Tấm vé live-show và gói mỳ cho đồng bào bão lụt

09:25, 29/10/2012
|

(VnMedia) - Một cặp vé VIP xem live-show Bằng Kiều trị giá 15 triệu đồng, số tiền ấy có thể mua được bao nhiêu gói mỳ tôm cho những đồng bào đang gặp khốn khó vì ảnh hưởng của bão lụt.

 

Một gói mỳ tôm giờ đây đã có giá là 3.500 đồng, chứ không còn là 1.200 đồng hay 2000 đồng như trước kia nữa. Một anh bạn doanh nhân đã nói với tôi điều đó, bởi lâu lắm rồi, anh mới đi mua mỳ tôm. Cái thời gói mỳ tôm 1.200 đồng/gói, anh đang là cậu học sinh ở một tỉnh nghèo miền Trung, những gói mỳ tôm đêm để cậu học sinh qua cơn đói, nuôi khát vọng được bước chân vào giảng đường Đại học. Cái thời gói mỳ tôm 2000 đồng/ gói, anh đang là một cậu sinh viên kinh tế, 2000 đồng giúp anh qua được cái đói đêm đông rét mướt để ôn thi hết học phần.

 

Khi mỳ tôm là 3500 đồng, anh đã không mua những gói mỳ tôm ấy nữa, bởi anh đã rất thành công, đã có nhiều tiền, với những bữa ăn đầy đủ thừa mứa. Kinh tế khó khăn, bất động sản đóng băng, chứng khoán “chết”, cái gì cũng ế, cái gì cũng lỗ, và lâu lắm rồi, anh mới lại ra một cửa hiệu tạp hóa, để mua về vài gói mỳ tôm.

             Ảnh minh họa
                            Vé chợ đen live-show Bằng Kiều lên đến cả chục triệu,
                                         không phải ai cũng đủ tiền mua

 

“3.500 đồng/1 gói, thì 100 gói là 350 nghìn đồng, 1 nghìn gói là 3 triệu rưỡi, và 15 triệu đồng thì mua được khoảng gần 5 nghìn gói mỳ tôm. 15 triệu đồng thì cũng chỉ mua được 2 tấm vé live-show Bằng Kiều. Sao không dùng số tiền đó, để mua 5000 gói mỳ tôm và ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Tin bão cứ dồn dập, bão to quá, sẽ có rất nhiều đồng bào phải chịu cảnh đói khát đây, một gói mỳ tôm, trong hoàn cảnh ấy, quí lắm…”, anh nói với tôi như vậy.

 

Quả thật là một điều rất đáng suy nghĩ.

 

Trong cái đêm bão về, những người thành phố đang còn được ngồi ấm êm trong dưới một mái nhà thoải mái thưởng thức The Voice đã đến vòng căng thẳng, sôi nổi bình luận Next Top Model với những cô chân dài sắp đến được kinh đô thời trang nước Mỹ. Những người có kha khá tiền, trong cái thời hầu như ai ai cũng khó khăn này, thì đi xem cái anh “ca sĩ nghiện thuốc lào” Bằng Kiều vừa “ở bển” về biểu diễn.

 

Tôi chắc chắn họ có kha khá tiền, vì vé chương trình này “nguyên bản” đã khá đắt, ra chợ đen mua còn đắt hơn, toàn 15 triệu/ 1 cặp, với 11 triệu một cặp. Với bạn, hiện tại, chục triệu là to hay là nhỏ? Tôi dám cá, mang đi hỏi 10 người, 9 người nói rằng: là to.

 

Tôi cũng thích Bằng Kiều, anh ấy hát hay, giọng anh ấy lạ. Tôi cũng chẳng hề phản đối những người bỏ 15 triệu đồng ra đi xem anh ấy hát. Khi bạn có tiền, bạn hoàn toàn có quyền chi tiêu vào những gì mà bạn thích, đó không hề là một hành động tội lỗi. Bạn hoàn toàn có thể bỏ một khoản tiền lớn mà bạn đã kiếm ra, thưởng thức nghệ thuật, thưởng thức cái mà bạn đam mê, để bạn có những phút giây thỏa mãn sung sướng thư thái tâm hồn.

         Ảnh minh họa

           Người dân các tỉnh ven biển đang phải gồng mình chống chọi với cơn bão số 8


Nhưng chỉ tại cái đêm anh Kiều này hát ở Hà Nội, lại đúng cái đêm mưa gió, bão đang tràn về. Tin bão cứ tới tấp, bão to quá, gió giật mạnh cấp 6 cấp 7, tới tận cấp 12, 13, bão khắp nơi từ Hải Phòng, Quảng Ninh đến Nam Định, Thái Bình, trải dài vào miền Trung. Mà cứ sau mỗi cơn bão, thì chỉ người nghèo là khổ thôi, chứ tôi và các bạn, sống ở thành phố, cũng chẳng sao đâu. Gió giật mạnh thế, rồi sẽ có những người dân mất nhà mất cửa, bão to thế, rồi sẽ có những đồng bào bị đói, đau lòng lắm.

 

Ai đã đi vào vùng bão, chứng kiến nỗi khổ của người dân sau bão, nhìn cảnh ngập lụt màn trời chiếu đất, thì mới hiểu nỗi khổ ấy lớn như thế nào. Vài gói mỳ tôm, một manh áo ấm, quí giá lắm, đó là tình người.

 

Anh bạn tôi bảo, mình dù đang khó khăn về kinh tế, nếu cố, vẫn cứ đủ tiền để mua vé xem Bằng Kiều, nhưng anh đã không đi xem, vì đắt quá nên anh phải cân nhắc. Nhưng nếu giờ phát động ủng hộ đồng bào bão lụt, thì anh chẳng đắn đo đâu, ủng hộ ngay. Bão sẽ còn về, lụt sẽ còn đến, không năm nay thì những năm khác, và đồng bào trên khắp quê hương mình vẫn còn nhiều người phải khổ. 


Ảnh minh họa

 Những thùng mỳ tôm cứu trợ cho nhân dân vùng lũ


Anh bạn này còn đưa ra ý tưởng là giá ai đó thôi đừng đi xem hát, mà bớt tiền lại ủng hộ từ thiện khi chắc chắn sắp có nhiều đồng bào sẽ khó khăn, rồi anh cũng bảo nghĩ thế là "lẩm cẩm". Người ta có tiền, tiêu thế nào quyền của người ta, chả ai "bắt" được người khác phải làm từ thiện, cũng chả ai "cấm" không đi xem hát.

 

15 triệu, 1 cặp vé, 5000 gói mỳ tôm. 15 triệu, 2 người được nghe hát, cũng 15 triệu, rất nhiều người không bị đói.

 

Anh Kiều “thuốc lào” ơi, nếu anh không hát ở cái đêm mưa gió bão bùng, thì người ta sẽ không so sánh thế đâu. Là tôi nói về cái giá tiền 2 tấm vé chợ đen mà chỉ những người giàu mới mua được và tôi nghĩ đến mấy gói mỳ tôm mà những người nghèo đang cần có thôi, chứ tôi cũng hâm mộ giọng ca anh lắm.


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc