(VnMedia) - Dù cố gắng vượt bậc và giành nhiều tình cảm yêu mến của Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) cũng như khán giả, hai ca sĩ Phú Quý và Trung Quân vẫn tiếp tục phải đứng bên nhau chờ đợi “phán quyết” cuối cùng của HĐNT. Và Trung Quân đã là người được HĐNT chọn, đồng nghĩa với việc Phú Quý phải dừng cuộc chơi.
Phú Quý đã dừng cuộc chơi sau đêm thi 8 |
Đối mặt với yêu cầu phải hát một ca khúc cùng vũ đoàn và một ca khúc tự chọn, 5 ca sĩ còn lại đã mạnh dạn lựa chọn các bài hát dù ít khi xuất hiện trên sân khấu nhưng có chất lượng nghệ thuật cao và đa dạng về phong cách âm nhạc. Nhìn chung mỗi người đều mang đến những phần trình diễn hết mình, đầy cảm xúc và phần nào để lại ấn tượng tốt đẹp với những ai theo dõi đêm thứ 8 của SMĐH 2012.
Thanh Tâm vẫn nổi trội nhất – Việt Anh chọn bài hát quá khó
Được người bạn thân Huy Quyết dành cho mình ca khúc Một đêm đàn lạnh trên sông Huế (nhạc An Thuyên - thơ Văn Cao) mà nhạc sĩ An Thuyên viết riêng tặng Huy Quyết, Nguyễn Đình Thanh Tâm đã cố gắng khắc hoạ một bức tranh tâm linh sầu thương bên tiếng đàn lạnh u hoài.
Thanh Tâm ấn tượng với Đua ghe ngo |
Thanh Tâm, với giọng hát như một nét chấm phá góp vào không gian trầm mặc đất Cố đô, thực sự dẫn dắt người nghe đến sự cô liêu lắng đọng và về sau cũng có kịch tính dồn nén rồi trôi dần về nét tĩnh lặng thổn thức khơi gợi những tri âm đồng cảm. Từ con thuyền Huế đến ghe ngo sông nước miền Tây là sự đổi khác của Thanh Tâm.
Trong một bài hát đậm đà phong vị dân tộc của người Khơ-me, Thanh Tâm tự tin hát với giọng quê hương Sóc Trăng đầy hứng khởi hoà nhập cùng vũ đoàn giới thiệu một nét văn hoá Nam Bộ đặc biệt. Phần trình bày của Thanh Tâm được khán giả hưởng ứng nhiệt liệt.
Khen ngợi Thanh Tâm chưa bao giờ làm người nghe thất vọng về cách chọn bài nhưng ca sĩ Tùng Dương cũng chỉ ra vài khuyết điểm ở cao độ, cách nhả chữ của Thanh Tâm trong bài hát đầu tiên. Trong khi nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nhận định động tác thông minh trong bài hát thứ hai mà Thanh Tâm thể hiện đã giúp anh vượt qua thử thách tuần này, Thanh Tâm đã “làm đến nơi đến chốn”, cho khán giả thưởng thức một món ăn lạ. Nhà thơ Phan Huyền Thư xúc động khi thấy Thanh Tâm chứng tỏ tình yêu quê hương, văn hoá Việt Nam và mong Thanh Tâm mang bản sắc ấy đi xa hơn nữa.
Lê Việt Anh tái hiện hình ảnh ngôi sao giữa đời thường |
Vẽ em (nhạc Giáng Son - thơ Phan Vũ) được viết theo thể loại Blue song Lê Việt Anh lựa chọn hát theo bản phối Acoustic pha một chút Pop khác lạ với duy nhất một cây guitar đệm. Ứng cử viên nặng kí cho giải Quán quân năm nay khá tự tin phô bày chất giọng nam tính, thoả sức phiêu lãng nhưng vẫn tiết chế hợp lí cảm xúc lẫn nội lực để tạo nên các cao trào có nhiều điểm nhấn riêng.
Đầu tư tốt về phần dàn dựng đúng không khí tác phẩm, Việt Anh hát Đời tư (Nguyễn Hải Phong) tương đối nhuần nhuyễn cùng vũ đoàn. Khuyết điểm Việt Anh mắc phải là vẫn hơi tỉnh táo quá, chưa vùng vẫy, nhấn nhá để ra chất nhạc cần có. “Giám khảo” Tùng Dương bắt lỗi Việt Anh thiên về xử lí Pop nhiều hơn trong bài hát đầu tiên, cách hát còn nắn nót và vẫn dễ đoán.
Đồng quan điểm với Tùng Dương, Phan Huyền Thư khuyên Việt Anh nên đắm say chuếnh choáng hơn nữa nhằm diễn tả tinh thần nhạc Blue cũng như hoà quyện với nghệ sĩ guitar. Tác giả ca khúc thứ hai, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho rằng Việt Anh đã gặp thử thách không nhỏ với một sáng tác đặt nặng tiết tấu như Đời tư của mình và ngay cả ca sĩ Thu Minh cũng khá vất vả khi thu âm ca khúc này.
Phú Quý hết mình, Trung Quân tiến bộ, Đông Hùng mạo hiểm
Tiếp thu gợi ý của Tùng Dương, Nguyễn Bá Phú Quý lựa chọn triệt để những bài hát đậm tính R&B. Hát sáng tác mới Vệt nắng (Phạm Hải Âu), Phú Quý cho thấy sự đam mê và không ngần ngại hết mình vào ca khúc. Nhược điểm của ca sĩ chủ nhà là cách hát chưa thực sự thanh thoát, lối nhả chữ của Phú Quý đôi lúc khá vụn vặt ảnh hưởng đến nhịp điệu bài hát.
Phú Quý tỏ ra đuối sức so với 4 ca sỹ còn lại |
Trong Lặng thầm một tình yêu (Thanh Bùi - Lê Xuân Trường), Phú Quý đem tới một ít dư vị lạ tai cho bản hit của Thanh Bùi, tuy nhiên các nốt cao của Phú Quý chưa chuẩn và bản thân anh chưa tương tác nhiều cùng nhóm nhảy. Dù hài lòng với sự chuẩn bị kĩ càng đêm nay, ca sĩ Tùng Dương vẫn yêu cầu sự linh hoạt, uyển chuyển từ Phú Quý. Ngoài ra, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lưu ý Phú Quý cần nghiêm khắc với bản thân hơn để những sự thay đổi của Phú Quý khi thể hiện ca khúc chứng minh chúng đã được rèn luyện kĩ chứ không tạo cảm giác đó chỉ là ngẫu hứng chợt đến.
Nguyễn Trần Trung Quân vẫn kiên định dấn thân với phong cách dân gian đương đại. Ru cha (Lê Minh Sơn) từng được Trung Quân trình bày trong Sao Mai 2011, giờ đây trên sân khấu SMĐH 2012, ca sĩ trẻ sinh năm 1992 đã chứng tỏ sự trưởng thành lớn khi hát chắc hơn về thanh nhạc cũng như chú ý biểu cảm sâu hơn trong mỗi lời ca, người nghe đã hoàn toàn xoá bỏ cảm giác về một Trung Quân “sạch sẽ” nhưng nhàn nhạt thiếu bứt phá.
Trung Quân tiến bộ hơn tuần trước |
Tuy nhiên ca khúc thứ hai Chợt như giấc mơ (Huy Trực) lại đối nghịch với bài đầu tiên, Trung Quân trình diễn khá tròn trịa, chỉ có điều phối hợp với vũ đoàn chưa thực sự ăn khớp. Nhà thơ Phan Huyền Thư nhận định Trung Quân còn quá dịu dàng và cần chứng tỏ nhiều sức trẻ cũng như nội lực, còn nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong muốn Trung Quân quên đi một vài chuẩn mực do chính anh hoặc một áp lực nào đó gây nên để trình diễn thành công.
Nguyễn Đông Hùng có một trải nghiệm mới đầy bản lĩnh nhưng không kém phần mạo hiểm với Những mùa đông yêu dấu (Đỗ Bảo). Đi qua giai điệu dặt dìu, bay bổng, giọng Đông Hùng vang, rõ cũng như cách thể hiện tình cảm nhưng nhìn chung chưa đủ mức da diết, lắng đọng để đặt một dấu ấn mới vào một ca khúc được “đóng đinh” bởi tiếng hát Tấn Minh. Dẫu sao thì “cậu út” của SMĐH 2012 đã hát bằng nội tâm của mình một cách nhẹ nhàng và dễ chịu.
Đông Hùng xuất sắc với rock |
Trở lại với Alternative Rock kết hợp âm hưởng dân gian cùng Ông trời cô đơn (Công Hải), Đông Hùng làm mới bản nhạc của nhóm Quái Vật Tí Hon rất tốt; đã say đắm, đã luyến láy và tạo “ép phê” với những đoạn hát cao vút đã thành sở trường. Nhận xét về hai tiết mục của Đông Hùng, ca sĩ Tùng Dương nêu ra ý kiến “nỗi nhớ của Đông Hùng chưa thuyết phục” trong bài hát thứ nhất, nhà thơ Phan Huyền Thư đánh giá Đông Hùng tiến bộ vượt bậc nhưng cần hát “xước”, cần gằn giọng để ra chất Rock, còn nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong hài lòng khen Đông Hùng hoà hợp nhanh với các ca khúc mới và “không ca khúc nào là khó với em”.
Sau 15 phút hoạt động của Tổng đài tin nhắn bình chọn, hai ca sĩ Trung Quân và Phú Quý lại một lần nữa rơi vào vị trí nguy hiểm khi nhận được ít tin nhắn của khán giả hơn những người còn lại. HĐNT bày tỏ sự tiếc nuối khi phải loại ra một ca sĩ trước khi bước vào đêm diễn tiếp theo, và người phải dừng cuộc chơi đêm nay là Nguyễn Bá Phú Quý. Tuy không đến được buổi thi cuối nhưng Phú Quý vẫn nằm trong số các ca sĩ hát với sự chín chắn, nhiệt huyết dồi dào nhất của SMĐH mùa thứ 5. Những trải nghiệm với vai trò ca sĩ chắc chắn là hành trang bổ ích để anh vững tin làm tốt hơn công việc hoà âm phối khí ưa thích của mình.
Nhìn chung đêm diễn thứ 8 của SMĐH 2012 ghi nhận nỗ lực cống hiến cao nhất và quyết tâm khẳng định bản thân của các ca sĩ. Họ không ngại chọn hát những ca khúc khó, làm sáng tỏ vai trò của SMĐH không chỉ là cuộc thi hát đơn thuần mà còn là nơi khuyến khích những đào sâu tìm tòi những giá trị đích thực.
Lưu Thanh Thah và cô giáo - ca sỹ Mai Trang |
HĐNT cũng làm việc sáng suốt, luôn gần gũi các ca sĩ và đưa ra những lời khuyên xác đáng vừa chấn chỉnh mỗi người, vừa định hướng những bước đi tiếp theo cho họ. “Quyền năng” của NSƯT Thanh Lam vẫn hiện diện rõ nét trong mỗi màn biểu diễn của các ca sĩ. Các bản phối chất lượng trong chương trình đều phù hợp với sân khấu và đóng góp đắc lực vào thành công của từng phần trình diễn. Phần biểu diễn của khách mời Mai Trang - SMĐH 2006 cùng với Lưu Thanh Thanh góp phần làm phong phú thêm chương trình.
SMĐH 2012 đêm áp chót sẽ trở lại sau đây 1 tuần cùng 4 ca sĩ Việt Anh, Đông Hùng, Thanh Tâm, Trung Quân để chọn ra top 3 có mặt trong đêm Chung kết vào ngày 11/08/2012.
Ý kiến bạn đọc