Vietnam Idol: Hoàng Quyên có làm nên chuyện?

07:13, 07/09/2012
|

(VnMedia) - Là một giọng ca “đặc biệt”, từng tham gia vài cuộc thi lớn, tuy nhiên Hoàng Quyên vẫn chưa thành công. Tham dự Vietnam idol năm nay, cô gái Tày (Thái Nguyên) này đang được đánh giá là ứng viên nặng ký nhất. 

Ảnh minh họa

Hoàng Quyên

Tham gia sinh hoạt văn nghệ từ nhỏ, nhưng đến khi 15 tuổi, Hoàng Quyên mới bắt đầu gặt hái được những thành công của mình sau khi đoạt giải trong các Liên hoan văn nghệ dành cho thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên.
 
Trong một cuộc thi hát, nhạc sỹ Quang Vinh (Giám đốc Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam) làm giám khảo đã phát hiện ra giọng hát “quý hiếm” của cô gái Tày Hoàng Quyên. Ngoài việc trao giải Nhất cho cô, vị nhạc sỹ  này còn mời Quyên về Hà Nội và giới thiệu cô cho nhạc sỹ Đức Trịnh (Hiệu trưởng trường Đại học văn hóa nghệ thuật quân đội) để ông nhận cô vào trường học hệ trung cấp thanh nhạc. Lúc đó Hoàng Quyên 16 tuổi.
 
Giọng alto khá “dày” và nhiều cảm xúc, Hoàng Quyên trở thành “hiện tượng” của cuộc thi Sao Mai 2009 khi cô thể hiện rất xuất sắc ca khúc Dòng sông ký ức (An Thuyên). Năm đó, Hoàng Quyên gặp khá nhiều đối thủ ở khu vực phía Bắc như Hà Hoài Thu, Tôn Thất Sơn, Uyên Linh, Quốc Bảo… nhưng cô đã thuyết phục Ban giám khảo để có mặ trong top 3 thí sinh điểm cao nhất dòng nhạc nhẹ khu vực phía Bắc tham dự vòng chung kết Sao Mai toàn quốc.
 
Tuy nhiên, đến vòng chung kết, Hoàng Quyên đã bất ngờ bị loại sau khi thể hiện ca khúc Vết chân tròn trên cát (Trần Tiến) khá “non” và mắc nhiều lỗi dẫn đến không thành công. Đây có thể là cú sốc đầu tiên trên con đương chinh phục các giải thưởng ca hát của cô. Cho dù Hoàng Quyên khi ấy được đánh giá là một trong những ứng viên “nặng ký” nhất, nhưng cuộc thi hát luôn khắc nghiệt như thế, chỉ một chút chủ quan, chọn bài không “chuẩn”, cô bị loại ngay lập tức.

Ảnh minh họa

Hoàng Quyên tại cuộc thi Sao Mai 2011

Trở về từ cuộc thi Sao Mai với thất bại đầu tiên, nhưng Hoàng Quyên lại được nhạc sỹ Lê Minh Sơn mời thu âm đến 2 ca khúc trong album mới nhất của anh. Ổi ương đầu cành và Rét đầu mùa. Đây cũng chính là “điểm nhấn” trong album Một khúc sông Hồng mà Lê Minh Sơn thực hiện trong năm 2010, dịp kỷ niệm Một nghìn năm Thăng Long - Hà Nội.
 
Một năm sau thất bại tại giải Sao Mai, Hoàng Quyên tiếp tục tìm kiếm “trải nghiệm” ở một cuộc thi khá, quy mô nhỏ hơn, đó là Tiếng hát Mùa Thu (cuộc thi Giọng hát hay phát thanh, truyền hình Hà Nội) và đoạt giải Nhất. Điều này tiếp thêm sự quyết tâm cho Hoàng Quyên khi cô tiếp tục “phục thù” tại giải Sao Mai 2011.
 
Tiếp tục được đánh giá là một trong những gương mặt sáng giá nhất dòng nhạc nhẹ, tuy nhiên Hoàng Quyên lại không vượt được qua vòng sơ loại khu vực, thậm chí không có tên trong danh sách các thí sinh lọt vào chung kết phía Bắc, thụt lùi hơn cả lần đầu cô tham gia Sao Mai 2009. Kết quả ấy không những gây sốc cho Hoàng Quyên mà khiến cả nhiều nhà báo theo dõi cuộc thi cũng cảm thấy khá bất ngờ và tiếc nuối cho Hoàng Quyên.
 
Năm nay, Hoàng Quyên đã chọn Vietnam Idol để ứng thí, thay vì cô chọn The Voice và Sao Mai điểm hẹn. Có thể lần này, Hoàng Quyên đã có những tính toán kỹ lưỡng hơn. Nếu như The Voice tập trung quá nhiều giọng hát tốt, Sao Mai điểm hẹn đã ở bên kia “dốc” của sự nổi tiếng thì việc chọn lựa Vietnam Idol lại là sự an toàn hơn cả. Sự tính toán này có vẻ thiếu đi sự “mạo hiểm”, nhưng có thể sẽ mang lại cho Hoàng Quyên sự may mắn và thành công.

Ảnh minh họa

... và đang là gương mặt nổi bật tại Vietnam Idol 2012

Lọt vào top 32 thí sinh xuất sắc nhất, con đường chinh phục giải thưởng của Hoàng Quyên còn nhiều khó khăn, chông gai. Tuy nhiên so với mặt bằng các thí sinh lọt vào vòng này, Hoàng Quyên vẫn thực sự nổi bật hơn cả. Giọng hát, kỹ thuật và tâm lý ‘thi đấu” khá vững giúp cho cô gái 20 tuổi này tạo được dấu ấn tốt đẹp cho khán giả.
 
Cư dân mạng đang bình luận khá rôm rả về các thí sinh Vietnam Idol, đặc biệt là Hoàng Quyên. Ngoài những ưu điểm như giọng hát hay, cảm xúc tốt và kỹ thuật thanh nhạc khá điêu luyện, nhiều người cũng “vạch” ra những nhược điểm của Hoàng Quyên như cô bị “già” cả hình thức lẫn cách hát, kiểu như đi thi Sao Mai trước đó, không phù hợp với “gu” của Vietnam Idol. Có người cho rằng dòng nhạc Hoàng Quyên chọn cũng bị “nghệ thuật” quá, thiếu đi tính giải trí mà cuộc thi Vietnam Idol hướng tới.
 
Cho dù vẫn còn nhiều lời chê, nhưng rõ ràng cái tên Hoàng Quyên vẫn đang được nhắc tới rất nhiều ở cuộc thi Vietnam Idol tính đến thời điểm này. Sau 2 lần thất bại tại cuộc thi Sao Mai, hy vọng Hoàng Quyên sẽ rút ra được những bài học quý báu để đầu tư, lựa chọn ca khúc phù hợp nhằm chinh phục đỉnh cao tại Vietnam Idol năm nay. Hy vọng cô sẽ làm “nên chuyện” như Uyên Linh của mùa thi 2010.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc