Muốn làm "ngôi sao", phải đi thi hát

14:25, 04/09/2012
|

(VnMedia) - Cái thời “hữu xạ tự nhiên hương” có vẻ như đã rất “diễm xưa” rồi. Bây giờ, muốn thành “ngôi sao ca nhạc” thì phải đi thi hát. Bởi chỉ cần tối nay lên tivi, ngày mai bạn có “nguy cơ” trở thành ngôi sao chạy sô mệt nghỉ.


Ảnh minh họa

Uyên Linh "một bước lên hàng sao" chỉ sau 1 cuộc thi hát

Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn… là những cái tên như thế. Cuộc thi The Voice đang thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Vì thế, mọi động thái của các thí sinh đều được đưa vào tầm ngắm. Chỉ cần một bài tiếng Anh phổ biến, một ca khúc tiếng Việt đang là “hit” của một ngôi sao hải ngoại... bỗng nhiên Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn nổi như cồn. Thậm chí hỏi anh "Gúc Gồ” về hai cái tên này, nhiều ca sỹ chuyên nghiệp cũng phải ngậm ngùi mà…thòm thèm.
 
Ấy cái thời nay nó là vậy. Hiệu ứng đám đông mà! Một giọng ca kha khá, hát bài hát "hin hít", trong một cuộc thi đang "hót hòn họt" thì việc ngay lập tức được yêu mến là chuyện dễ như trở bàn tay. Đã thế, một đồn mười, mười đồn trăm, khiến cho người không được xem tivi thì phải lên mạng mà xem lại, kẻ “quay lưng” với cuộc thi cũng phải tò mò “canh me” tối chủ nhật để bật tivi xem nó như thế nào. Rồi tha hồ mà trầm trồ, xuýt xoa.
 
Chỉ một đêm thôi, từ người vô danh, họ đã trở nên nổi tiếng. Thế mới biết, các cuộc thi hát nó lợi hại như thế nào. Vì thế, hàng nghìn người đăng ký thi Vietnam Idol, hàng trăm hồ sơ dự thi vòng loại Sao Mai điểm hẹn, và The Voice cũng không kém, thậm chí nó đang chứng mình vị trí “anh cả” trong thời điểm hiện tại.
 
Mà cũng đúng thôi. Ví dụ như Uyên Linh. Vẫn gương mặt ấy, giọng hát ấy… từng đi hát chán chê ở các tụ điểm ca nhạc tại Hà Nội hồi cô ấy là sinh viên Học viện Ngoại giao. Thế rồi sau đêm chung kết Vietnam Idol, Uyên Linh tỏa sáng lung linh, bầu sô vây quanh, báo chí vậy quanh, fan hâm mộ vây quanh… tất cả điều ấy chứng tỏ Uyên Linh là một ngôi sao. Thực tế thì cô ấy đã phải trải qua hơn 10 tuần thi, nhưng rõ ràng, chỉ 1 đêm phân tranh ngôi thứ, Uyên Linh mới thành ngôi sao. Chứ cũng có giải 3 giải 4 đó thôi, cũng hơn kém 10 tuần thi như thế, nhưng có thành “sao” đâu. Thế người ta mới bảo là đổi đời chỉ qua một đêm.
 
Phải thừa nhận, sau mỗi cuộc thi, cát xê của các ca sỹ thay đổi đến chóng mặt, thậm chí tăng gấp trăm lần giá xăng. Uyên Linh từ một cô ca sỹ nghiệp dư, sinh viên với giá vài trăm đến vài triệu một sô, sau một đêm đăng quang, cát xê của cô đã tăng lên mức giá “2 nghìn” đô (chừng 40 triệu tiền Việt). Thôi thì cứ cho là “tin đồn” đi, nhưng việc tăng giá “chóng mặt” là điều chắc chắn xảy ra. Bởi đôi khi, ca sỹ không tự tăng giá, mà vì độ “hot” của các quán quân, các bầu sô tự nâng giá lên để “giành giật”. Hoặc cũng do chính ca sỹ, các bầu sô càng “tranh nhau” thì ca sỹ càng hét giá cao, ông bầu nào chịu nổi thì chơi, “yếu bóng vía” thì chỉ từ xa “bái vọng” thôi. Chả có nhiều người liều lĩnh dám “cầm sổ đỏ” để đánh cược với các ngôi sao mới nổi.

Ảnh minh họa

Ca sỹ nhạc đỏ, dân gian cũng đắt sô hơn sau khi thi Sao Mai

Không chỉ ca sỹ nhạc nhẹ như Uyên Linh mới “tăng giá” cát xê, các ca sỹ dòng nhạc đỏ, nhạc dân gian cũng không hề kém cạnh. Một nữ ca sỹ vừa hôm trước cát xê đi tỉnh là 3 triệu đồng, chỉ một đêm đăng quang giải Nhất Sao Mai, hôm sau từ Hà Nội về Hà Tình biểu diễn đã có mức cát xê lên tới 35 triệu đồng. Một con số mà ca sỹ nào cũng mong ước. Nếu giải Nhất tăng như giá xăng, thì các giải Nhì, giải Ba, giải Triển vọng cũng rục rịch tăng giá, dù chỉ là “tăng nhẹ”, có thể không ào ào như giá xăng thì cũng cỡ giá thực phẩm thịt, sữa…
 
Cứ nhìn các sân khấu ca nhạc bây giờ thì rõ. Các diva thì chỉ xuất hiện những show diễn lớn, “nghệ thuật”. Các ngôi sao giải trí giờ chạy sô đi làm giám khảo hết, vì họ cũng hát bao nhiêu năm rồi, cũng bấy nhiêu ca khúc, bằng đó sự hưng phấn…vì thế, sân khấu ca nhạc bây giờ, nhan nhản các ca sỹ từ các cuộc thi hát bước ra. Ví dụ cụ thể nhất là chương trình Bài hát yêu thích tối chủ nhật vừa rồi, các ca sỹ từ Sao Mai điểm hẹn, Vietnam Idol “ngập tràn” sân khấu, từ Uyên Linh, Văn Mai Hương, Quốc Thiên đến Đinh Mạnh Ninh, Lê Việt Anh, Nguyễn Đình Thanh Tâm; thậm chí nhóm Artista cũng có tới 2 ca sỹ từng đoạt giải Tiếng hát truyền hình là Hải Đăng và Nguyễn Đức Quang, đấy là chưa kể Nguyễn Đức Quang cũng đang tham gia cuộc thi The Voice.
 
Rõ ràng, các ca sỹ bước ra từ những cuộc thi hát thường được ưu ái hơn. Cho dù, họ chỉ đoạt giải Nhất, Nhì ở một cuộc thi nào đó, chứ tài năng có thể còn thua nhiều người khác. Vì thế, con đường để trở thành ca sỹ bằng cách đi thi hát giờ trở nên khá phổ biến. Từ chị nội trợ đến một anh công nhân, dù nhìn bản nhạc toàn thấy “giá đỗ” vẫn quyết chí đi thi để mong ước thành “sao” sẽ được nhanh chóng đổi đời. Và vì thế, dù hàng năm có quá nhiều cuộc thi hát thì nguồn thí sinh cũng sẽ không bao giờ vơi cạn, các cuộc thi hát bây giờ là lựa chọn số 1 cho những ước mơ vươn tới “ngôi sao”.

Và cũng vì thế, người ta nói "ngôi sao ca nhạc" thời nay nó như một bông hoa sớm nở tối tàn. Bởi đoạt giải trong một cuộc thi hát, nghĩa là bạn trở thành ngôi sao sáng chói trên bầu trời âm nhạc mà không cần phải bỏ một đồng học phí nào để học thanh nhạc cả. Nhiều người đã nghĩ thế, và còn biết bao con người khát khao trở thành ngôi sao khác, nghĩ như thế. Chỉ có thực tế mới là điều khắc nghiệt. Bởi thực tế không nể nang một ai cả, nếu anh đoạt giải nhưng không học hành căn bản, không có kiến thức để đi đường dài, thì anh cũng sẽ nhanh chóng "biến mất" thôi...


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc