LHPQT Hà Nội đã bỏ lỡ nhiều bộ phim Việt

10:30, 30/11/2012
|

(VnMedia) - NSND Như Quỳnh cho rằng, Việt Nam đã có thể chọn những đại diện tốt hơn hạng mục dự thi. Đạo diễn Phạm Nhuệ Giang nhận định, các phim Việt trong HANIFF chưa phải tiêu biểu của điện ảnh Việt. Còn NSƯT Nguyễn Vinh Sơn chia sẻ, ông thấy nhiều phim ngắn hay đã bị bỏ qua.

>> Phim Việt nào dự thi LHP quốc tế Hà Nội?
>>
Thiên mệnh anh hùng dự LHPQT Hà Nội
>> Bộ phim nào lên ngôi tại LHPQT Hà Nội

Bên lề lễ bế mạc LHPQT Hà Nội, 3 đại diện của điện ảnh Việt trong các thành phần BGK LHP đã chia sẻ với VnMedia xung quanh những yếu tố chuyên môn của sự kiện điện ảnh này.

NSND Như Quỳnh - thành viên BGK Phim truyện nhựa

Bộ phim giải nhất - Bị còng tay (Phillipines) mang tính thời sự, bối cảnh phim rất phức tạp, với những nhân vật rất bình dị, đời thường. Trong phim, cảnh sát - người bảo vệ phát luật lại đẩy người dân đến sự phạm tội hơn nữa, dù vẫn rất mềm mỏng – lối xây dựng này làm BGK rất thích thú. Tôi được biết Phillipines họ không kiểm duyệt điện ảnh nên họ đề cập đến những vấn đề gai góc này khá thẳng thắn.

Ảnh minh họa

Đoàn phim Bị còng tay (Philippines) nhận giải Phim truyện xuất sắc nhất


Giải thưởng Nam diễn viên trao cho bộ phim Đêm tĩnh lặng (Thổ Nhĩ Kỳ) vì đây là một vai diễn rất khó. Bối cảnh chỉ ở trong một không gian hẹp, lại chiếm hầu hết thời lượng của phim, đòi hỏi người diễn viên phải rất giàu có về năng lực diễn xuất mới duy trì được sự theo dõi của người xem.

Giải thưởng Nữ diễn viên chúng tôi thống nhất chọn trao cho cô gái câm điếc trong Bài ca của sự im lặng (Trung Quốc), bởi vì khi không có thoại, diễn viên chỉ diễn xuất bằng gương mặt, đòi hỏi khả năng thể hiện nội tâm.

Phim Bức điện (Tajikistan) đoạt giải đạo diễn mang tính nhân văn cao, về thân phận con người ở những vùng miền khô cằn, nghèo đói.

Phim Talgat (Kazachstan) cũng rất nhân văn, nhưng vẫn hơi thừa, đạo diễn vẫn chưa phải xuất sắc. Phim Nice to meet you (Nhật Bản) tôi cũng không hiểu gì tuy nhiên cô diễn viên Iran rất thích, phim Helpless (Hàn Quốc) cũng làm có nghề, hấp dẫn, nhưng câu chuyện chưa nhân văn.

Trong các phim dự thi, có nhiều tác phẩm mang đậm bản sắc dân tộc, như các tác phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, Tajikistan, Kazachstan, Iran, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất… Trong khi, phim dự thi của Việt Nam yếu tố này không nổi bật. Thiên mệnh anh hùng đạo diễn có nghề tuy nhiên vẫn giống Trung Quốc, Mỹ. Tôi nghĩ là Việt Nam có nhiều tác phẩm hay hơn để lựa chọn vào dự thi, nhưng không hiểu hội đồng tuyển chọn làm việc như thế nào.

NSƯT Phạm Nhuệ Giang - thành viên BGK NETPAC

Nhìn chung tôi thấy BGK Phim truyện cũng khá thống nhất với đánh giá của BGK NETPAC. Có 3 phim hay nhất là của Thổ Nhĩ Kỳ, Phillipines, Tajikistan thì đều đoạt các giải thưởng cao nhất - cho Phim và đạo diễn, tôi nghĩ là xứng đáng.

Một số bộ phim khác như phim Oán hận (Iran) - cách làm hiện đại, tuy nhiên nội dung không ấn tượng. Phim Talgat (Kazachstan) về bọn trẻ khu nghèo kiểu này cũng không phải quá độc đáo. Nói chung cũng là những phim tốt, xem được nhưng chưa đủ tạo thành phim hay.

Ảnh minh họa

Hai vị đạo diễn nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất (ảnh phải): Reis Celik (Thổ Nhĩ Kỳ) và Iskanda Usmonov (Tajikistan).

Phim Bài ca của sự im lặng (Trung Quốc) cũng là một loại phim quen thuộc, đề tài này cũng được nhiều đạo diễn trẻ khai thác. Phim Vô vọng (Hàn Quốc) làm có nghề, hấp dẫn nhưng cũng là một phim thiên về thương mại. Phim Diva (Hồng Kông) và Ranjana anh sẽ không trở lại (Ấn Độ) là phim ca nhạc, cũng thiên về thương mại.

Trong khi, những bộ phim đoạt giải vừa nói về số phận con người lại khát quát về xã hội.

Tôi nghĩ là phim dự thi trong LHP này cũng nhiều thành phần, có những phim nghệ thuật có những phim hướng tới khán giả. Giải thưởng cho Thiên mệnh anh hùng gọi là có thiên vị chủ nhà hay không cũng được. Phim cũng thiên về thương mại, có sự hấp dẫn, hoành tráng, có nghề. Tuy nhiên, cũng là phim chưởng thông thường, cấu trúc kịch bản không mới.

Tôi nghĩ với LHP, khâu chấm thi của BGK quan trọng, nhưng trước đó khâu tuyển chọn tác phẩm cũng quan trọng không kém. Hai bộ phim tham dự giải thưởng này cũng chưa phải tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh Việt.

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn – Chủ tịch BGK Phim ngắn

Bộ phim đoạt giải Nhất - Bắt đầu bằng chữ A của Indonesia rất tốt. Đây là phim truyện nhưng được làm theo phong cách tài liệu. Phim rất chân thật, giản dị, diễn xuất nhẹ nhàng, có chất humour (hóm hỉnh). Đạo diễn dùng đen trắng thể hiện không khí trầm mặc. Phim mô tả mối quan hệ đặc biệt của con người, với những xung đột rào cản về tôn giáo, xã hội rất ý nghĩa.

Ảnh minh họa

Đạo diễn Trần Khánh Duyên nhận giải thưởng


Phim hoạt hình Bò vàng (đạo diễn Trần Khánh Duyên) của Việt Nam đoạt giải thưởng BGK cũng rất thuyết phục. Tạo hình, thẩm mỹ thị giác rất tốt. Phim đầy ẩn dụ và có cách dẫn dắt thú vị và ý nghĩa rất lớn. Phim nói về vấn đề đô thị hóa, tàn phá môi trường. Trội hơn một số phim hoạt hình từ Nhật Bản vốn là nước có nền điện ảnh hoạt hình nổi tiếng.

Phim Solo (Một mình) của Nhật Bản đoạt giải Đạo diễn xuất sắc nhất cũng thú vị. Làm phim về thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật Bản, gây ấn tượng mạnh về thiên nhiên và sức tàn phá nó.

Nhìn chung phim ngắn tại LHP này đa dạng, nhiều phong cách, nhiều thể loại. Tuy nhiên, phim Việt chất lượng không đều, có phim tốt có phim kém. Không biết khi tuyển chọn người ta tuyển chọn sao, để lọt vô những phim rất kém. Trong khi, tôi làm việc nhiều với mảng phim ngắn, tôi biết rất nhiều phim ngắn khác của Việt Nam có chất lượng tốt nhưng không được tuyển vào.


Minh Phương - (Phỏng vấn)

Ý kiến bạn đọc