Giám khảo LHP quốc tế Hà Nội kém danh tiếng

08:34, 13/10/2012
|

(VnMedia) - BTC Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 2 đã công bố toàn bộ danh sách ban giám khảo ở các hạng mục. Theo đó, BGK Phim truyện nhựa sẽ gồm một đạo diễn kém tiếng của Đức, một diễn viên hạng 2 của New Zealand, một đạo diễn tài năng của Indonesia và một diễn viên xinh đẹp của Iran. So với kỳ LHP lần 1, thành phần BGK lần này kém danh tiếng hơn hẳn.

>> Bà Ngô Phương Lan làm Giám đốc LHP quốc tế Hà Nội
>> Liên hoan phim quốc tế Hà Nội thay đổi hoàn toàn "bộ mặt"
>> Phim của Lưu Trọng Ninh mở màn LHP quốc tế Hà Nội

Diễn viên NSND Như Quỳnh là đại diện của Việt Nam trong BGK ở hạng mục quan trọng nhất – Phim truyện. Đạo diễn NSƯT Nguyễn Vinh Sơn là Chủ tịch BGK thể loại Phim ngắn và đạo diễn NSƯT Phạm Nhuệ Giang tham gia BGK Mạng lưới Phát triển Điện ảnh châu Á NETPAC.

BGK Phim truyện nhựa gồm 5 thành viên, với Chủ tịch Hội đồng là đạo diễn Jan Schuette, Giám đốc Trường Điện ảnh Berlin.

Ảnh minh họa

Đạo diễn Đức Jan Schuette (trái) cùng cộng sự


Sinh năm 1957, Jan Schuette là một nhà biên kịch kiêm đạo diễn không mấy nổi tiếng của Đức. Ông bắt đầu hoạt động điện ảnh từ năm 1982 và thực hiện 12 bộ phim cho đến tác phẩm mới nhất năm 2007. Và thành tích lớn nhất đến nay là tham gia dự thi các LHP Chicago (Mỹ), Lorcano (Thụy Sỹ), San Sebastian (Tây Ban Nha).

Năm 1987, ở tuổi 30 tuổi, ông lần đầu tham dự LHP Venice ở hạng mục không dự thi với phim Drachenfutther và dành 2 giải thưởng bên lề. Năm 20000, ông tham gia LHP Cannes ở hạng mục Un Certurn Regard với phim The Farewell và năm 2002, ông tham gia chấm giải ở hạng mục Cinefondation tại LHP Cannes (hạng mục bên lề mà đạo diễn Bùi Thạc Chuyên từng tham gia và dành giải Ba năm 2000) cùng 4 thành viên BGK là đạo diễn Hollywood Martin Scorsese, đạo diễn Iran nổi tiếng Abbas Kiarostami, diễn viên Tidla Swinton cùng Judith Godreche, một diễn viên Pháp.

Ảnh minh họa

Nữ diễn viên Iran Taraneh Alidoosti


Trẻ nhất trong thành phần BGK là Taraneh Alidoosti, nữ diễn viên 28 tuổi người Iran. Cô được biết nhiều nhất qua một số tác phẩm của đạo diễn Asghar Farhadi, đạo diễn Iran dành 2 giải Oscar với phim A Seperation sẽ chiếu trong LHP quốc tế Hà Nội lần này.

Năm 2002, ở tuổi 18 cô đã dành giải Nữ Diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Lorcano với bộ phim Man, taraneh, panzdah sal daram (Tôi là Taraneh, mười lăm tuổi). Cũng bộ phim này mang lại cho cô giải Crystal Simorgh cho Nữ Diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Fajr lần thứ 20 – liên hoan phim quốc tế do Bộ Văn hóa Iran tổ chức thường niên – và đến nay cô vẫn là người trẻ nhất dành giải thưởng này.

Ảnh minh họa

Nam diễn viên New Zealand Cliff Curtis


Trong thành phần BGK còn có nam diễn viên Cliff Curtis người New Zealand. Sinh năm 1968, thành tích lớn nhất của anh này đến nay là giải Nam diễn viên xuất sắc nhất ở giải thưởng Điện ảnh – Truyền hình New Zealand năm 2000.

Nam diễn viên 44 tuổi này xuất hiện bên cạnh các tên tuổi Hollywood như George Clooney, Denzel Washington, Bruce Willis, Huge Jackman… trong các phim The Insider, Traning day, Whale rider, The Foutain, Live free or die hard, tuy nhiên hầu hết là vai phụ.

Ảnh minh họa

Đạo diễn Indonesia Garin Nugroho


Giám khảo quốc tế còn lại là Garin Nugroho, đạo diễn nổi tiếng người Indonesia. Sinh năm 1961, khi 35 tuổi, anh tham gia LHP Berlin 1996 ở hạng mục không dự thi và dành giải của Hiệp hội phê bình phim quốc tế FIPRESCI Prize (giải thưởng tương tự Chơi vơi của Bùi Thạc Chuyên tại LHP Venice năm 2009). 7 năm sau, anh tiếp tục tham gia LHP Berlin và dành giải của BGK NETPAC.

Ngoài ra, đạo diễn Đông Nam Á này còn nhiều lần tham gia và dành giải ở các LHP quốc tế Tokyo, Lorcano, Singapore…

Đại diện của nước chủ nhà trong BGK Phim truyện nhựa là diễn viên – NSND Như Quỳnh. Sinh năm 1954, bà đã hoạt động điện ảnh tích cực trong suốt 40 năm qua. Bà cũng là gương mặt có duyên nhất với các phim hợp tác nước ngoài như Đông Dương (đạo diễn Régis Wargnier) của Pháp; Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng (đạo diễn Trần Anh Hùng), Hai cô con gái của ông chủ vườn thảo dược Trung Hoa (đạo diễn Đới Tư Kiệt)… Đồng thời là lựa chọn ưa thích của nhiều đạo diễn uy tín của Việt Nam như Lưu Trọng Ninh, Vũ Ngọc Đãng, Đoàn Minh Phượng, Ngô Quang Hải, Lưu Huỳnh, Bùi Thạc Chuyên trong những phim có cơ hội thi thố quốc tế.

Ảnh minh họa

BGK lần 1 với những tên tuổi như đạo diễn nổi tiếng Hollywood Phillip Noyce, diễn viên Kang Su Yeon - diễn viên Hàn Quốc (và châu Á) đầu tiên dành giải LHP Venice


So với kỳ LHP lần 1, thành phần BGK lần này kém danh tiếng hơn hẳn. Hai năm trước, thành viên BGK LHP Quốc tế Việt Nam lần thứ nhất bao gồm những tên tuổi như ông Phillip Noyce - đạo diễn nổi tiếng Hollywood, ông Marco Muller - Giám đốc LHP Venice, ông Francoise Cantonne - nhà quay phim nổi tiếng Pháp, bà Kang Su Yeon - nữ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên dành giải tại LHP Venice và đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh.

Mặc dù vậy, trong buổi họp báo lần thứ nhất của LHP quốc tế Hà Nội lần 2, bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh vẫn khẳng định thành phần BGK lần này là những tên tuổi nổi tiếng. Giám đốc HANIFF cho hay, BTC không mời đạo diễn Phillip Noyce – Trưởng BGK kỳ trước vì ông hiện cũng đang ở Việt Nam chấm giải cho “một giải thưởng không chuyên” (giải Làm phim 48h – PV).

Ảnh minh họa

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn làm Chủ tịch BGK Phim ngắn


Trong danh sách BGK hạng mục Phim ngắn lần này có đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn trong vai trò Chủ tịch BGK. Đây là một lựa chọn không thể tốt hơn khi nhà làm phim tài năng này của Việt Nam không chỉ là người bám sát hơi thở sđiện ảnh quốc tế mà còn rất sâu sát trong các hoạt động của những người làm phim trẻ. Tình cờ, đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn cũng là người đồng hành với đạo diễn Phillip Noyce khi cùng ngồi ghế nóng cuộc thi “không chuyên” Làm phim 48h.

Hai thành viên giám khảo còn lại ở hạng mục này là ông Martin Delisle - Giám đốc phụ trách nội dung tại Viện phim Canada và bà Chalida Uabumrungjit - Giám đốc LHP phim ngắn và video Thái Lan.

Như lệ thường ở các LHP quốc tế, Mạng lưới phát triển Điện ảnh Châu Á (NETPAC) đồng hành với giải thưởng NETPAC, trao cho bộ phim xuất sắc nhất ở hạng mục Phim truyện nhựa.

BGK NETPAC LHP quốc tế Hà Nội kỳ này gồm: Ông Asley Ratnavibhushana - nhà báo, nhà văn, nhà phê bình điện ảnh - Giám đốc Trung Tâm Phim Châu Á (AFC) tại Sirilanka; Bà Martine Thérouanne - Giám đốc Liên hoan phim Vesoul chuyên về điện ảnh Châu Á và đạo diễn Phạm Nhuệ Giang của Việt Nam.

LHP quốc tế hà Nội lần 2 sẽ diễn ra từ ngày 25 – 29/11.


Minh Phương

Ý kiến bạn đọc