Vietnam Idol bội thu các bài học kinh nghiệm 'xương máu'

13:53, 13/10/2012
|

(VnMedia)Muốn trở thành ca sĩ tốt, phải biết mình biết ta, tôn trọng đồng nghiệp. Và khi “chưa đỗ ông Nghè”, các thí sinh Vietnam Idol không vội "đe hàng tổng" khi sấp ngửa chạy sô trong thời gian tham gia cuộc thi.

Bài học tôn trọng đồng nghiệp

Khác với cái vẻ để dư luận tự phát xét, hoặc tung hô thí sinh lên tận mây xanh để họ đứng chênh vênh tưởng mình đã trở thành sao của khán giả, giám khảo Vietnam Idol đã ‘tạt một gáo nước lạnh’ để các thí sinh của họ tỉnh ngộ, học cách làm đồng nghiệp trước khi làm ca sĩ.

 Ảnh minh họa

 Thanh Trúc được nhận bài học tôn trọng đồng nghiệp


Không có những mỹ từ hoàng tử, Taylor Swift của Việt Nam … các thí sinh Idol được nhận giá trị thật từ nhận xét của giám khảo. Ngay cả một cuộc thi toàn hát tiếng Việt, cũng không bị người trong cuộc lên gân cảm thán kiểu: đấy, chúng tôi có hát tiếng Việt đấy và chúng tôi hát tiếng Việt cũng tốt như tiếng Anh. Khán giả không cần cái đó, vì khán giả thời nay không bị dắt mũi bởi một vị giám khảo, nếu như, lý lẽ của họ, chỉ đúng ở trong 1 vài trường hợp không điển hình.

Quay lại Vietnam Idol, cho tới giờ, bài học răn Thanh Trúc của giám khảo Quang Dũng vẫn được ngợi khen là một việc giải quyết tình huống thấu tình, đạt lý. Trong một vài câu nói mang tính ẩn ý, không chê trách thẳng vào mặt thí sinh, được phát trên sóng quốc gia cho hàng triệu khán giả Việt, hình ảnh của Thanh Trúc không hề bị xấu đi sau phát ngôn chê ‘thảm họa’ Bảo Anh the Voice.

"Sáng nay tôi đọc báo và có thấy bạn nhận xét thí sinh của một cuộc thi khác là thảm họa âm nhạc hay gì đó. Tôi nghĩ rằng, có những mầm mống thảm họa cũng không thua kém gì, đó là càng ngày người trong giới giải trí của chúng ta càng ít tôn trọng đồng nghiệp, và hay soi mói chuyện người khác hơn là tập trung vào công việc của mình để mình làm cho nó tốt. Tôi hy vọng rằng ở những vòng sau em phải chứng minh bằng đúng tài năng thực lực của em nhiều hơn để có thêm khán giả"- Dường như, bài học đúng lúc của giám khảo Quang Dũng lại là liều thuốc trấn an dư luận, lấy lại hình ảnh cho Thanh Trúc sau lời xin lỗi đúng lúc của cô.

Bài học không nên chạy sô

Vietnam Idol trở lại năm nay với sức ép tâm lý nặng nề của sự thành công ở thời điểm đầu của The Voice. Hành trình chinh phục khán giả, vì thế, cũng không thể hào nhoáng để bì tị với The Voice, hay ăn xổi để nhanh chóng kéo lại lượng khán giả bị hao hụt. Vietnam Idol điềm tĩnh đến lạ kỳ trên con đường lấy lại dần lượng fan hâm mộ.

 Ảnh minh họa
 

Năm nay, thời gian bình chọn dành cho khán giả dài hơn, 1 tuần so với thời gian chỉ 3 ngày ở mùa giải trước. Sau buổi công bố thí sinh bị loại do ít lượt bình chọn nhất, các thí sinh được gặp gỡ giới truyền thông trong một buổi họp báo ngay sau sự kiện. Ở đó, họ lai tiếp tục được tặng cho những bài học để chuyên tâm với cuộc thi và tránh bị ảo mộng vì sự nổi tiếng ăn xổi, đó là không nên chạy sô trong suốt hành trình cuộc thi.

Dù không có ngay được sự nóng hôi hổi như thí sinh của The Voice khi họ được các huấn luyện viên tung ngay ra sân khấu của họ, khi một vài cái tên vốn đã có danh trước đó tiếp tục đắt khách, nhưng một vài thí sinh Idol không vì thế mà không được các bầu sô nhanh tay săn đón. Tuy nhiên, trái ngược với sự ủng hộ các thí sinh “ra lò” sớm khi cuộc thi mới được 1/3 chặng đường, các thí sinh Vietnam Idol được dán nhãn không chạy sô.

… và bài học Nghe có ý thức

Dù trao tặng không có điều kiện ca khúc độc quyền của mình cho thí sinh Hoàng Quyên, nhưng các giám khảo của Vietnam Idol cũng đang khuấy lên phong trào ‘Nghe có ý thức’. Bằng hành động mặc đồng phục áo trắng với slogan mới, Vietnam Idol cũng muốn gửi tới một thông điệp cho cả các thí sinh và khán giả, hãy học nghe có ý thức, tôn trọng tác quyền và sẵn sàng trả tiền để nghe nhạc.

 Ảnh minh họa

 Thông điệp 'Nghe có ý thức'


Các show truyền hình thực tế ngày càng chứng tỏ sức nặng trong vai trò giải trí cho khán giả. Ở một khía cạnh nào đó, cách ứng xử của những người trong cuộc, luôn có sự ảnh hưởng nhiều chiều với khán giả. Không cần phải giáo điều, răn dạy hay trịnh thượng trong lối phát ngôn với thí sinh, Vietnam Idol gửi thông điệp đầy tinh tế và nhẹ nhàng với các thí sinh. Những bài học trước khi bước chân vào nghiệp ca hát, với các thí sinh, bao giờ cũng đáng trân quý để họ tìm chỗ đứng trong lòng khán giả.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc