Bí mật "gây sốt" liên hoan phim quốc tế Hà Nội

07:12, 17/10/2012
|

(VnMedia) - Dù Ban giám khảo LHP quốc tế Hà Nội lần 2 không có những tên tuổi đình đám cỡ Phillip Noyce, Marco Meuller, Kang Soo Yeon… nhưng sự xuất hiện của một gương mặt xa lạ đến từ Iran vẫn hứa hẹn "gây sốt" ở sự kiện này. Đơn giản bởi vì cô quá đẹp.

>> Phim của Lưu Trọng Ninh mở màn LHP quốc tế Hà Nội
>> Giám khảo LHP quốc tế Hà Nội kém danh tiếng

Taraneh Alidoosti là giám khảo trẻ nhất trong 5 giám khảo ở hạng mục quan trọng nhất – Phim truyện dự thi.

Sinh năm 1984, Taraneh Alidoosti là một trong những diễn viên nổi tiếng nhất ở Iran hiện nay.

Ảnh minh họa

Taraneh trong phim Tôi là Taraneh, 15 tuổi - tác phẩm mang lại tên tuổi cho cô ngay lần chạm ngõ điện ảnh


Teraneh khởi đầu nghiệp diễn năm 17 tuổi với phim Man, taraneh, panzdah sal daram (Tôi là Taraneh, 15 tuổi). Trong phim, cô đóng vai một cô gái 15 tuổi cũng tên là Taraneh, sau một thất bại tình cảm đã bướng bỉnh và can đảm chấp nhận nuôi con một mình, trong tình trạng đối mặt với nghèo khó và dè bỉu của xã hội.

Vai diễn đầu tay đã nhận được sự đánh giá tích cực và giúp cô dành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất LHP quốc tế Lorcano (Thụy Sỹ) năm 2002. Bộ phim cũng mang về giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất Iran tại LHP Fajr thường niên của nước này và đến nay cô vẫn là người trẻ nhất nhận vinh dự này trong 30 năm của giải thưởng.

Sau sự khởi đầu tốt đẹp, Taraneh liên tiếp có cơ hội được làm việc với những đạo diễn hàng đầu của Iran như nhà làm phim nổi tiếng thế giới Abbas Kiarostami, các đạo diễn tài năng Mani Haghighi, Rasoul Sadrameli và đặc biệt là sự cộng tác tích cực với đạo diễn Asghar Farhadi, người dành giải Oscar Phim nước ngoài xuất sắc nhất với A Separation (Ly thân) năm ngoái.

Ảnh minh họa

Là lựa chọn ưa thích của các đạo diễn tài năng của Iran, Taraneh Alidoosti có cơ hội được khán giả yêu điện ảnh quốc tế biết đến qua các LHP.


Đến nay, sau 11 năm làm nghề, Taraneh Alidoosti đã tham gia 11 bộ phim, hầu hết đều thuộc dòng art - house (nghệ thuật). Đây là cơ hội để cô và những vai diễn của mình đến với khán giả yêu điện ảnh thế giới qua những liên hoan phim quốc tế.

Trong đó, đáng kể nhất phải nói đến bộ phim About Elly (Chuyện về Elly) của đạo diễn Asghar Farhadi – bộ phim khiến thế giới chú ý đến đạo diễn này trước khi ông thành công rực rỡ với A Separation. About Elly đã tạo được tiếng vang khi tham gia tranh giải Gấu vàng tại LHP Berlin 2009 và dành giải đạo diễn xuất sắc nhất.

Trong một cuộc bình chọn, tác phẩm này đã được các nhà phê bình điện ảnh Iran xếp thứ 4 trong danh sách những bộ phim hay nhất trong lịch sử điện ảnh nước này.

Những “mọt phim” thế giới cũng có thể quen mặt Taraneh Alidoosti qua Shirin, bộ phim độc đáo của Abbas Kiarostami – nhà làm phim Iran xuất sắc với các tác phẩm để đời Taste of cherry (Hương vị anh đào), The wind will carry us (Gió sẽ mang chúng ta đi)...

Ảnh minh họa

Taraneh trong Shirin của đạo diễn Abbas Kiarostami, người được giới phê bình phương Tây ngưỡng mộ và là cái tên quen thuộc với nhiều fan điện ảnh Việt Nam.


Bộ phim gần đây nhất cô tham gia – Modest Reception (Sự đón tiếp đơn giản) của đạo diễn Mani Haghighi đã tham gia và dành giải NETPAC tại LHP Berlin năm qua.

Trong một cuộc bình chọn giữa 130 cây bút bình luận điện ảnh của tạp chí Sanate Cinema của Iran, Taraneh đã được bầu chọn là Nữ diễn viên xuất sắc nhất thập kỷ của Iran. Năm nay, cô tiếp tục được khẳng định danh hiệu này với một bình chọn tương tự của tạp chí Film Monthly.

Bên cạnh sự nghiệp diễn viên, Taraneh còn được người dân Iran biết đến với những bài viết trên weblog cá nhân. Những sáng tác ngắn và những bài bình luận của cô đã được một số tờ báo và tạp chí nước này đăng tải. Cô cũng chuyển ngữ một tuyển tập truyện ngắn của nhà văn Canada Alice Monro (từng dành giải Man Booker nổi tiếng) sang tiếng Iran và tác phẩm này đã nhận giải Dịch thuật trong một giải thưởng sách thường niên của Iran năm 2011. Taraneh nói thành thạo tiếng Anh và tiếng Đức.

Năm 2010, một bài viết của cô đứng về phía đạo diễn Asghar Farhadi khi ông ủng hộ những nhà hoạt động nghệ thuật bất đồng chính kiến của nước này, đã khiến blog của cô bị chính phủ Iran đóng cửa. Hiện tại, cô đã mở lại một blog mới và vẫn tiếp tục chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của mình.

Ảnh minh họa

Vẻ đẹp rạng rỡ và đằm thắm của Taraneh


Về đời tư, nữ diễn viên xinh đẹp này là con một cựu tuyển thủ bóng đa quốc gia của Iran và hiện là huấn luyện viên trong giải bóng đá chuyên nghiệp của nước này. Anh trai duy nhất của cô bị thiệt mạng năm 16 tuổi trong một vụ nổ tại Lễ hội pháo hoa Iran. Ngẫu nhiên, vào đúng thời điểm đó, cô đang đóng phim Firework Wednesday (Pháo hoa ngày Thứ 4) của đạo diễn Asghar Farhadi - bộ phim đã dành giải cao nhất tại LHP Chicago năm 2006.

Cuối năm 2011, Taraneh đã đính hôn với một doanh nhân Iran hơn cô 7 tuổi đang sống và làm việc tại London, Anh quốc. Không rõ hiện cô đã tổ chức đám cưới hay chưa.

Là giám khảo trong LHP quốc tế Hà Nội lần 2, Taraneh Alidoosti sẽ đến Việt Nam trong thời gian ít nhất 5 ngày liên hoan phim (từ 25 - 29/11). Dù không phải là sao nổi tiếng, chắc chắn nữ giám khảo xinh đẹp này sẽ thu hút sự chú ý của truyền thông và công chúng. Đơn giản, vì cô quá đẹp.


Minh Phương

Ý kiến bạn đọc