Là huấn luyện viên The Voice, Thanh Lam dạy gì?

19:25, 15/08/2012
|

(VnMedia)Sự lo ngại không biết Hà Hồ, Đàm Vĩnh Hưng sẽ dạy thí sinh cái gì của Thanh Lam đã bị dư luận ném đá tơi bời. Nhiều fan The Voice nghi ngại, nếu Thanh Lam làm huấn luyện viên, các thí sinh sẽ được gì ở một giọng ca diva làng nhạc Việt?

Trước áp lực thành công của Vietnam Idol, The Voice cũng trở lại tuần này với đầy nỗi lo lắng về sự cạnh tranh lượng fan hâm mộ. Tuy nhiên, dù chưa chính thức phát sóng vòng Đối đầu thì The Voice ngay lập tức được hâm nóng bằng phát ngôn gây sốc và quá thẳng thắn của ca sĩ Thanh Lam khi cho rằng “không thể tưởng tượng Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy cái gì?”. Và giờ đây, dư luận lại nghi ngại, nếu là Thanh Lam, chị sẽ dạy cái gì?

Nếu là Thanh Lam, chị sẽ dạy cái gì?

Sự có mặt của Hà Hồ, Mr. Đàm trên ghế nóng The Voice đã gây nghi ngại ngay từ đầu với nhiều người yêu âm nhạc. Nhưng, sự đánh cược của The Voice cuối cùng cũng có lời giải thỏa đáng khi Hà Hồ và Mr. Đàm lại là hai cái tên gây sóng gió và ăn khách nhất The Voice suốt 4 đêm vòng Giấu mặt.

Giờ đây, khi vòng Đối đầu chưa lên sóng, sẽ chưa ai biết được, 4 huấn luyện viên này sẽ có gì để dạy cho 14 thí sinh. Nhưng, với một ekip rất hùng hậu đứng phía sau để thị phạm và hỗ trợ, thì chẳng khác, 4 huấn luyện viên như hổ mọc thêm cánh. Họ có quá nhiều ưu thế trong việc dạy các thí sinh khi có một lối chọn ekip hỗ trợ đầy cá tính đứng đằng sau mình.

Nếu ở Hà Hồ là sự kết hợp của Hồ Quỳnh Hương và Thanh Bùi thì Thu Minh cũng không kém cạnh khi có tới hai cái tên rất đáng nể hỗ trợ nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và ca sĩ Hồng Nhung. Mr. Đàm lựa chọn một phong cách khác khi anh nhờ tới sự hỗ trợ của ca sĩ Cẩm Vân và Elvis Phương, còn Trần Lập cũng đầy cẩn trọng về thanh nhạc khi chọn nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và ca sĩ Siu Black hậu thuẫn.

 Ảnh minh họa

 Sức nóng của The Voice có công sức không nhỏ của huấn luyện viên Hà Hồ


Với chừng ấy người hỗ trợ, có cả những dive làng nhạc, có cả những nhà sản xuất âm nhạc cực mát tay, và cả những cái tên được khẳng định thương hiệu… thì vai trò của huấn luyện viên The Voice, sẽ là con đường đi tìm chiến lược gây dựng tên tuổi chứ không phải cho thí sinh giọng hát hay kỹ thuật thanh nhạc.

Một nickname trên diễn đàn của các bà mẹ phản bác sự quy kết của Thanh Lam, rằng,  “Nói như thế Thanh Lam đã quên mất vai trò của Hồng Nhung, Cẩm Vân, Hồ Quỳnh Hương, Elvis Phương ... rồi”.

Sở hữu một nền tảng âm nhạc cực vững chắc và là người luôn có những đổi mới táo bạo với tần suất xuất hiện đều đặn hơn so với 3 diva âm nhạc còn lại, Thanh Lam vẫn chọn một lối đi riêng với những ca khúc khó nhằn, một lối hát không ai có thể vượt mặt.

Nhiều bà mẹ trên các diễn đàn lớn như Lamchame, webtretho đều công nhận tài năng của Thanh Lam và cho rằng, trong một chừng mực, chị có cái lý khi dám nói thẳng, nói thật suy nghĩ của mình. Thậm chí, nhiều cư dân mạng còn lên tiếng cảm ơn vì sự thẳng thắn của Thanh Lam khi dám nói thẳng thực tế, Hà Hồ và Mr. Đàm chưa phải là những giọng hát đỉnh cao được khẳng định. Tuy nhiên, không ít người
bày tỏ nghi ngại: “Nếu là Thanh Lam, chị sẽ dạy cái gì?”.

Một bà mẹ phân tích thực tế "Thanh Lam là cái tên đã được khẳng định trong làng nhạc Việt. Sự có mặt của chị, luôn được đánh giá cho chất lượng của chương trình. Nhưng, trong thế giới giải trí, không phải số đông đều cảm được với gu thẩm mỹ và âm nhạc của chị. Các thí sinh The Voice đều có giọng, và cái họ cần là chiến lược để phát triển, kinh nghiệm cọ xát thực tế. Mà hai cái đó, Hà Hồ và Mr. Đàm có nhiều lợi thế. Còn muốn theo đuổi đúng chất của Thanh Lam, thì có lẽ, rất ít giọng hát Việt đạt tới đỉnh cao được như chị".

Thanh Lam có cái lý khi phát ngôn ngông như tính cách của chị, nhưng không lẽ, cứ phải tốt nghiệp các trường âm nhạc chuyên nghiệp, và phải sở hữu một chất giọng đầy nội lực thì mới là “bột” để “gột nên hồ”.

Khẩu chiến vì Thanh Lam

Cho đến giờ, sau những màn khẩu chiến của dư luận, thì phần chê đang lấn át cả phần khen lời thẳng thắn của diva Thanh Lam.

Một nickname chia sẻ “Mỗi năm các trường nghệ thuật, nhạc viện tại Việt Nam đào tạo ra đc biết bao nhiêu là ca sĩ? trong số đó đc mấy người thành danh, được công chúng biết đến? Các ngôi sao âm nhạc thế giới cũng khối người không học chính qui mà vẫn ôm hàng đống giải thưởng danh giá mà có ai người ta chọc ngoáy gì đâu? Celine Dion - danh ca lừng danh với nhiều giải thưởng lớn và số người yêu thích giọng ca của cô ấy tính lên đến hàng tỉ sinh ra trong 1 gia đình đông anh chị em và cùng nhau đi hát tại các quán ăn, nhà hàng....từ 9 tuổi và tỏa sáng khi gặp đc ông bầu của cô vào năm 14 tuổi cho đến tận bây giờ, thế nên đã là tài năng thì ở bất cứ ở đâu? làm gì? nếu họ định hướng đúng thì họ sẽ tỏa sáng thôi. Nếu các chị nhà ta bớt u mê trong cái mác " đi và" thì có lẽ đã không bị tụt hậu như vậy”.

 Ảnh minh họa

 Từng đứng chung sân khấu với Thanh Lam, nhưng Mr. Đàm vẫn không tránh được lời chê thẳng của Thanh Lam


Thật khó lý giải khi một ca sĩ được đào tạo thanh nhạc và rinh giải cao ở một cuộc thi tiếng hát chuyên nghiệp như Tiêu Châu Như Quỳnh, Thiều Bảo Trang, Bùi Anh Tuấn lại chọn Hà Hồ. Một Xuân Nghi, Diễm My có học hành thanh nhạc lại chọn Mr. Đàm. Cái họ cần, có lẽ, không phải là sự thay đổi giọng hát hay cá tính của họ trong âm nhạc, mà cái họ cần, là một chiến lược dài hơi để tìm hướng đi và chỗ đứng trong làng nhạc.

“Đồng ý rằng Thanh Lam là 1 diva. Nhưng sẽ hơi khập khiễng và buồn cười khi Thanh Lam đem dòng nhạc đẳng cấp chính thống của mình đi so với dòng nhạc thị trường chủ yếu mang tính giải trí của Đàm và Hà Hồ. Mỗi dòng nhạc đều có thế mạnh và 1 lượng khán giả riêng. Cũng giống như việc ko thể so sánh những cuộc thi âm nhạc như Sao mai hay Tiếng hát truyền hình với những cuộc thi như The Voice. Đơn giản chỉ có vậy” – một bà mẹ phản hồi trên diễn đàn webtretho.

Sự lên ngôi của những kẻ ngoại đạo như Uyên Linh Idol hay Thanh Tâm với giải Hội đồng nghệ thuật ở Sao Mai điểm hẹn đã minh chứng, tài năng bẩm sinh vẫn luôn có một chỗ đứng nếu họ biết khao khát chinh phục đỉnh cao. Hà Hồ, Mr. Đàm có thể không giỏi về thanh nhạc, nhưng họ lại có tinh thần cầu tiến, biết mình biết ta và sẵn sàng dốc hết vốn liếng của mình vì các thí sinh.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc