Cộng đồng mạng sốt với phim lịch sử của sinh viên

16:24, 20/07/2012
|

(VnMedia) - “Đáng ghi nhận tinh thần của các bạn: Phản ánh được lịch sử Dân tộc”, “Trong tình hình căng thẳng tại biển Đông hiện nay, rất cần những bộ phim như vậy”… là vài trong số rất nhiều comment (bình luận) khen ngợi, tán thưởng bộ phim hoạt hình ngắn Đại chiến Bạch Đằng.

Được post lên Youtube từ cuối tháng 6, hiện tại sau hơn nửa tháng, đoạn clip phim Đại chiến Bạch Đằng đã thu hút hơn 120 ngàn lượt người xem với vô số bình luận. Nhiều phiên bản khác của đoạn clip này trên các trang mạng xã hội, các trang tin điện tử... cũng nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi của khán giả.

Đại chiến Bạch Đằng tái hiện một sự kiện lịch sử nổi tiếng và quen thuộc - trận chiến chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng của Ngô Quyền


Bộ phim ngắn này (dài hơn 6 phút) là tác phẩm tốt nghiệp chuyên ngành Hoạt hình của một nhóm sinh viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp, ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TP HCM). Clip phim tái hiện cuộc chiến chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938 của Ngô Quyền, theo lối thuật lại câu chuyện kết hợp minh hoạ bằng hình.

Nhóm sinh viên gồm 6 bạn trẻ (Vũ Đức Thịnh, Đinh Ngọc Chính, Nhữ Thị Thuỳ Diệp, Nguyễn Thanh Đức, Trần Hậu, Đặng Minh Quyền) đã mất hơn 3 tháng để hoàn thành bộ phim. Cả nhóm đã dành nhiều thời gian tìm kiếm tư liệu qua sách, tranh ảnh, Internet, thậm chí cả nguồn sử liệu “Đại Việt sử ký toàn thư” bằng tiếng Hán trong quá trình thực hiện.

Trưởng nhóm Vũ Đức Thịnh cho biết, ban đầu nhóm định thực hiện một đề tài khác, không liên quan đến lịch sử và chuyển hướng sau khi nhận được sự góp ý, khuyến khích của thầy hướng dẫn.

Thịnh chia sẻ: “Tụi em thấy nhiều người em của mình hiện nay kiến thức lịch sử Việt Nam rất kém, trong khi xem phim lại biết rõ lịch sử nước ngoài. Cả nhóm muốn làm đề tài này thật cuốn hút để khơi gợi niềm yêu thích lịch sử cho nhiều bạn trẻ nước mình”.

Đại chiến Bạch Đằng sử dụng hình ảnh vẽ 2D, xen lẫn một vài cảnh hiệu ứng hình ảnh 3D. Chọn một trong những chiến thắng lẫy lừng nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của Việt Nam - trận chiến trên sông Bạch Đằng, với những chi tiết lịch sử hấp dẫn... cùng giọng đọc khá hào sảng, bộ phim đã tạo được ấn tượng tích cực cho nhiều người xem.

Ảnh minh họa

Dù phim mới ở mức minh họa nhân vật và sự kiện bằng hình và lời, tuy nhiên tác phẩm đã nhận được nhiều cổ vũ


Trên Youtube, nhiều thành viên chia sẻ cảm tình với bộ phim, đặc biệt là ở khía cạnh nội dung và ý nghĩa lịch sử: "Đoạn phim này làm tôi phấn khích! Vô cùng phấn khích! Mặc dù hình ảnh và kỹ xảo còn thô cứng, nhưng nó thật sự ý nghĩa. Nhất là trong thời điểm nhạy cảm (căng thẳng tại biển Đông) như hiện nay, đoạn phim của các bạn lại càng thêm sâu sắc" - một thành viên tâm sự.

Phim tạo ấn tượng khá tốt ở hình ảnh phục trang nhân vật, những đại cảnh chiến trận, tuy nhiên cử động của các nhân vật vẫn còn khá đơn giản. Thêm vào đó, lối thuật chuyện và minh họa bằng hình cũng tương đối đơn giản, và thời lượng phim ngắn chưa đủ sức truyền tải hết chất anh hùng cả của một sự kiện lịch sử tầm vóc. Các nhân vật chưa được khắc họa rõ nét, đặc biệt hình tượng Ngô Quyền hiện lên trong phim mới dừng ở tầm minh họa cho câu chữ, chưa "ra" hồn cốt, cá tính riêng. 

Tuy nhiên, các chia sẻ, nhận xét đa phần đều rất tích cực đối với bộ phim và nhóm tác giả. Rất nhiều comment phấn khích bày tỏ sự tự hào, thích thú với sử Việt thông qua bộ phim. Không ít ý kiến góp ý, dù cho rằng tác phẩm còn thiếu thuyết phục, vẫn dành nhiều cổ vũ với những người làm phim.

Trên Youtube, thành viên Lambatda bình luận: "Cách mở đầu của đoạn phim hoạt hình này quá hoành tráng so với thời lượng, nếu được sử dụng cho một bộ phim dài tập kiểu như phim lịch sử cổ trang thi phù hợp hơn là sử dụng cho một đoạn hoạt hình dài hơn 6 phút.

Với những gì đoạn phim ngắn làm được thì ứng dụng nhúng vào một giáo trình điện tử dạy học trong một tiết lịch sử là hợp lý nhất, gọi là một "Bộ phim ngắn" thấy hơi to tát. Dù sao cũng cảm ơn nhóm tác giả".

Thành viên Oh my God thì đề xuất: "Mong rằng các kênh truyền hình và nhà nước có chính sách và kinh phí hỗ trợ các phim hoạt hình Việt Nam mang tính chất giáo dục phù hợp với người Việt".

Vài năm trở lại đây, với sự nhộn nhịp của phong trào làm phim ngắn và sự hỗ trợ của các trang chia sẻ trực tuyến và báo chí, nhiều tác phẩm của những người làm phim trẻ đã tạo được dư luận rất lớn trong cộng đồng mạng, như phim hành động Slumdog Mafia của nhóm sinh viên Trường ĐH Quốc tế TP.HCM, các phim hoạt hình Dưới bóng cây cũng của sinh viên ĐH Hồng Bàng, phim hoạt hình Cô bé bán diêm...

Hình ảnh trong phim (chụp từ clip):

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc