Đông Hùng "bốc lửa", Trung Quân dừng cuộc chơi

07:29, 05/08/2012
|

(VnMedia) - Với phần trình diễn ấn tượng cùng nhóm Ngũ Cung, Nguyễn Đông Hùng là người đầu tiên bước vào đêm chung kết. Trong khi đó, Trung Quân đã phải dừng bước sau đêm thi thứ 9 Sao Mai điểm hẹn 2102 (SMĐH).
 

Ảnh minh họa

Trung Quân đã rời cuộc chơi


May mắn cũng như sự ủng hộ của Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) đã không dành cho Trung Quân khi lần thứ 3 liên tiếp giải Triển vọng của Sao Mai 2011 rơi vào vòng nguy hiểm.
 
Ngoài một bài hát tự chọn, thử thách trong tuần này của 4 ca sĩ SMĐH là song ca cùng thần tượng là các ca sĩ, nhóm nhạc đã thành danh. Nhìn chung mỗi người đều tìm được bạn diễn ưng ý, làm hài lòng HĐNT và cống hiến những phần biểu diễn đặc sắc.
 
Đông Hùng là ca sĩ đầu tiên bước ra sân khấu. Chọn ca khúc khó của nhạc sĩ Lưu Hà An - Giăng tơ, vốn được ghi dấu ấn sâu đậm bởi thành viên HĐNT Tùng Dương, Đông Hùng mạnh dạn làm mới trên một bản phối gần với chất Rock sở trường cùng lối hát cởi mở, trẻ trung hơn.

Ca sĩ trẻ nhất của SMĐH 2012 tiếp tục chinh phục người nghe lẫn HĐNT bằng nhiệt huyết sôi nổi. Tự tin hát với ban nhạc Ngũ Cung trong bản Rock đậm đặc Cướp vợ, tục lệ người H’Mông, Đông Hùng thực sự “đốt cháy” sân khấu và truyền “lửa” rạo rực, hứng khởi tới khán giả trong suốt ca khúc thứ hai này. Từ những đoạn giả thanh cao vút, cách gằn giọng cho tới động tác lắc lư, hoà nhịp theo âm thanh sôi động đều được Đông Hùng bung toả biểu diễn hết mình cực kì thuyết phục và không khác gì một Rocker thứ thiệt.

HĐNT một lần nữa phải đứng lên vỗ tay tán thưởng khi Đông Hùng kết thúc tiết mục. Dù hài hước nhận định Đông Hùng chưa “giăng” được mình trong ca khúc đầu nhưng ca sĩ Tùng Dương vẫn đánh giá Đông Hùng thành công ở cả 2 mặt đối lập: thư sinh hát nhạc trữ tình và cuồng nhiệt cùng Rock. Đạo diễn Phan Huyền Thư liên tưởng Đông Hùng như vị thần Promete giữ lửa trong thần thoại Hy Lạp và bày tỏ chị luôn muốn gặp lại hình ảnh Đông Hùng như thế trong tương lai.

Ảnh minh họa

Đông Hùng bùng cháy với rock.


Cùng ý kiến khen ngợi Đông Hùng đã định hình phong cách riêng rõ ràng, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong còn nhận thấy Đông Hùng mỗi tuần xuất hiện đều chuyên nghiệp hơn nhưng không hề mất đi nét tự nhiên, giọng hát quãng rộng được Đông Hùng sử dụng tốt để tạo cao trào lôi cuốn. Ngoài ra ban nhạc Ngũ Cung cũng rất phấn khích và thể hiện mong muốn được hợp tác với Đông Hùng nhiều lần nữa.

Nguyễn Trần Trung Quân lại trung thành với tác phẩm của nhạc sĩ Lê Minh Sơn - Ngày em ra đời được Trung Quân hát khá bay bổng, thể hiện đúng âm hưởng dân gian đương đại. Vẫn giữ ưu điểm giọng hát truyền cảm, Trung Quân dẫn dắt người nghe đến một không gian thơ mộng trữ tình, gợi nhắc nhiều kỉ niệm ấu thơ.

Khi song ca cùng thần tượng là ca sĩ Mỹ Lệ trong sáng tác mới Nơi ta bắt đầu (Khắc Hưng), giải Triển vọng Sao Mai 2011 chứng tỏ sự chín chắn, lịch lãm, không những kết hợp ăn ý mà còn tạo ra một mảng màu nhẹ nhàng, lãng mạn, đạt hiệu quả cao nhờ sự tương phản với một Mỹ Lệ ngùn ngụt cháy bỏng.

Ảnh minh họa

Trung Quân thăng hoa cùng Mỹ Lệ.


Đạo diễn Pha Huyền Thư gợi ý Trung Quân có thể trở thành mẫu ca sĩ đặc biệt thu hút phái nữ nhờ dấu ấn dịu dàng và khuyến khích Trung Quân ra album song ca với những giọng nữ mạnh mẽ. Cùng quan điểm như trên, ca sĩ Tùng Dương khuyên Trung Quân xây dựng hình tượng “hoàng tử nhạc Pop”.

Lê Việt Anh hát như đang trải lòng trong ca khúc đậm tính tự sự Cuối đêm (nhạc Ngọc Đại - thơ Vi Thuỳ Linh). Với nỗ lực đổi mới, thể hiện khác người hát trước cũng là ca sĩ Tùng Dương, Việt Anh như nồng nàn hơn, hoà mình cùng bài hát và chú ý “diễn” trên sân khấu bằng động tác ngả mình chìm vào giấc ngủ trên chiếc ghế sopha.

Hơi tiếc khi chất giọng Việt Anh chưa có nét ma mị đầy hấp lực như Tùng Dương để trôi chảy hơn trong giai điệu trúc trắc không dễ cảm thụ của ca khúc này. Nhưng khi kết hợp cùng thần tượng - “người đàn bà hát”, NSƯT Thanh Lam, Việt Anh gần như đã lột xác. Chất lửa day dứt khắc khoải của ca khúc thứ nhất được thay thế bằng ngọn lửa tình yêu bập bùng tình, gợi cảm trong Bức thư tình thứ 3 do chính nhạc sĩ Đỗ Bảo đệm đàn.

Nếu Thanh Lam vẫn làm mê đắm khán giả trong từng lời hát từng câu chữ cất lên, thì Việt Anh lại phiêu lãng, có chút gì đó từng trải như đang kể một câu chuyện của chính mình - có khi dè dặt, khoan thai, lúc lại bâng khuâng, xao xuyến hay náo nức trân trọng hình bóng người phụ nữ trong bài hát. Có thể nói Diva Thanh Tam không “nổi lửa” thiêu cháy Việt Anh như một số nhận định e ngại trước đêm diễn mà chị đã nâng niu, chắp cánh để Việt Anh thăng hoa và có phần hát thuyết phục nhất từ trước đến nay…

Ảnh minh họa

Việt Anh đắm say cùng Thanh Lam


Đạo diễn Phan Huyền Thư tin tưởng Việt Anh rồi sẽ mang sự đa dạng, lấp lánh trong mỗi thể loại âm nhạc đã thể hiện tạo thành một chỉnh thể thống nhất nổi trội và hi vọng, Việt Anh luôn xuất hiện có thể hơi cầu kì nhưng làm khán giả mãn nhãn sung sướng. Ca sĩ Tùng Dương khẳng định Việt Anh có sở trường hát tự sự, luôn hát bằng cảm xúc và cần khai thác sâu hơn ở các nhạc sĩ trẻ để hình ảnh được cập nhật hơn, tươi mới hơn.

Việt Anh cũng chia sẻ, được bước lên sân khấu hát bài hát Bức thư tình thứ 3 trong sự hỗ trợ của “thần tượng” Thanh Lam và có tiếng đàn đệm của nhạc sĩ Đỗ Bảo đã là một giấc mơ thành hiện thực của Việt Anh và qua 2 ca khúc đều có hình ảnh ngọn lửa, anh muốn bản thân trên sân khấu luôn truyền cảm xúc, truyền lửa đam mê đến người nghe dù hát với bất cứ thể loại âm nhạc nào đi chăng nữa.

Áp lực là người hát cuối trong 4 ca sĩ không hề ảnh hưởng đến Nguyễn Đình Thanh Tâm. Chàng cựu sinh viên Kiến trúc ghi điểm bằng sự lắng đọng, sâu sắc trong ca khúc giàu kịch tính Nước sâu (Nguyễn Xinh Xô). Thanh Tâm chọn ca khúc phù hợp với chất giọng, chẳng cần sử dụng kĩ thuật phức tạp song vẫn ít nhiều làm khán giả “gai người”, quay cuồng vào cao trào biến ảo của bài hát.

Ảnh minh họa

"Cặp đôi hoàn hảo" Thanh Tâm - Ngọc Khuê.


Trong tiết mục thứ hai, Thanh Tâm và Ngọc Khuê kết hợp Ra ngõ tụng kinh (Trần Tiến) với Lên chùa (Lê Minh Sơn), Thị Mầu Ngọc Khuê với giọng giả thanh đã thành “thương hiệu” như được tung tẩy trong không khí dân gian hoà cùng Thanh Tâm làm nên một liên khúc chuyển tải đúng tinh thần, thông điệp của mỗi tác phẩm.

Loại “virus” Thanh Tâm (chữ dùng của đạo diễn Phan Huyền Thư) dường như có sự tương đồng nhất định với ca sĩ Ngọc Khuê ở đặc điểm, nếu đã được “tiêm” vào người nghe thì qua một thời gian thẩm thấu, từ ấn tượng mới lạ ban đầu họ sẽ quen dần rồi thích thú và say mê. Mặc dù trong một số đoạn hát có vẻ Ngọc Khuê hơi lấn át Thanh Tâm, nhưng ấn tượng từ “cặp đôi hoàn hảo” này (lời nhận xét của Tùng Dương) để lại vẫn khá rõ nét.  

Ca sĩ Tùng Dương mong chờ một sự phá cách, làm khác đi nhiều hơn nữa trong bài hát thứ nhất của Thanh Tâm, đồng thời ghi nhận cố gắng khai thác chất liệu Bắc bộ dù Thanh Tâm sinh ra và lớn lên ở miền Nam. Đạo diễn Phan Huyền Thư cũng cho rằng Thanh Tâm có lợi thế rất mạnh nếu tận dụng âm nhạc dân gian đương đại và khuyên Thanh Tâm cần bổ sung kĩ thuật thanh nhạc cũng như nên xuất hiện bằng các album cá tính chinh phục khán giả bằng cái “nghe” trước để phần “nhìn” khác lạ càng cuốn hút hơn nữa.
 
Ảnh minh họa

Trung Quân đã hoàn thành sứ mệnh tại Sao Mai điểm hẹn 2012.


Kết quả số lượng tin nhắn bình chọn của khán giả đã tạo nên kết cục Trung Quân và Thanh Tâm phải chờ đợi quyết định cuối cùng của HĐNT để tìm ra người tiếp tục hành trình SMĐH 2012. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Trung Quân phải đứng ở vị trí nguy hiểm và khi phải cạnh tranh trực tiếp trước một Thanh Tâm rất nổi bật, ca sĩ trẻ sinh năm 1992 này đã phải dừng bước.

Chưa thể đi đến đêm quan trọng nhất của chương trình song Trung Quân vẫn là giọng nam cá tính và có chỗ đứng trong lòng khán giả tại sân chơi năm nay. Điều này khiến chặng đường phía trước khá rộng mở đối với Trung Quân.

Đêm diễn áp chót của SMĐH 2012 đã chứng tỏ bản lĩnh, quyết tâm khẳng định phong cách và tạo dựng dấu ấn riêng của các ca sĩ tham gia. Họ dũng cảm chọn các ca khúc khó hát của nhiều tên tuổi trong làng nhạc Việt và không ngại thổi vào đó những luồng gió mới làm nên hiệu quả tích cực và rất đáng khích lệ. SMĐH không chỉ là cuộc thi hát mà còn là sân khấu phản ánh nỗ lực mạnh mẽ, tinh thần cầu tiến của những giọng ca trẻ có chất lượng.

HĐNT ngày càng chứng minh họ là những “giám khảo” giàu nhiệt huyết khi một mặt đánh giá khách quan, công tâm và chuẩn xác về mỗi ca sĩ, mặc khác gợi mở cho từng người hướng phát triển phù hợp với khả năng.

Ảnh minh họa

Ngũ Cung nhiệt tình hát tặng khán giả


Đêm diễn còn đáng nhớ bởi những giai điệu “máu lửa” đúng chất Rock căng tràn sức sống được ban nhạc Ngũ Cung trình diễn.  Nhóm bè có sự góp mặt của Huy Quyết, Thanh Thanh, Phú Quý hỗ trợ tốt cho Thanh Tâm. Ca sĩ Tấn Minh cũng đem đến cho khán giả những giây phút sâu lắng, rung động với ca khúc Bức thư tình thứ 5 (Đỗ Bảo).

SMĐH 2012 đã tìm ra 3 gương mặt xứng đáng nhất cho đêm chung kết diễn ra ngày 11/8. Việt Anh, Đông Hùng và Thanh Tâm sẽ tranh tài cùng nhau hướng đến giải thưởng của HĐNT, giải Ca sĩ được khán giả yêu thích nhất và giải Ca sĩ triển vọng. Với những gì họ đã thể hiện trong 9 tuần vừa qua, kết quả cuối cùng hứa hẹn sẽ có rất nhiều bất ngờ thú vị.

Ảnh minh họa

Tấn Minh đắm say với Bức thư tình thứ 5 (Đỗ Bảo)

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những hình ảnh đẹp sau đêm thi thứ 9


Lê Hoàng Gia - ảnh Đông Hiếu

Ý kiến bạn đọc