Tùng Dương vượt mặt Hiền Thục ngoạn mục

07:11, 10/11/2012
|

(VnMedia)“Chiếc khăn piêu” của Tùng Dương phá kỷ lục “Nhật ký của mẹ” của Hiền Thục trong bảng bình chọn của Hội đồng bình chọn tại chương trình Bài hát yêu thích tháng 11.

“Chiếc khăn piêu” của Tùng Dương đã nhận được 380 bình chọn, trở thành ca khúc dành được nhiều phiếu bình chọn nhất kể từ khi bắt đầu chương trình Bài hát yêu thích đến nay. Kỷ lục này trước đó thuộc về “Nhật ký của mẹ” của Hiền Thục với 350 bình chọn. Tuy nhiên, “Nhật ký của mẹ” vẫn giữ được kỷ lục là ca khúc đầu tiên 5 tháng liên tiếp nằm trong Top 5 bình chọn cao nhất từ Hội đồng bình chọn.

BHYT đang dần nâng cao chất lượng bình chọn trong lúc chương trình năm 2012 đang đi đến những liveshow cuối cùng. Chỉ còn 1 liveshow nữa, danh hiệu “Bài hát của năm” sẽ tìm ra chủ nhân.Chiếm tỉ lệ 60%, kết quả của Hộiđồngbìnhchọncó một tác động rõ ràng tới thứhạng của các  ca khúc trên BXH bên cạnh lượt tin nhắnbìnhchọn và lượt nghe trực tuyến trên website. Vì vậy, khu vực bình chọn của Hội đồng bình chọn mỗi tháng luôn gây được chú ý.

 Ảnh minh họa

 Tùng Dương và “Chiếc khăn piêu”


Ở Top 5 bình chọn trong Tháng 11, 5 ca khúc dẫn đầu cũng là 5 ca khúc có thể loại nhạc khác nhau, dưới sự thể hiện của những ca sĩ đã nổi danh như Tùng Dương, Tấn Minh, ca sĩ đang gây được nhiều chú ý Nguyễn Đình Thanh Tâm và hai cái tên đang nóng trên thị trường âm nhạc Hiền Thục, Phạm Thu Hà.

Việc ảnh hưởng của Hộiđồngbìnhchọn có một tác động rõ ràng tới thứ hạng của các ca khúc trên Bảng xếp hạng bên cạnh lượt tin nhắn bình chọn và lượt nghe trực tuyến trên website. Hộiđồngbìnhchọn được tuyển chọn khá sâu sắc con số 120 người từ đủ mọi lứa tuổi ngành nghề và chiếm 60% bình chọn cho một ca khúc. Trong số 120 người này, cũng có rất nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà báo có tên tuổi và có khả năng đánh giá chuyên môn cao, giúp cho những ca khúc có giá trị thực sự được xướng danh, khi chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc với thị trường và tạo được tên tuổi với khán giả.

Sau 5 ngày dành thời gian cho các thành viên Hội đồng bình chọn ở khắp cả nước gửi bình chọn về cho chương trình, 18h ngày 9/11, Ban thư ký chương trình đã đóng phần bình chọn của Hội đồng bình chọn tháng 11. Theo đó, ca khúc đứng đầu Bảng bình chọn tháng này chính là “Chiếc khăn piêu” của Tùng Dương. Không chỉ vậy, “Chiếc khăn piêu” còn trở thành ca khúc có số bình chọn cao nhất từ tháng 1/2012 đến nay (380 bình chọn).

Chiếc khăn piêu” có tên gọi ban đầu là “Chiếc khăn rơi” là một ca khúc đã rất nổi tiếng của nhạc sĩ Doãn Nho, được sáng tác từ hơn nửa thế kỉ trước (năm 1956) và từng gắn bó với nhiều thế hệ ca sĩ nổi tiếng cũng như là bài hát yêu thích của nhiều lớp người nghe nhạc Việt Nam. Giống như nhạc sĩ Doãn Nho chia sẻ “Đây là giai điệu của một bài dân ca của dân tộc Xá, đậm đặc không khí của núi rừng Tây Bắc của một chiến trường đã qua. Rồi khi hòa bình trở về với thành phố, bài hát là nỗi nhớ về cô gái người dân tộc đã sát cánh cùng bộ đội ta làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ”, sức hấp dẫn của “Chiếc khăn piêu” ngoài giai điệu tươi tắn, trẻ trung, tràn đầy niềm lạc quan và tình yêu đôi lứa, tình yêu cuộc sống thì còn là hoài niệm về một thời không thể quên đối với nhiều người nghe nhạc lớn tuổi ở Việt Nam. Song có lẽ cũng vì thế mà bài hát khó có thể hấp dẫn giới trẻ bây giờ - thế hệ của fast food, của Tây học, của Briney Spear và của nhạc Hàn. 

 Thế nhưng khi được mang một phong cách mới với nhạc điện tử, pha chút jazz hòa trộn cùng giai điệu đậm chất dân ca vốn có, “Chiếc khăn piêu” đã thực sự khác biệt, tươi mới, đương đại và quan trọng nhất là vẫn giữ được nét hấp dẫn, lôi cuốn và đầy sức sống. Đó là đóng góp rất đáng ghi nhận của những nghệ sĩ đang nỗ lực đem world music vào nhạc Việt, mà cụ thể trong trường hợp “Chiếc khăn piêu” là nghệ sĩ Nguyên Lê và Tùng Dương.

Kết quả bình chọn tháng này xác lập thêm một kỷ lục mới là “Nhật ký của mẹ” trở thành ca khúc đầu tiên liêp tiếp có mặt trong Top 5 bình chọn cao nhất từ Hội đồng bình chọn trong 5 tháng liên tiếp. Điều này cũng không quá bất ngờ bởi sức lan tỏa mạnh mẽ của “Nhật ký của mẹ” sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Ban tổ chức Bài hát yêu thích cũng vừa công bố Bảng xếp hạng tuần 43. Theo đó, “Cơn mưa ngang qua” tiếp tục giữ vị trí số 1. “Cơn sốt” của Bảng xếp hạng BHYT tháng 10 chưa có dấu hiệu giảm nhiệt khi tiếp tục ở vị trí quán quân BXH tuần 43. Đây được coi là phát hiện của Bài hát yêu thích bởi trước đó, M-TP, chàng sinh viên 18 tuổi của Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh gần như còn chưa được giới chuyên môn và khán giả biết tới, tuy trước đó cậu cũng đã có chút dấu ấn trên cộng đồng mạng.

 Ảnh minh họa

 “Cơn mưa ngang qua” tiếp tục giữ vị trí số 1 bảng xếp hạng tuần 43


Trong vô vàn những “hiện tượng mạng” xuất hiện mỗi tuần như hiện nay, việc được xuất hiện trên sân khấu chuyên nghiệp và ngay lập tức tạo được hiệu ứng như M-TP thực sự không phải là câu chuyện diễn ra hàng ngày. Đây cũng chính là một điểm vượt trội của Bài hát yêu thích khi đưa một gương mặt có tài năng, năng lực sáng tác lên sân khấu vơi tư cách một nghệ sĩ biểu diễn thực thụ.

Ngoài việc nhận Giải thưởng Bài hát yêu thích tháng 10 – giải thưởng lớn đầu tiên trong sự nghiệp ca hát khi tuổi đời còn quá trẻ, hiệu ứng lan rộng của “Cơn mưa ngang qua” với chất giọng tốt, phong cách trình diễn đẹp và nhất là sức hút sân khấu mạnh mẽ của M-TP sau liveshow 10 chắc chắn sẽ là một sự cổ vũ không nhỏ cho con đường ca hát mới chỉ bắt đầu của cậu bé còn tiềm ẩn nhiều khả năng này.


Thu Phạm

Ý kiến bạn đọc