Truyền hình thực tế Việt: Cạnh tranh sống còn!

07:05, 04/09/2012
|

(VnMedia)Cuộc chiến giành khán giả của các show truyền hình thực tế lại càng trở nên nóng bỏng khi có tới 3 show cùng trình làng vào cuối tuần từ nay tới cuối năm.

Không chấp nhận nhạt

Khi chưa có The Voice, Vietnam Idol đang là bá chủ trong lĩnh vực tìm kiếm tài năng âm nhạc. Năm 2010 – năm thành công nhất của Idol khiến cho show truyền hình thực tế này gần như nuốt trọn chương trình Sao Mai điểm hẹn về sự ăn khách. Cách tổ chức chuyên nghiệp, thí sinh có chất và một bộ ba giám khảo cá tính đã làm nên sự thành công cho mùa đăng quang của Uyên Linh.

 Ảnh minh họa

 The Voice đang áp đảo các show truyền hình thực tế khác?


Tuy nhiên, lần trở lại này của Vietnam Idol lại không được “thiên thời” khi nó bị vấp ngay phải cơn sốt dữ dội của The Voice. Cơn sốt The Voice không phải vì những chuyện hào nhoáng của sân khấu, của những chuyện “tấu hài” của thí sinh hay khai thác câu chuyện hậu trường gây scandal… The Voice đánh mạnh vào thị hiếu khán giả bằng một dàn thí sinh có hiệu ứng sân khấu và một bộ tứ huấn luyện viên rất quyến rũ.

Phải nói một cách công tâm rằng, chưa một show truyền hình thực tế phiên bản Việt nào khi mới ra mắt khán giả lại có được một hiệu ứng truyền thông tốt tới thế. Những thí sinh, chỉ vừa mới trình làng ở vòng Giấu mặt đã bất ngờ nổi như cồn và đã có thể tự ra show riêng hay góp mặt trong nhiều chương trình ca nhạc. Bốn huấn luyện viên được dịp khán giả đặt lên bàn cân so găng về tài năng, sự hấp dẫn, thông minh, sắc sảo. Thậm chí, tài năng huấn luyện của họ còn tạo nên một dư chấn truyền thông khi trở thành đề tài đôi co, tranh luận của nhiều người trong nghề.

Cái được nhất của The Voice cho tới thời điểm hiện tại là nó phô diễn toàn bộ những cảm xúc chân thật trên sân khấu mà không “mua vui” cho khán giả bằng chuyện đời tư, những thảm họa tài năng âm nhạc hay câu chuyện giấc mơ ca hát của những thí sinh “quá tự phụ”. Điều đó cho thấy, The Voice đánh mạnh vào chất lượng thí sinh từ vòng loại và không để lọt khe những thị phi để câu khách.

 Ảnh minh họa

 Vietnam Idol bối rối trước sự ăn khách của The Voice


Sự bùng nổ của The Voice khiến Vietnam Idol như bị mất phương hướng. Với cuộc thi coi trọng những hình ảnh và tình huống thực tế ở vòng sơ loại như format bản quyền, Vietnam Idol buộc phải dùng tới thứ đặc sản đã nhai lại suốt 3 mùa trước là khai thác sâu vào những giấc mơ ca hát của những người không chuyên hay phô diễn những thảm họa Idol. Dù đã trải qua một cuộc sàng lọc khắt khe, nhưng những giọng ca không có “tai nhạc” vẫn là món ăn lạ được đặc cách để đổi gió cho khán giả trong vòng thử giọng.

Tìm mảnh đất riêng để canh tác

Nếu như Vietnam Idol mà mảnh đất để mài giũa ngọc thô, thì con đường chinh phục khán giả bao giờ cũng nhiều gia vị hấp dẫn. Trong khi đó, The Voice lại tung hô các tài năng âm nhạc quá sớm, đặt họ lên những bệ phóng cao không vừa tầm với sức của họ. Đó là lý do, càng đi sâu vào tới vòng Đối đầu, sức hấp dẫn của The Voice phần nào giảm sút.

Nếu tố chất giọng hát chỉ được phô diễn trong có 2 lần đứng trên sân khấu hát, thì quá ít để có thể đánh giá về tài năng thực thụ của thí sinh. Vì thế, The Voice dễ bị đánh lừa cảm giác ngay từ ban đầu giữa cái hào nhoáng bên ngoài với thực lực của thí sinh. Kịch bản loại thí sinh ở vòng Đối đầu dường như không khó đoán, vì hẳn nhiên, thí sinh nào có hiệu ứng khán giả và truyền thông tốt, họ có cửa rộng hơn để đi tiếp.

Vì thế, quá sớm để nói lúc này về việc Vietnam Idol bị lấp bóng. Vietnam Idol đã đi qua ba tập và dần bớt nhạt sau đêm đầu tiên ra mắt, nhưng hành trình sàng lọc thí sinh của Idol sẽ vẫn cần có những “mảng miếng” để đấu tranh với 1/3 chặng đường nóng bỏng của The Voice. Những thí sinh vẫn là trung tâm, và thực tế, The Voice đang phô diễn một lượng thí sinh áp đảo chất lượng. Còn Vietnam Idol, vẫn còn ở chặng đường tìm ngọc thô.

Khác với Vietnam Idol, chương trình tìm kiếm Người mẫu Việt Nam Vietnam ’s Next Top Model còn đôi phần thiệt thòi vì lên sóng truyền hình cùng buổi tối chủ nhật – đêm diễn ra The Voice. Sức hút khán giả của show này phần nào giảm bớt khi khán giả bị phân tán bởi quá nhiều show truyền hình thực tế, nhất là sự hấp dẫn tột độ của The Voice.

 Ảnh minh họa

 Top Model nỗ lực đổi mới


Dù cuộc chiến của Top Model là của giới người mẫu với những bài học đầy khắt khe dưới sự chỉ dẫn, chỉ trích và răn đe của bộ tứ quyền lực, nhưng so với 2 mùa giải trước, nó đã thật sự bạo dạn đổi mới.

Ngoài việc đầu tư số tiền khủng cho chương trình, năm nay Top Model tiệm cận với những tiêu chuẩn Top Model trên thế giới khi đầu tư cho thí sinh được ở những nơi sang trọng, được tham gia vào những show diễn lớn nhỏ trong và ngoài nước. VNTM còn chắp cánh cho khao khát chinh phục đỉnh cao của thí sinh Top Model bằng những giải thưởng hấp dẫn, trong đó có chuyến xuất ngoại chụp hình, trình diễn thời trang.

Cuộc sống sang trọng ở Ngôi nhà chung, những bài học đắt giá với nghề người mẫu, những thử thách được nâng cấp về độ khó… sẽ là những trải nghiệm thú vị ở mùa giải thứ ba này mà VNTM mang tới cho khán giả.

Dù chưa chính thức khởi động, nhưng cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt - Vietnam’s Got Talent và Cặp đôi hoàn hảo cũng vừa gióng tiếng trở lại với nhiều đổi mới hấp dẫn cả về giá trị giải thưởng và thí sinh.

Quá nhiều show giải trí cuối tuần khiến khán giả bị ngộp thở vì cảm giác no nê.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc