Đêm nhạc Dương Thụ: "Hay" nhưng chưa “đã”

11:57, 10/11/2012
|

(VnMedia) - Các ca khúc đuợc tuyển chọn đều có đời sống trong công chúng, ca sỹ hát tròn trịa, dàn nhạc chơi hay, ánh sáng sân khấu khá đẹp nhưng chừng ấy, vẫn chưa làm cho đêm nhạc Những câu chuyện kể của tôi trở nên hấp dẫn, đã tai.

Ảnh minh họa

Nguyên Thảo có phần trình diễn xuất sắc

 
Đêm đầu tiên của liveshow Những câu chuyện kể của tôi diễn ra khá sang trọng, ấm cúng tại Nhà hát lớn Hà Nội. Vé bán hết trước đó vài ngày chứng tỏ khán giả đã chờ đợi đêm nhạc của nhạc sỹ Dương Thụ rất lâu, đặc biệt là sự hội tụ của một dàn sao đẳng cấp như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Trọng Tấn, Hà Linh.
 
Âm nhạc của nhạc sỹ Dương Thụ lần nữa đuợc vang lên, những ca khúc như Vẫn hát lời tình yêu, Em đi qua tôi, Cho em một ngày, Bóng tối ly cà phê, Lắng nghe mùa xuân về, Bài hát ru cho anh, Gọi anh, Hoạ mi hót trong mưa… vẫn vẹn nguyên cảm xúc và được khán giả cổ vũ nồng nhiệt.
 
Nguyên Thảo là người có phần trình diễn xuất sắc nhất với ca khúc Bóng tối ly cà phêMơ về mẹ. Giọng hát tinh tế, biểu cảm và kỹ thuật điêu luyện, Nguyên Thảo ngày càng trưởng thành và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả.
 
Ảnh minh họa

Tùng Dương và Mỹ Linh hát Gọi anh


Mỹ Linh, Tùng Dương vẫn nồng nàn như mọi lần xuất hiện. Tùng Dương lần đầu hát ca khúc Điều còn mãi mang hơi hướm cổ điển khá thành công. Hà Linh - nhân tố mới, chỉ hát một ca khúc Bài hát ru cho anh nhưng lại là điểm nhấn thú vị của chương trình. Hồng Nhung, Trọng Tấn cũng trình bày tròn trịa các bài hát quen thuộc.
 
Tuy nhiên, chương trình vẫn có cảm giác thiếu lửa, khiến khán giả dù vỗ tay đều đặn nhưng không thấy sự hưng phấn, thích thú. Các ca sỹ quá mải mê chú tâm vào kỹ thuật, ai cũng thể hiện khả năng thanh nhạc bằng cách xử lý tròn trịa, bài bản, mô phạm, “sạch sẽ”, trau chuốt quá lại thiếu đi sự gần gũi, tự nhiên, thoải mái và cảm xúc không trọn vẹn. Có lẽ do không gian âm nhạc được thiết kế sân khấu khá “kinh viện” nên tạo cho các ca sỹ cảm giác bị gò bó nên họ khó thăng hoa, trừ Nguyên Thảo. Có nguời còn ví von liveshow này không khác chuơng trình Điều còn mãi mà nhạc sỹ Dương Thụ cùng với báo Vietnamnet thực hiện vào dịp 2/9 mấy năm qua.
 
Nhạc sỹ Dương Thụ rất coi trọng phần âm thanh, ông rất chú tâm phần “nghe” cho khán giả, vì thế, âm thanh của đêm nhạc được tính toán khá kỹ lưỡng và chi tiết.  Vì có cả dàn dây và dàn nhạc nhẹ cùng chung sân khấu, nên những bài hát được đệm bởi dàn dây thì chất luợng âm thanh tương đối tốt, nghe nhẹ nhàng, tròn đầy. Tuy nhiên những ca khúc nhạc nhẹ, thậm chí có kịch tính, cao trào như Gọi anh, Lắng nghe mùa xuân về, Cho em một ngày… thì dường như âm thanh đó không mấy phù hợp, vì thế, các ca sỹ khi hát cứ có cảm giác phải cố hát to lên mà vẫn không lấy được “lửa”, có lẽ do đó mà họ không thể “cháy” được, điển hình là Cho em một ngày của Hồng Nhung, Gọi anh (Mỹ Linh - Tùng Dương).
 
Ảnh minh họa

Lắng nghe mùa xuân về không thể gây ép phê bởi âm thanh hạn chế


Một điểm trừ nữa của đêm nhạc, đó là phần xuất hiện của nhạc sỹ Dương Thụ sau khi cả tốp 5 ca sỹ đã hát bài kết chương trình. Thay vì nhạc sỹ xuất hiện chỉ để cảm ơn khán giả, cảm ơn các nghệ sỹ, cảm ơn các nhà tài trợ thì ông lại tâm sự tới hơn nửa tiếng trên sân khấu, cho dù đó là những tâm huyết, những chia sẻ, những câu chuyện có giá trị, có cảm xúc của ông về đời sống âm nhạc, về các ca sỹ trong “gia đình âm nhạc” của ông thì cũng khiến bố cục của chuơng trình bị phá vỡ hoàn toàn, nó giống một đêm giao lưu hơn là một liveshow ca nhạc.

Ảnh minh họa

Nhạc sỹ Dương Thụ và "câu chuyện" quá dài, dù nó mang nhiều ý nghĩa

 
Hy vọng đêm nay, liveshow Những câu chuyện của tôi sẽ hạn chế đuợc một số “hạt sạn” kể trên, để nó trở nên hoàn hảo hơn.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc