Mobifone Concert: Buổi hòa nhạc đẳng cấp

20:50, 15/07/2012
|

(VnMedia) - Mobifone Concert là chương trình hòa nhạc do dàn nhạc giao hưởng Berliner Symphoniker (Đức) vừa trình diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đây thực sự là một buổi hòa nhạc đẳng cấp.

Ảnh minh họa

Dàn nhạc Berliner Symphoniker trong chương trình Mibifone Concert.


Dàn nhạc Berliner Symphoniker gồm 66 thành viên đã tới Việt Nam cách đây gần 1 tuần. Trước khi bắt tay vào tập luyện để biểu diễn trong chương trình Mobifone Concert, các nghệ sỹ đã có chuyến du lịch thăm vịnh Hạ Long. Vẻ đẹp hùng vỹ của Vịnh Hạ Long - kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới đã khiến các nghệ sỹ tỏ vẻ trầm trồ, thích thú.

Quay trở lại Hà Nội, các nghệ sỹ trong dàn nhạc bắt tay ngay vào tập luyện những bản giao hưởng nổi tiếng như trích đoạn vở opera Ruslan và Lyudmila (đây là vở diễn được Mikhail sáng tác từ năm 1837 đến năm 1842, dựa trên tác phẩm cùng tên của văn hào Alexander Pushkin.  Ngày nay, đoạn mở màn (Overture) là trích đoạn được quen biết và biểu diễn nhiều nhất của toàn vở opera. Tác phẩm mở đầu bằng với một chùm móc kép ấn tượng, tiếp theo đó là chủ đề thứ nhất vui tươi, rạo rực. Chủ đề thứ hai, vang lên với dàn cello và sau đó là toàn dàn dây, ấm áp hơn và đậm chất dân ca Nga. Hai chủ đề tiếp tục thay phiên nhau phát triển và tác phẩm kết thúc với một đoạn Coda huy hoàng.

Ảnh minh họa

Bùi Công Duy đang trình diễn.


Hay như Concerto Mendelssohn do nghệ sỹ nổi danh Bùi Công Duy - khách mời duy nhất của Việt Nam diễn tấu cùng dàn nhạc đầy cảm xúc và tạo nên "cơn bão" những tràng vỗ tay vang dội. Thoạt nghe nét nhạc mở đầu tươi trẻ, đầy tự nhiên của tác phẩm, ít ai nghĩ rằng Mendelssohn đã mất đến 6 năm, từ năm 1838 đến năm 1844, để hoàn thiện bản concerto violon giọng Mi thứ của mình. Bản concerto được đề tặng cho nghệ sĩ Ferdinand David, và tuân theo cấu trúc concerto cổ điển có ba chương nhanh-chậm-nhanh. Tuy nhiên, Mendelssohn đã có những phá cách tinh tế và độc đáo với tác phẩm này...

Nhạc trưởng Lior Shambadal là một người tài năng. Ông đã khiến khán giả Việt Nam trầm trồ và vô cùng thích thú với buổi hòa nhạc do ông chỉ huy. Đã rất nhiều lần khán giả của Mobifone Concert đã phải đứng dậy vỗ tay liên hồi, vỗ theo nhịp bước của ông đi từ cánh gà ra sân khấu..., đặc biệt, khán giả còn ồ lên thích thú khi vị nhạc trưởng tài danh này cầm mảnh giấy và đọc bằng tiếng Việt: "Cảm ơn! Xin chào các bạn Việt Nam. Chúng tôi sẽ trở lại với các bạn", một tràng vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt đã vang lên dành cho  Lior Shambadal.

Xúc động nhất có lẽ là tiết mục giao hưởng dựa trên giai điệu của bài Bèo dạt mây trôi (dân ca quan họ Bắc Ninh), được tất cả khán giả đồng thanh hát theo các nghệ sỹ đang chơi đàn trên sân khấu. Đó thực sự là những giây phút khó quên trong buổi hòa nhạc Mobifone Concert.

Thực sự hiếm có chương trình hòa nhạc nào lại gần gũi và dễ chinh phục khán giả như Mobifone Concert, một chương trình được dàn dựng với thiết kế sân khấu đơn giản nhưng tinh tế, sử dụng ánh sáng đầy màu sắc theo từng tiết mục phá bỏ lối biểu diễn giao hưởng cũ kỹ trước đây để phù hợp với một chương trình hòa nhạc cho khán giả, chứ không phải một chương trình giao hưởng mang tính chất chuyên môn, học thuật.

Đạo diễn Việt Tú, nhà sản xuất Anh Tuấn (Anh Tuấn MC) và nghệ sỹ Bùi Công Duy đã có những bàn bạc cụ thể, để biến một chương trình giao hưởng "đóng hộp" trở thành buổi hòa nhạc sang trọng nhưng gần gũi, thân thiện và chinh phục, thu hút cả những khán giả ít am tường về thể loại âm nhạc này.

Với dự thay đổi mang tính đột phá, thay vì các rock show hoặc các chương trình biểu diễn được đầu tư với nhiều ngôi sao ca nhạc, thì Mobifone Concert là một chương trình nghệ thuật "tri ân khách hàng" thực sự đẳng cấp, vượt lên những event thường thấy mà là một chương trình hòa nhạc đúng nghĩa, mang tầm quốc tế.

Một số hình ảnh trong chương trình Mobifone Concert:

Ảnh minh họa

Đại diện công ty Mobifone phát biểu khai mạc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghệ sỹ Bùi Công Duy và giây phút hạnh phúc chia sẻ cùng nhạc trưởng Lior Shambadal sau phần trình diễn của anh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số nghệ sỹ trong dàn nhạc

Ảnh minh họa

Đại diện công ty Mobifone tặng hoa các nghệ sỹ



Nhật Anh - ảnh Ngô Bá Lục

Ý kiến bạn đọc