước nhảy còn có ý nghĩa nhiều hơn thế, khi mà ở Việt Nam, chỗ đứng của các vũ công vẫn chỉ ở vị trí làm nền, và cơ hội nghề nghiệp của họ vẫn còn rất hạn chế.

Những bài diễn ấn tượng và cảm xúc của thí sinh, những phân tích của giám khảo chuyên môn và khách mời, những khổ luyện trên sàn tập và cả những tâm sự về tương lai nghề nghiệp của các vũ công… chắc chắn nâng cao hiểu biết và mở rộng hơn cái nhìn của khán giả về lĩnh vực này.

Và những vũ công tài năng, xứng đáng có một vị trí độc lập, được tôn trọng hơn là một sự nghiệp nhạt nhòa trong những vũ đoàn và suốt đời chìm lấp sau những ca sỹ mà có khi cả tài năng và khổ luyện còn kém xa họ.

Show truyền hình nghệ thuật và giải trí chất lượng

Thử thách cùng Bước nhảy không truyền hình trực tiếp trên sóng VTV như các show truyền hình thực tế khác, cộng với việc Đông Tây Promotion chưa làm truyền thông mạnh mẽ như Cát Tiên Sa, BHD, Multimedia… nên cuộc thi, và các thí sinh của nó chưa có sự lan tỏa nhiều trong khán giả.

Ảnh minh họa

Một chương trình chất lượng cả nội dung và nghệ thuật


Tuy nhiên, đây có thể coi là show truyền hình thực tế có chất lượng nghệ thuật và hàm lượng giải trí cao. Đồng thời lại thuộc diện sạch sẽ hàng đầu trong cả biên tập chương trình lẫn những yếu tố ngoài lề.

Cũng tổ chức sơ loại với chắc chắn là không ít trường hợp có thể “khai thác” để gây chú ý cho cuộc thi, tuy nhiên, xem TTCBN không thấy có tư duy này trong những nhà sản xuất chương trình.

Một, hai trường hợp hài hước như chàng cử nhân ở ĐH Cần Thơ đi dép tông “cứ có nhạc là em nhảy thôi”… cũng được phản ánh rất nhẹ nhàng, hóm hỉnh để lại ấn tượng ngộ nghĩnh chứ không phản cảm về nhân vật.

Câu chuyện của anh chàng hiphop chạy thận Hoa Đức Công là một điểm nhấn xúc động ở vòng sơ loại và bán kết được cũng kể khá hấp dẫn và nhân văn, không bị mêlô hóa.

Đặc biệt, những điểm nhấn trong các chương trình vòng ngoài rất hợp lý, khi zoom vào những người xứng đáng hi-light, đủ để tôn vinh đúng mức những thí sinh nổi bật và phác họa rõ nét hơn chân dung nhân vật, nói cách khác cho khán giả một cái nhìn khá xác thực về cục diện cuộc thi.

Trong thời buổi mà truyền thông nhiều khi bị lệch đáng kể trong phản ánh sự kiện, nhân vật thì phải ghi nhận tích cực cho biên tập và đạo diễn chương trình ở lối làm rất tư duy và có định hướng này.

Nếu có gì hơi tiếc nuối ở TTCBN chính là việc vòng ngoài của chương trình được biên tập khá chặt tay và gọn ghẽ (2 số sơ loại và 2 số bán kết), trong khi có thể kéo dài thời lượng hơn vẫn đủ khiến khán giả chờ xem.

Những dấu ấn cá nhân tích cực

MC Trấn Thành với sự hoạt ngôn, hóm hỉnh, cũng như khả năng tiếng Anh là một dấu ấn tích cực. Đặc biệt, với lối dẫn điệp từ (hôm nay, họ sẽ có màn diễn hoang dã, cộng thêm một chút hoang tưởng, có thể khiến các bạn hoang mang…), anh cũng “đóng dấu” nên được một phong cách riêng thú vị.

MC trẻ này cũng là người khá có duyên trong việc vừa làm nhiệm vụ vừa thể hiện cái tôi cá nhân trong chương trình.

Ảnh minh họa

Ekip chương trình đều đã để lại dấu ấn cá nhân tích cực


Ekip chương trình, từ đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Nam, nhà thiết kế Công Trí và trang điểm Hùng Max… để lại dấu ấn có lẽ là rõ nét nhất trong so sánh với những vai trò tương tự ở các show truyền hình thực tế khác.

Hình ảnh thí sinh trong TTCBN không chỉ đơn thuần là tôn lên ngoại hình, phong cách của họ như các chương trình tìm kiếm tài năng ca sỹ, mà còn là sự đồng sáng tạo cho nhân vật họ thể hiện trong các tiết mục.

Đều đặn hàng tuần, với một khối lượng công việc không nhỏ (trung bình 18 – 20 bộ trang phục cho ngần ấy tiết mục), những trang phục vừa hợp vai nhân vật vừa thuận tiện cho việc nhảy múa đã góp phần không nhỏ cho màn diễn của các đêm thi.

Những tiết mục của các thí sinh, những câu chuyện kể của họ còn có sự hỗ trợ hiệu quả từ việc bài trí sân khấu, bố trí ánh sáng như một ngôn ngữ kể chuyện.

Giám khảo cũng là điểm sáng của TTCBN mùa đầu tiên. Ngoài một Chí Anh Dancesport từng gây ấn tượng ở Bước nhảy Hoàn vũ đến đây có phần hơi xuống phong độ, thì biên đạo múa Tuyết Minh đã thể hiện rất thuyết phục vai trò giám khảo chuyên môn.

Hiểu về ballet, múa đương đại, broadway và cả dancesport, những phân tích cụ thể, kỹ càng mà không quá học thuật của chị về kỹ thuật giúp khán giả trang bị thêm kiến thức về lĩnh vực khá đặc thù này. Với những nhận xét tinh tế và đôi khi thẳng thắn, giám khảo nữ của chương trình còn khéo léo giúp người xem so sánh tổng quan các thí sinh và nhận diện trình độ của họ.

Hai biên đạo Hiphop nổi tiếng là Viết Thành và Việt Max bổ sung hiệu quả cho mảng này trong cuộc thi, trong khi biên đạo múa John Huy Trần là một dấu ấn quá tuyệt cho mùa ra mắt. Nghệ sỹ múa Canada gốc Việt rất am hiểu về Broadway và Múa đương đại này vừa đóng góp những bài biên đạo đầy ấn tượng và xúc cảm cho các đêm thi vừa có những nhận xét đáng tin cậy, bên cạnh sự ngộ nghĩnh, đáng yêu dễ cảm tình khán giả của anh.

Thử thách cùng Bước nhảy sẽ khép lại mùa đầu tiên vào đêm nay, và hy vọng sẽ mở lối cho những chương trình giải trí chất lượng và có hiệu quả xã hội như này.


Lê Hà

Ý kiến bạn đọc