Chung kết Sao Mai điểm hẹn 2012: Giải hội đồng nghệ thuật rất thuyết phục

07:22, 12/08/2012
|

(VnMedia) - Nguyễn Đình Thanh Tâm đã có cú vượt vũ môn thật ngoạn mục khi vượt qua đối thủ “nặng ký” Lê Việt Anh để đoạt giải Hội đồng nghệ thuật. “Làn gió mới” Nguyễn Đông Hùng đoạt giải Triển vọng.

Ảnh minh họa

Ông Trần Bình Minh - Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam chụp hình cùng các ca sỹ Sao mai điểm hẹn


Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn và số đông khán giả trung thành theo dõi chương trình, giải Ca sĩ triển vọng đã được trao cho Nguyễn Đông Hùng, Lê Việt Anh giành giải Ca sĩ được khán giả yêu thích nhất, trong khi giải Ca sĩ xuất sắc nhất do HĐNT bình chọn thuộc về Nguyễn Đình Thanh Tâm. Ngoài ra Đông Hùng và Thanh Tâm còn được đặc cách vào học hệ chính quy ở trường ĐH Văn hoá - Nghệ thuật Quân đội.

Trở lại với những diễn biến quan trọng nhất của đêm Chung kết, mỗi ca sĩ đều hát hết mình và để lại những ấn tượng rõ rệt có thể khiến khán giả sẽ còn nhớ đến họ rất lâu nữa. Thanh Tâm, Đông Hùng, Việt Anh đều đã cho thấy những cố gắng vượt bậc và chứng tỏ sự trưởng thành lớn lao sau quá trình tích luỹ, học hỏi ở SMĐH 2012.

Bất ngờ xuất hiện một cách giản dị chưa từng thấy trong bài hát đầu tiên - Hết duyên (sáng tác: Ngọc Đại), Nguyễn Đình Thanh Tâm chứng tỏ anh hoàn toàn có thể trình làng một hình ảnh phóng khoáng, hiện đại và gần gũi hơn. Thanh Tâm còn khai thác triệt để chất dân gian trong giọng hát để thoả sức phiêu lưu. Tuy tiết tấu nhanh đã cuốn Thanh Tâm theo khiến anh hơi có phần mất đi sự “tĩnh tại” thường thấy cũng như ca khúc chưa làm nổi bật toàn bộ ưu điểm anh sở hữu song nhìn chung Thanh Tâm vẫn giữ được cá tính “lạ” và “quái” đặc biệt nhất của SMĐH năm nay.

Ảnh minh họa

Thanh Tâm với ca khúc Phật Bà nghìn mắt nghìn tay (An Thuyên)


Đến ca khúc thứ hai Phật Bà nghìn mắt nghìn tay (An Thuyên), Thanh Tâm mới trở về “bản ngã” của chính anh. Trên nền nhạc đậm chất thiền, cách hát của Thanh Tâm cũng đầy ma mị, huyền hoặc. Ghi điểm ở cao trào, làm tốt những đoạn chuyển tông, chàng Kiến trúc sư tương lai dẫn dắt người nghe đến với không gian tâm linh hư ảo. Dù chưa thể sánh bằng những người từng hát trước đây nhưng Thanh Tâm cũng đã đem lại màu sắc mới cho ca khúc Phật giáo này. Khán giả hiểu được tinh thần bài hát chắc hẳn không cảm thấy quá nặng nề.

Nhận xét về quá trình phát triển của Thanh Tâm tại SMĐH năm nay, ca sĩ Tùng Dương bày tỏ, anh xúc động và hạnh phúc khi chứng kiến sự thay đổi, trưởng thành của Thanh Tâm. Tùng Dương mừng vì Thanh Tâm đã có khán giả riêng và mong Thanh Tâm cố gắng luyện tập kĩ thuật thanh nhạc để sáng tạo nhiều hơn nữa, đồng thời mong chờ những sự phá cách sau SMĐH.

Ảnh minh họa

Nguyễn Đình Thanh Tâm với nụ cười chiến thắng rạng rỡ


Đạo diễn Phan Huyền Thư khuyên Thanh Tâm “đừng bao giờ biết mình quá rõ” và kì vọng Thanh Tâm sẽ duy trì nét văn hoá truyền thống và luôn mang hai chữ “dân tộc” trên suốt con đường nghệ thuật của mình - ca sĩ người miền Tây Nam Bộ chưa dám nhận trọng trách nhưng hứa sẽ gắng hết sức làm tốt nhất mỗi khi có điều kiện. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong còn thấy ở Thanh Tâm bản lĩnh, sự vững vàng, “lì lợm” theo đuổi con đường riêng đến cùng và trông đợi Thanh Tâm giữ được sức vóc, nhiệt huyết này.

Phần thưởng cao quý, sự lựa chọn của HĐNT giành cho Thanh Tâm có thể xem là cách ưu ái, trân trọng con đường nghệ thuật mà Thanh Tâm kiên định duy trì trong suốt 10 tuần lễ của chương trình. Cá tính riêng đặc sắc Thanh Tâm đã, đang và sẽ tiếp tục thể hiện hứa hẹn là sẽ khiến anh trở thành nhân tố có chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng. Phong cách có sự hoà trộn dấu ấn của nhiều ca sĩ tên tuổi cũng sẽ giúp Thanh Tâm nhanh chóng thích nghi với đời sống âm nhạc và luôn có khán giả theo sát hành trình của mình.

Ảnh minh họa

Nguyễn Đông Hùng cháy ngùn ngụt với 2 bản rock


Về nghe gió kể (Hoàng Anh Minh) là ca khúc mà tác giả sáng tác dựa trên cảm hứng về mảnh đất Tây Nguyên. Bài hát được chàng sinh viên Nguyễn Đông Hùng thể hiện qua nét mộc mạc, thoải mái với áo sơmi trắng, quần jeans cùng phong thái tự tin với nụ cười tươi luôn thường trực trên môi, đã đem lại cho người nghe một dư vị cao nguyên sâu sắc. Đó là một Đông Hùng hừng hực sức sống bằng chất giọng sáng cùng những nốt cao đầy cảm xúc, gửi tới một âm hưởng núi rừng bạt ngàn hùng vĩ, chân chất, dào dạt tình đời.

Đông Hùng còn dồn hết chất “lửa” của mình vào phần trình diễn thứ hai - Cứu lấy thế giới (Bảo Lân), một ca khúc thuộc thể loại Rock sở trường của Đông Hùng viết về đề tài xã hội. Người nghe nhận ra Đông Hùng không lạm dụng cách hát giả thanh như trước mà lên cao vừa đủ để “khoe” giọng hát khoẻ khoắn, đắm mình vào giai điệu ca khúc.

Ca sĩ đàn anh Tùng Dương thực sự “ghen”  với ngoại hình, giọng hát nội lực, quãng giọng rộng, sự mạnh mẽ của chất Rock trong Đông Hùng. Tùng Dương hi vọng ca sĩ đàn em của mình sẽ trau dồi kĩ năng thanh nhạc thêm nữa và chờ đợi một ngày đứng chung trên nhiều sân khấu với Đông Hùng. Trong khi đạo diễn Phan Huyền Thư tưởng tượng Đông Hùng là “chú bé bán diêm của thế kỉ 21, mỗi lần đánh một que diêm là một thế giới diệu kì hiện ra”. Chị cho rằng đó là cách giữ lửa tốt nhất của người nghệ sĩ và không quên chúc mừng Đông Hùng vì “câu chuyện cổ tích” trên chặng đường SMĐH 2012 cậu em út này đã tạo ra.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong ngưỡng mộ Đông Hùng ở sự thân thiện, chân chất, thật thà, bản năng như không hề có sự gò ép, bắt buộc nào. “Đánh tiếng” mời Đông Hùng về công ty của mình, Nguyễn Hải Phong như cụ thể hoá lời khuyên “cần chuyên nghiệp hoá sự nghiệp” dành cho Đông Hùng. Nhưng chàng sinh viên ĐH Thương mại Hà Nội lại thành thật chia sẻ, bản thân mình cần hoàn thành chương trình học rồi mới tính chuyện chuyện “Nam tiến” sau này.

Ảnh minh họa

Nguyễn Đông Hùng nhận giải Ca sỹ triển vọng từ HĐNT


Giải Ca sĩ triển vọng được xem là thành quả hợp tình, hợp lí đối với Đông Hùng. Cơn gió lạ của SMĐH đã mang đến cảm giác trẻ trung, tươi mới mỗi lần đứng trên sân khấu và không ít lần truyền lửa cảm xúc ngùn ngụt khí thế đến với người nghe. Chất sinh viên, tinh thần ca hát đầy tính bản năng của Đông Hùng nếu được khai thác hiệu quả sẽ còn đưa anh tiếp tục tiến xa trên con đường nghệ thuật chuyên nghiệp sau này.

Trong cả hai tiết mục Cánh chim lạc (Lưu Thiên Hương) và Trời cho (Sa Huỳnh), Lê Việt Anh như thường lệ vẫn duy trì phong độ ổn định, cách trình bày bài bản, lôi cuốn khán giả. Được nhận định là người có sự chuẩn bị kĩ lưỡng và chiến lược rõ ràng nhất của SMĐH mùa thứ 5, Lê Việt Anh dễ dàng hoàn thành phần biểu diễn của mình. Việt Anh đã thành công khi chuyển tải không khí Rock bằng nội lực ẩn sâu trong nét chỉn chu, đầy phiêu lưu nhưng rất hợp lí trong khuôn khổ.

Ảnh minh họa

Lê Việt Anh trình bày khá tốt 2 ca khúc Cánh chim lạc và Trời cho


Nỗ lực làm mới của Việt Anh trong ca khúc Trời cho (Sa Huỳnh) được chính Tùng Dương, vốn là ca sĩ đã tạo được dấu ấn với bài hát trên, đánh giá cao và ghi nhận sự thể nghiệm để tìm ra màu sắc riêng. Tinh thần cống hiến, thái độ tôn trọng khán giả mỗi lần bước ra sân khấu của Việt Anh đã chinh phục đạo diễn Phan Huyền Thư, nhưng chị còn đòi hỏi ở Việt Anh một nhiệm vụ khó khăn hơn, đó là “mang tới định hướng thẩm mĩ âm nhạc cho khán giả”. Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong vẫn dùng những mĩ từ để nói về tiết mục của Việt Anh, mặt khác anh cho rằng Việt Anh cần tỉnh táo, chắc chắn và không được nóng vội trong mỗi bước tiến sắp tới.

Việt Anh ngay từ đầu đã tỏ ra là ca sĩ quyết tâm nhất trên sân chơi SMĐH năm nay. Lần lượt trải qua 10 đêm diễn, anh đã biết được những thế mạnh cũng như điểm yếu của mình. Có số lượng tin nhắn bình chọn nhiều nhất cùng sự “giàu có” về những lời khen từ HĐNT, giọng hát Việt Anh xem như đã thuyết phục được giới chuyên môn và khán giả. Đó là xuất phát điểm không thể tốt hơn đối với giải Nhì Sao Mai 2011.

Ảnh minh họa

Việt Anh hạnh phúc bởi được khán giả yêu thương, bình chọn


Phần Gala với những tiết mục được dàn dựng trẻ trung, hấp dẫn cũng góp phần tạo nên thành công của một đêm diễn khó quên mà chương trình đã dành tặng khán giả. 12 chủ nhân chính của mùa SMĐH năm nay đã cùng hoà giọng trong ca khúc Hãy biết ước mơ (Huy Tuấn), 12 chiếc mặt nạ cá tính, tinh nghịch trên sân khấu như tạo thành một vũ hội hoá trang rực rỡ sắc màu. Trong lần trở lại mái nhà SMĐH, ca sĩ Kasim Hoàng Vũ đầy rực lửa với bài hát Tìm lại (Microwave). Cặp song ca với 2 chất giọng được đánh giá đẹp nhất, nhì SMĐH 2012 là Huy Quyết và Thuý Trang đã trình bày Để mãi có nhau (Hoàng Tùng) ngọt ngào, nồng nàn và lãng mạn.

Ảnh minh họa

5 chàng trai với ca khúc Bay (Nguyễn Hải Phong)


5 ca sĩ Nam Hùng - Hà Anh - Phú Quý - Huy Quyết - Duy Khánh khiến khán giả nhún nhảy theo mỗi lời hát của ca khúc Bay, một sáng tác của thành viên HĐNT Nguyễn Hải Phong. Chính vị nhạc sĩ này cũng trực tiếp hát cùng bộ đôi Thanh Thanh – Nhật Trang ca khúc After the love has gone trữ tình, chậm rãi, trước khi bùng nổ với Đường cong bên hai cô gái gợi cảm, quyến rũ. “Tam ca quái” Tùng Dương - Thanh Tâm - Việt Anh lại nhẹ nhàng, sâu lắng với ca khúc Hoa gạo (nhạc Ngọc Đại, phổ thơ Phan Huyền Thư). “Giám khảo” Tùng Dương còn hát cùng 4 ca sĩ Thanh Tâm, Việt Anh, Trung Quân, Đông Hùng trong một ca khúc “tủ” Con cò (Lưu Hà An) của mình. Sau cùng, 12 ca sĩ SMĐH 2012 đứng bên nhau và cùng thể hiện Bức tranh muôn màu (Trần Lập) sôi nổi, tươi trẻ.

Ảnh minh họa

Tùng Dương hát Con cò cùng top 4 ca sỹ xuất sắc nhất

Ảnh minh họa

Nguyễn Hải Phong cũng "nóng bỏng" cùng Nhật Trang và Lưu Thanh Thanh trong liên khúc sôi động, đặc biệt là bài Đường Cong


Nhìn chung SMĐH 2012 đã diễn ra thành công và hoàn thành sứ mệnh là chương trình phát hiện, ươm mầm và bồi dưỡng cho các tài năng ca hát có tuổi đời còn rất trẻ. Sân chơi đã kết thúc mùa thứ 5 với những ấn tượng khó quên và cho thấy nhiều tiềm năng rất đáng chờ đợi từ lứa ca sĩ năm nay.

Với các tiêu chí nghệ thuật cũng như giá trị, uy tín của thương hiệu SMĐH qua những lần tổ chức từ trước đến nay, SMĐH vẫn xứng đáng với kì vọng của đông đảo công chúng yêu nhạc và ekip thực hiện. Dù đang vấp phải nhiều sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các cuộc thi tìm kiếm giọng hát có format “nhập ngoại” diễn ra cùng thời điểm, nhưng có thể tin rằng, với mục đích đúng đắn và chất lượng được đảm bảo SMĐH sẽ đứng vững và tiếp tục nâng cao vị thế của mình, ngày càng đào tạo thêm những ca sĩ có đẳng cấp, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường âm nhạc nước nhà.

Ảnh minh họa

Ka Sim Hoàng Vũ vẫn phong độ với rock

Ảnh minh họa

Tùng Dương hát cùng Việt Anh và Thanh Tâm ca khúc Hoa gạo

Ảnh minh họa

Thúy Trang và Huy Quyết đắm say với một ca khúc mới

Ảnh minh họa

Các ca sỹ "công kênh" Thanh Tâm vì kết quả như dự đoán

Ảnh minh họa

Sao Mai điểm hẹn 2012 đã chính thức khép lại


Lê Hoàng Gia - ảnh Đông Hiếu

Ý kiến bạn đọc