Hội đồng nghệ thuật "vớt" cả Trung Quân và Phú Quý

09:42, 22/07/2012
|

(VnMedia) - Mặc dù rơi vào vòng nguy hiểm (khán giả bình chọn ít hơn) nhưng cả Trung Quân và Phú Quý đều được HĐNT "vớt" mà không ai bị loại, đó là điều bất ngờ nhất sau đêm 7 Sao Mai điểm hẹn 2012.

Ảnh minh họa

Top 5 ca sỹ trong đêm thi 7


Đêm diễn thứ 7 của SMĐH 2012 đặt ra thử thách hát cùng nhóm bè cho các ca sĩ còn lại. Nhìn chung mỗi người đều hoàn thành yêu cầu đặt ra và đem lại cho khán giả các tiết mục được đánh giá khá tốt. Tổng thể, đây là đêm thi được đánh giá là "chất lượng cao" tạo được sức hút cho khán giả.
 
Thanh Tâm xuất sắc - Việt Anh “tuyệt vời”

Nguyễn Đình Thanh Tâm tạo ra đôi chút ngạc nhiên vì sự giản dị “hiếm thấy” khi phiêu lãng cùng Bóng mây đời tôi (Đức Trí). Giọng hát mượt mà, tha thiết của Thanh Tâm thực sự lay động người nghe. Nhưng có lẽ phải đến sáng tác mang màu sắc “ma quái” - Giọng mưa đàn bà của nhạc sĩ Ngọc Đại “vào tay” nhạc sĩ Đỗ Bảo hoà âm xuất sắc, Thanh Tâm mới tự tin phô bày trọn vẹn phong cách độc đáo không thể trộn lẫn của mình.

Không trĩu nặng, bức bối, dồn ứ các giác quan như bản gốc của nhóm Đại Lâm Linh, bản phối thanh thoát trong nhiều cao trào đong đầy cảm xúc đã chắp cánh để Thanh Tâm thăng hoa, truyền những lời thân phận chạm đến trái tim người nghe.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong dùng từ “xuất sắc” cho phần trình diễn thứ hai này. Ca sĩ Tùng Dương một mặt đánh giá cao hình ảnh “vừa phải” của Thanh Tâm trong đêm diễn, mặt khác lại khuyến khích Thanh Tâm kiên định với con đường anh đã và đang theo đuổi hết sức thành công hiện tại. Nhà thơ Phan Huyền Thư như cũng đồng tình với Tùng Dương khi khẳng định Thanh Tâm không hợp với ôn hoà du dương trầm bổng. 
 
Ảnh minh họa

Thah Tâm xuất sắc với Giọng mưa đàn bà (Ngọc Đại)


Với kĩ thuật thanh nhạc khá tốt, Lê Việt Anh dễ dàng trình bày thuyết phục ca khúc Mây (Đỗ Bảo) với phần đệm piano của chính tác giả. Việt Anh hát mềm mại, cho thấy sự khôn ngoan, chắc tay, vừa đủ để đọng lại dấu ấn riêng của anh. Tuy nhiên đôi lúc người nghe vẫn có cảm giác như anh chưa mấy đột phá để vượt qua cái bóng quá lớn của ca sĩ Tùng Dương trước đó.

Con ma (Nguyễn Hải Phong) được xem là trải nghiệm mới của Việt Anh. Tiết mục được dàn dựng như trích đoạn nhạc kịch lột tả đậm nét không khí “rờn rợn” trong bài hát, ngoài ra sự sáng tạo của nhóm bè đã trợ giúp hữu hiệu cho Việt Anh trình diễn nội lực giọng hát.  Nhà thơ Phan Huyền Thư bày tỏ sự khâm phục Việt Anh “vượt qua rào cản kĩ thuật, để cảm xúc dẫn dắt” đã đưa chị từ thái cực này sang thái cực. Trong khi Nguyễn Hải Phong chẳng giấu nổi vẻ mãn nguyện khen Việt Anh “tuyệt vời” khi nghe ca khúc của anh bởi Việt Anh đã làm người sáng tác “sởn gai ốc”.

Ảnh minh họa

Lê Việt Anh khiến Nguyễn Hải Phong "nổi gai ốc" với Con ma

 
Phú Quý tươi mới - Trung Quân tiến bộ vượt bậc
 
Tiếp tục đà tiến bộ vượt bậc và như nhận xét của nhà thơ Phan Huyền Thư là “trúng tủ” với thử thách hát với nhóm bè, Nguyễn Bá Phú Quý hát Em sẽ là giấc mơ (Lưu Thiên Hương) một cách khá “phiêu” và ăn ý, nhuần nhuyễn cùng beatboxer Thái Sơn. Nhược điểm của Phú Quý là cách hát còn thiếu cao trào và hơi “hiền” nên thiếu độ hấp dẫn. Đến ca khúc thứ hai Phố mùa đông (Bảo Chấn), Phú Quý thể hiện sự chín chắn, vững vàng. Bên cạnh chất giọng sáng là điểm nhấn trong không gian chậm rãi của ca khúc còn có nét biểu cảm đầy trải nghiệm hoà cùng dòng tự sự tha thiết như đang kể một câu chuyện của chính anh.

Ảnh minh họa

Phú Quý bị nhắc nhở chuyện chọn bài quá "an toàn"


Khán giả Huế đã dành tặng sự cổ vũ lớn lao cho người con quê hương mình. Dù thành viên HĐNT Tùng Dương vẫn muốn Phú Quý đào sâu thể loại R&B bằng cách chọn 2 bài hát cùng dòng nhạc nhưng nhà thơ Phan Huyền Thư lại đề cao sự thông minh, sáng tạo, cảm giác tươi mới cũng như chất trữ tình của thế hệ hôm nay được ca sĩ người Huế này đem lại. Ngoài ra nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lưu ý Phú Quý cần quý trọng những khoảnh khắc ở SMĐH và không nên chọn bài quá an toàn hoặc có tâm lí “để dành” vòng sau. 
 
Ảnh minh họa

Trung Quân mỗi ngày một tiến bộ hơn


Nguyễn Trần Trung Quân một lần nữa trung thành với dòng nhạc dân gian đương đại và ca khúc của Lê Minh Sơn khi chọn Voi không đuôi và Một khúc sông Hồng. Tỏ ra chững chạc và vừa vặn ở Voi không đuôi, có thể thấy Trung Quân đã biến hoá giọng hát của mình với những đoạn trầm da diết, ngoài ra với những nốt cao trong, rõ cho thấy sự khắc khoải bàng bạc diễn tả đúng tinh thần sáng tác mới của nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

Trong bài hát khá phức tạp và đầy kịch tính Một khúc sông Hồng gắn liền với Diva Thanh Lam thời gian gần đây, Trung Quân không ngần ngại dồn hết tâm sức thổi vào cá tính tuổi trẻ của mình; hơi tiếc cho Trung Quân khi phần cuối anh chưa chuyển tải hết được cao trào bài hát. HĐNT thống nhất ý kiến nhận xét Trung Quân đã tiến bộ. Nhà thơ Phan Huyền Thư thực sự xúc động với 2 ca khúc song nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong phê bình Trung Quân chưa lôi kéo khán giả vào cảm xúc của mình và yêu cầu trải nghiệm sâu sắc hơn nữa.

Đông Hùng "đuối sức" - HĐNT "cứu" 2 thí sinh
 
Ảnh minh họa

Sau 3 đêm ròn rã, tưng bừng, Đông Hùng có vẻ tỏ ra "đuối sức" ở đêm thi 7


Nguyễn Đông Hùng là người hát mở màn nên tâm lí ca sĩ trẻ nhất sân chơi năm nay chưa thật thoải mái. Với ca khúc Ngây thơ (Tạ Quang Thắng), Đông Hùng cho thấy tinh thần hát hết mình đầy bản năng, nhưng ưu điểm ấy lại biến thành sự hạn chế khi chàng sinh viên này hát khá “hồn nhiên”, chưa để lại dấu ấn với ca khúc country rock trên. Phải đến một bài hát rock “nặng” hơn là Tìm trong hư vô (Duy Anh), Đông Hùng mới phần nào tìm lại thành công đã có. HĐNT nhận xét 2 phần trình diễn của Đông Hùng dừng lại ở mức khá và hi vọng nhiều hơn ở các đêm sau.
 
Sau 15 phút dành cho Tổng đài tin nhắn tiếp nhận ý kiến của khán giả, kết quả 3 ca sĩ Việt Anh, Đông Hùng, Thanh Tâm là những người có số lượng bình chọn lớn nhất. Ban tổ chức đã gây bất ngờ khi chấp nhận giữ nguyên thể lệ chương trình (do Hà Anh rút lui tuần trước) và đặc cách cho cả Trung Quân và Phú Quý được góp mặt trong đêm tiếp theo. Đây là giải pháp hợp tình của những người “cầm cân nảy mực” bởi Trung Quân và Phú Quý đều có những tiết mục tốt cũng như tinh thần cầu thị, sự cố gắng hết mình cần được nhìn nhận và khích lệ.
 
Ảnh minh họa

Mặc dù bị loại ở còng 1 nhưng Huy Quyết chưa hề vắng mặt đêm nào ở vòng 2 - đó là điều may mắn với anh khi BTC tạo cho anh nhiều điều kiện xuất hiện trên sóng truyền hình để khán giả nhớ đến anh hơn.


Đêm diễn hát với nhóm bè cho thấy các ca sĩ còn lại của SMĐH 2012 xứng đáng trụ vững ở sân chơi này đến những giây phút cuối. Họ biết ý thức đầu tư công phu cho mỗi phần biểu diễn, nỗ lực tối đa chứng tỏ bản thân và không ngại thử sức với những trải nghiệm để tránh lặp lại ảnh hưởng đã có.
 
Ảnh minh họa

Sự có mặt của Ngọc Anh - Hoàng Hải tạo điểm nhấn cho chương trình


Sự trở lại của NSƯT Thanh Lam trong vai trò cố vấn thanh nhạc mang tới cảm giác an tâm cho mỗi ca sĩ. Diva của làng nhạc Việt tiếp tục hướng dẫn tận tâm và truyền ngọn lửa sân khấu say mê, nồng nhiệt đến lớp đàn em triển vọng. Ekip thực hiện chương trình cũng chú trọng khai thác nhiều hơn sự thân thiện, gần gũi bằng những đoạn clip hài hước và các tiết mục có sự góp mặt của Huy Quyết - Nhật Trang hay đàn anh đàn chị Hoàng Hải - Ngọc Anh, tránh cảm giác căng thẳng cho các ca sĩ cũng như khán giả theo dõi.   
 
Việc 5 ca sĩ cạnh tranh trong đêm thứ 8 SMĐH 2012 được dự báo sẽ rất khốc liệt và đó là cơ hội thuận lợi để khán giả thưởng thức những phần trình diễn có chất lượng cao cũng như hứa hẹn những kịch tính đến phút chót không thể bỏ lỡ vào tối 28/7 sắp tới.


Lê Hoàng Gia

Ý kiến bạn đọc