Nhạc Việt khởi sắc: Liệu được bao lâu?

06:41, 13/07/2012
|

(VnMedia) - Các chương trình nhạc Việt đang trở lại cùng những giá trị âm nhạc đích thực, khán giả đã bớt “nghiện” chiêu trò và sẵn sàng thưởng thức nghệ thuật đúng nghĩa? Đó chẳng phải là viễn cảnh nào quá xa vời nếu nhìn vào thành công đã được khẳng định trong thời gian qua của Không Gian Âm Nhạc, In the Spotlight, Cầm Tay Mùa Hè…

Ảnh minh họa

Không Gian Âm Nhạc là một trong những điểm sáng nhất của nhạc Việt 2011.


"Điểm mặt" những anh tài

Rất nhiều sân khấu ca nhạc ở Việt Nam những năm gần đây nhìn chung vẫn tồn tại sự thật: show nào tôn vinh nghệ thuật đỉnh cao dù đẳng cấp đấy nhưng hẳn nhiên xa lạ với đại chúng, trong khi nương theo khuynh hướng “thị trường” dẫu là bình dân nhàn nhạt nhưng lại hợp thời và gần như không bao giờ phải lo ít khán giả. Điều này đã ảnh hưởng cực lớn đến quy mô, kết cấu, nội dung, hiệu ứng của chương trình lẫn tinh thần, cảm hứng nhà tổ chức.

Người sản xuất ngày càng hướng đến sự “chắc ăn” nhất thời để chiều lòng lượng khán giả “an toàn”, hiệu quả nhất cho mình mà quên đi hàng loạt tiêu chí của nghệ thuật chân chính luôn khắt khe đòi hỏi. Hệ quả là sự ấn tượng muốn được nâng cao cần được hỗ trợ bởi chiêu trò độc, lạ, thậm chí gây shock. Dần dần yếu tố “nghe” chỉ còn là thứ yếu và sân khấu ca nhạc biến thành nơi tạp kĩ trưng diễn những thứ “phi âm nhạc” đánh bật âm nhạc ra khỏi vai trò chủ đích thưởng thức.

Chính vì vậy, sự xuất hiện tích cực cũng như nỗ lực tạo dựng chỗ đứng của những chương trình chất lượng cao từ năm ngoái 2011 đến thời điểm hiện tại như Không gian âm nhạc, In the Spotlight, Cầm tay mùa hè như một luồng gió mới ít nhiều cho thấy sự trỗi dậy mới và khác của nhạc Việt - mà mẫu số chung rõ nét nhất, nằm ở sự đầu tư kĩ lưỡng về âm nhạc, chú trọng đề cao giọng ca xuất chúng, ban nhạc tài năng và phần ca khúc được định hướng đảm bảo tính chiều sâu. Mặt khác giá trị “đáng đồng tiền bát gạo” hay “đắt xắt ra miếng” đã tạo nên một định mức thẩm mĩ đầy ý nghĩa.

Biên tập Chu Minh Vũ, đạo diễn Việt Tú, giám đốc âm nhạc Thanh Phương vốn là bộ ba từng gây tiếng vang sâu rộng qua loạt chương trình Con đường âm nhạc trên sóng VTV, đã hợp sức thực hiện Không gian âm nhạc với mục tiêu tạo ra một không gian thưởng lãm nghệ thuật mang đậm chất nhân văn và cố gắng duy trì dài hạn cho cộng đồng khán giả trí thức yêu nhạc.

Khán phòng nhỏ gọn Nguỵ Như Kon Tum được tối giản để tinh tuý âm nhạc tự thân hiện diện bao trùm, nơi công chúng Thủ đô đã mỗi tháng một lần chứng kiến những cá tính âm nhạc Tùng Dương - Lê Cát Trọng Lý, Tuấn Ngọc - Nguyên Thảo, Thu Phương - Hà Anh Tuấn, Trần Thu Hà - Ngũ Cung, Tấn Minh - Uyên Linh… đôi khi tưởng chừng đối lập đã cùng nhau quyện hoà tinh tế làm thành bản sắc thương hiệu cho chương trình.

Ảnh minh họa

In the Spotlight đang là thương hiệu "nổi như cồn" thị trường biểu diễn 2012.


In the Spotlight (Tiêu điểm âm nhạc) ra đời bởi sacxophone Hồng Kiên (thành viên ban nhạc Anh Em, là giám đốc nghệ thuật) và ca sỹ nổi tiếng một thời Tùng John (Giám đốc công ty giải trí Mỹ Thanh). Với mong muốn khắc họa những chân dung âm nhạc đương đại bằng những bài hát gắn liền với tên tuổi nghệ sĩ đó từ những ngày đầu cho tới thời điểm hiện tại, In the Spotlight chứa đựng các ca khúc quen thuộc nhưng được làm mới về hoà âm phối khí để ca sĩ hát thật với sự đầu tư lớn cho phần âm thanh, ánh sáng - tạo sự khác biệt cho người nghe và lưu lại tình cảm yêu mến.

Đến nay chương trình đã thực hiện được 2 số. Số thứ nhất gồm 2 đêm Tuấn Ngọc - "Riêng một góc trời" ở Nhà hát Lớn Hà Nội, số thứ hai là tour lưu diễn xuyên Việt Mỹ Linh "In the Spotlight - Và em sẽ hát” lần lượt diễn ra tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, kéo dài trong tháng 4, tháng 5/2012. Số 3 sẽ được diễn ra vào 11-12/8 tại Cung Việt Xô Hà Nội với nội dung: "Trần Tiến In the Spotlight - Như chờ từng giấc mơ". Âm nhạc của vị nhạc sỹ "của nhân dân" - Trần Tiến, sẽ được vang lên ở một không gian ấm áp, gần gũi nhưng sang trọng, với phần trình diễn của diva Trần Thu Hà và khách mời là ca sỹ Tấn Minh cùng nhóm Duo (Đinh Mạnh Ninh - Tô Minh Đức).

Thành công của chương trình được bảo chứng ngay từ đầu qua đẳng cấp những ca sĩ được mời và thực lực lôi kéo mạnh mẽ khán giả trung thành của họ đến với In the Spotlight, bên cạnh dấu ấn từ phần âm nhạc được dàn dựng công phu với những điều kiện trang thiết bị tối tân ít gặp trong nước… Số tiếp theo là nhạc sĩ Trần Tiến với tiếng hát Hà Trần cùng một vài khách mời là những ngôi sao trẻ, chắc chắn sẽ nối dài ảnh hưởng và ấn tượng cho chuỗi chương trình đủ sức làm dài hơi này.

Với Cầm tay mùa hè, nhạc sĩ Quốc Trung nhấn mạnh màu sắc âm nhạc đã làm nên bất ngờ trong khi sự kết hợp hài hòa mang lại nét thú vị. Thanh Lam đứng cùng Uyên Linh, Hà Linh lần trước đã khiến khán giả Hà Nội và Tp.HCM vô cùng thích thú. Gần đây là màn "cầm tay" đầu tiên trong lịch sử nhạc Việt của 2 Diva hàng đầu Thanh Lam - Mỹ Linh, được xem là Diva's Night gây "bão" trong dư luận hơn một tháng qua và kết thúc bằng 2 đêm nhạc đỉnh cao hiếm thấy.

Sự "cầm tay" của Lam - Linh kéo theo cái bắt tay diễn tấu của 2 ban nhạc lừng danh Phương Đông (của Quốc Trung) và Anh Em (Anh Quân - Huy Tuấn). Ngoài ra, đó còn là sự đồng lòng mang tầm vóc đáng trân trọng khi hứa hẹn khơi nguồn sự hợp tác của những ngôi sao lớn nhất trong quá trình thay đổi, định hướng thị trường âm nhạc hiện nay.

Ảnh minh họa

Cầm tay mùa hè dù chỉ làm thường niên nhưng vẫn có dấu ấn riêng biệt


Gian khó trên con đường dài

Trong vòng hai năm trở lại đây, tất cả các chương trình tiêu biểu kể trên đã chiêu đãi người xem những món ăn tinh thần chất lượng, độc đáo, không dễ gây nhàm chán. Thị hiếu mà những nhà sản xuất đã và đang nhen nhóm như thế đánh trúng vào tâm lí cần thưởng thức những giá trị đích thực thuần tuý, nguyên bản trong âm nhạc của khán giả “gout” cao. Và phần nào, khơi gợi những ai đã chán ngán “bội thực” vì showbiz Việt đầy rẫy công nghệ “ảo”, tò mò khám phá những âm thanh thật theo chuẩn quốc tế cùng sự bao trùm tổng thể duy nhất của âm nhạc, chỉ âm nhạc đích thực mà thôi.

Vẫn còn những hoài nghi cho câu hỏi về tính trường kì của những chương trình ấy khi số lượng ca sĩ Việt Nam đủ tố chất thoả mãn yêu cầu là không nhiều và ý tưởng kết hợp rồi có lúc cạn kiệt, cũng như nếp nghĩ cố hữu “xem trên TV miễn phí thích hơn” còn cản trở tương đối đáng kể… Song đó là câu chuyện của thì tương lai và biết đâu chính tình cảm, sự tin tưởng, đón nhận, cổ vũ nồng liệt từ khán giả lại trở thành ngọn nguồn cảm hứng cho những sáng tạo kì thú còn ở phía trước.

Tong quy luật “có cầu ắt có cung”, nhà sản xuất chương trình đáp ứng nỗi niềm khát khao “nghe nhạc” đúng nghĩa. Nhưng hoàn toàn có thể nhận định, người tổ chức hãy cứ dũng cảm, kiên định thể hiện những show diễn chất lượng đầy tính nghệ thuật, “hữu xạ tự nhiên hương”, tự khắc công chúng sẽ tìm đến lắng nghe và cảm thụ.

Quay về những quy chuẩn cơ bản, những quan điểm nghệ thuật bền vững, tình hình sân khấu ca nhạc được cải thiện song hành cùng sự lớn mạnh tư duy thẩm mĩ của khán giả là hướng đi đúng đắn để đưa nhạc Việt bứt khỏi thời kì bão hoà và có “sức đề kháng” tốt trước các hiện tượng “thảm hoạ âm nhạc” đáng báo động hiện nay.


Lê Hoàng Gia

Ý kiến bạn đọc