Lần đầu tiên tổ chức Liên hoan Phim Nhân học

17:38, 07/11/2012
|

(VnMedia) - Hơn 50 bộ phim chủ đề nhân học của nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới sẽ được trình chiếu tại TP.HCM từ ngày 10-14/11. Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam tổ chức Liên hoan quốc tế Phim Nhân học 2012.

Ban tổ chức cho biết, Liên hoan nhận được 70 bộ phim gửi tham dự từ nhiều nước khác nhau trên thế giới: Mỹ, Đức, Anh, Australia, Nhật Bản, Trung Quốc, Italy, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nepal, Indonesia, Việt Nam... Trong đó, nước chủ nhà Việt Nam có 18 tác phẩm tham dự, như Ông lão bán chuối (đạo diễn Từ Thị Thu Hằng), Trận cầu bùn (đạo diễn Vũ Tú Quyên)…

Ảnh minh họa

Sẽ có hơn 50 bộ phim của Việt Nam và nước ngoài trình chiếu trong Liên hoan quốc tế Phim Nhân học


Ban tổ chức đã chọn 55 phim để trình chiếu với nhiều đề tài phong phú trong xã hội hiện đại như: di cư, nhập cư, đồng tính, biến đổi văn hóa… với những cảnh quay chân thực, sống động bằng giọng điệu của chủ thể thay vì lời bình và những kết cấu tính kịch cao trong các phim.

Phim Nhân học khởi thuỷ là một chuyên ngành của Nhân học (hoặc Dân tộc học) - một ngành khoa học xã hội, nhân văn quan trọng. Đây là thể loại phim tài liệu được phản ánh qua hình ảnh của các nền văn hóa khác nhau trên thế giới, hoặc về những tiểu văn hóa của các nhóm xã hội trong xã hội hiện đại. Theo BTC, đây là thể loại khá mới mẽ đối với người dân, tuy nhiên là những thước phim miêu tả chân thực nhất về đời sống văn hóa xã hội.

Trong khuôn khổ của liên hoan, sẽ có buổi thuyết trình về quan điểm và phương pháp làm phim nhân học, nhằm giúp khán giả hiểu rõ hơn về thể loại phim này.

Liên hoan quốc tế Phim Nhân học năm 2012 do Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam phối hợp cùng Sở VHTT&DL TP.HCM tổ chức. Các bộ phim tham dự liên hoan sẽ được trình chiếu tại trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, trường ĐH Văn hóa và Trung tâm Nghệ thuật và Lưu trữ Điện ảnh TP.HCM.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc