Đạo diễn ăn khách số 1 Hàn Quốc tới Việt Nam

10:26, 27/11/2012
|

(VnMedia) - 10 tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc, của những Jang Dong Gun, Ha Ji Won, Thang Duy, Phạm Băng Băng… đang trình chiếu trong Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần 2. Dịp này, một số nghệ sỹ xứ Kim Chi cũng tới Việt Nam, trong đó có đạo diễn ăn khách số 1 lịch sử điện ảnh nước này - Kang Je Kyu.

>> Phim nội sẽ mở màn LHPQT Hà Nội
>> Thiên mệnh anh hùng dự LHPQT Hà Nội

Cùng với hạng mục Panorama (Toàn cảnh) giới thiệu các tác phẩm điện ảnh thế giới, LHPQT Hà Nội có hạng mục In Focus (Tiêu điểm) giới thiệu một nền điện ảnh nước bạn. Và Hàn Quốc là lựa chọn đầu tiên của BTC.

Điện ảnh Hàn: Gai góc và sâu sắc hơn

Điện ảnh Hàn Quốc có thể nói là ví dụ khá gần gũi và thuyết phục để Việt Nam có thể học hỏi (ở cả sự phát triển song song rất hiệu quả của 2 dòng phim nghệ thuật và thương mại). Một lợi thế khác là sự “thân thuộc” của nhiều gương mặt diễn viên điện ảnh xứ này với khán giả Việt qua làn sóng phim truyền hình Hàn Quốc.  

Ảnh minh họa

Không như phim truyền hình, phim điện ảnh Hàn Quốc mang một bộ mặt sâu sắc hơn nhiều

Tuy nhiên, phim điện ảnh xứ Hàn (movie) khá khác với phim truyền hình (tivi drama) nước này. Không phải những nhân vật quẩn quanh máu trắng, ung thư hay những chuyện tình lung linh, đẫm lệ, điện ảnh Hàn Quốc, đặc biệt là dòng phim nghệ thuật mang một chân dung gai góc và sâu sắc hơn nhiều.

Từ cuối thập niên 1990, Hàn Quốc bắt đầu nổi lên như một nền điện ảnh năng động nhất châu Á. Những chính sách khuyến khích, phát triển điện ảnh của nước này như gửi người đi đào tạo ở nước ngoài một cách hệ thống, bảo hộ điện ảnh nội địa bằng cách hạn chế quota phim ngoại, nới lỏng chính sách kiểm duyệt, chủ trương quảng bá văn hóa và du lịch qua phim ảnh… đã nhanh chóng biến xứ sở Kim Chi thành điểm sáng trên bản đồ điện ảnh khu vực, rồi thế giới.

Nếu như làn sóng phim truyền hình nước này mở đầu cho cuộc "xâm lấn" văn hóa Hàn Quốc toàn châu Á, thì chỉ sau đó vài năm, các nhà làm phim Hàn Quốc đã tạo thành một làn sóng tại các LHP quốc tế hàng đầu.

Thực ra, điện ảnh Hàn đã đến với các LHP danh tiếng từ cách đây hơn 20 năm với sự xuất hiện của nhà làm phim kỳ cựu Im Won Teak tại Venice và Berlin. Tuy nhiên, đến thế kỷ 21, Hàn Quốc mới dồn dập ghi danh với những giải thưởng cao nhất tại các đấu trường này.

Những tên tuổi như Im Kwon Teak (đạo diễn xuất sắc Cannes 2002, Gấu Vàng danh dự Berlin 2005…), Kim Ki Duk (cú đúp đạo diễn xuất sắc Berlin và Venice 2004 cho 2 phim khác nhau, giải nhất hạng mục Un Certain Regard tại Cannes 2010 và Sư tử Vàng Venice 2012…), Lee Chang Dong (đạo diễn xuất sắc Venice 2002, có diễn viên xuất sắc nhất Cannes 2007, kịch bản xuất sắc Cannes 2010...) hay Park Chan Wook (Giải thưởng Lớn Cannes 2004, Giải thưởng của BGK Cannes 2009, Gấu vàng Phim ngắn Berlin 2011…) đã trở thành quen thuộc với người yêu điện ảnh quốc tế.

Khám phá sự đa diện của điện ảnh Hàn

Ngoài những yếu tố chuyên môn, sự trùng hợp về mặt thời gian của LHPQT Hà Nội với dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Hàn cũng là lý do để BTC chọn lựa nền điện ảnh này để giới thiệu trong chương trình Tiêu điểm của LHP.

Chùm phim Hàn với 10 tác phẩm nổi bật của nền điện ảnh xứ sở kim chi sẽ đến với khán giả LHP, với sự đa dạng về thể loại, từ tình cảm, lãng mạn đến tâm lý, xã hội, từ ca nhạc đến hành động, từ kinh dị đến siêu nhiên.

Ảnh minh họa

Chương trình Tiêu điểm của LHPQT Hà Nội là dịp để khám phá bộ mặt đa dạng của điện ảnh Hàn

Khán giả có dịp xem Late Autumn (Thu muộn) của đạo diễn Kim Tae Yang - bộ phim có sự tham gia của ngôi sao Sắc giới Thang Duy và diễn viên Hyun Bin, người từng quen thuộc với khán giả Việt qua nhiều phim truyền hình. Bộ phim tình cảm này mang lại những cảm xúc khó quên về một tình yêu câm lặng giữa 2 con người tình cờ gặp gỡ trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Silenced (Câm lặng) của đạo diễn Hwang Dong-Hyuk lại khai thác một đề tài xã hội gai góc - vấn đề lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Kể về một vụ bê bối có thật tại một trường dạy trẻ em câm điếc ở vùng núi, nơi mà các em bị chính những giáo viên, hiệu trưởng có hành động bệnh hoạn, bộ phim này đã từng gây chấn động Hàn Quốc khi ra mắt năm ngoái.

Những người yêu thích sự lãng mạn có thể tìm xem Dancing Queen (Nữ hoàng khiêu vũ), bộ phim ca nhạc nhẹ nhàng với ngôi sao Uhm Jung Hwa. Trong khi những khán giả mê cảm giác mạnh có thể hài lòng với Sector 7 (Giàn khoan số 7) của ngôi sao Ha Ji Won. Những fan hâm mộ tài tử Jang Dong Gun không nên bỏ qua My way (Chặng đường tôi đi), bộ phim có sự tham gia của Phạm Băng Băng đã từng tới LHP Berlin, Pusan...

Đạo diễn ăn khách số 1 Hàn Quốc đến Việt Nam

Đặc biệt, dịp này, trong số các nghệ sỹ Hàn sang Việt Nam có Kang Je Kyu, đạo diễn ăn khách số 1 lịch sử điện ảnh nước này. Nếu Im Kwon Taek, Kim Ki Duk… là những nhà làm phim nghệ thuật vinh danh điện ảnh dân tộc trên thế giới thì Kang Je Kyu được coi là đạo diễn có công đầu trong việc tạo dựng thị trường điện ảnh nội địa Hàn Quốc.

Ảnh minh họa

Đạo diễn Kang Je Kyu - nhà làm phim ăn khách số 1 Hàn Quốc đến Việt Nam trong dịp này


Còn nhớ trong một bài tổng kết điện ảnh châu Á, trên tạp chí Time đầu năm 2000, Shiri đã được dẫn như một ví dụ về sự thành công vượt bậc của điện ảnh Hàn. Ra mắt năm 1999, bộ phim này đã trở thành tác phẩm ăn khách nhất trong lịch sử phim chiếu rạp của Hàn khi đạt kỷ lục 6,5 triệu lượt người xem (trong khi dân số nước này khoảng 50 triệu người), xô đổ kỷ lục của Titanic trước đó. Tác phẩm được mệnh danh là bom tấn đầu tiên của điện ảnh Hàn này cũng là cú hích mạnh mẽ cho thị trường điện ảnh.

5 năm sau, bộ phim tiếp theo của ông – Taegukgi (còn được biết đến với tên Brotherhooh of war) tiếp tục lập một kỷ lục rạp chiếu với gần 12 triệu lượt người xem. Và đến nay, sau 8 năm, kỷ lục này vẫn chỉ bị đôi ba bộ phim vượt mặt. Tuy nhiên, tác phẩm mới nhất của ông – chính là bộ phim được chọn chiếu tại LHPQT Hà Nội lần này – My way, dù là phim Hàn đắt giá nhất với kinh phí tới gần 30 triệu USD, lại không có doanh thu ấn tượng. 

Có mặt tại LHPQT Hà Nội lần này, Kang Je Kyu sẽ tham gia hướng dẫn các nhà làm phim trẻ trong hoạt động Trại sáng tác. Với những kinh nghiệm của mình, ông hẳn sẽ có nhiều chia sẻ hữu ích trong buổi lên lớp này.


Minh Phương

Ý kiến bạn đọc