Sao Mai điểm hẹn - Vietnam Idol: Sân nào "hot"?

07:27, 02/06/2012
|

(VnMedia) - Được xem như đối thủ của nhau, cả Sao Mai điểm hẹn và Vietnam Idol đều từng tạo được những dấu ấn khó quên trong làng nhạc Việt. Trong “cơn bão” các cuộc thi hát đang nở rộ hiện nay, đây vẫn là 2 cuộc thi có dấu ấn riêng và tạo được thương hiệu vững chắc.

 

Duyên kỳ ngộ

 

Thật trùng hợp, cả Sao Mai điểm hẹn và Vietnam Idol đều tổ chức họp báo cùng vào buổi chiều ngày 29/5 để giới thiệu mùa thi năm nay. Nếu như Vietnam Idol sau họp báo mới tiến hành vòng sơ loại tại các tỉnh, thì Sao Mai điểm hẹn đã tiến hành công việc này từ trước đó, và hiện đã có danh sách 12 ca sỹ trẻ tham gia vòng chung kết toàn quốc được tổ chức tại Huế vào tháng 6 tới.

 

Sao Mai điểm hẹn đã tổ chức được 4 mùa với những cái tên trưởng thành và có vị trí trong showbiz như Tùng Dương, Ngọc Khuê, Mỹ Dung, Phương Anh, Thái Thùy Linh, Hà Anh Tuấn, Ngọc Anh, Hoàng Hải, Phương Linh, Mạnh Quân, Duy Khoa, Minh Chuyên, Hà Hoài Thu… Bên Vietnam Idol cũng đã phát hiện ra những Phương Vy, Quốc Thiên, Uyên Linh, Văn Mai Hương, Lều Phương Anh, Trung Quân, Lân Nhã, Bích Phương… Tất cả các ca sỹ bước ra từ 2 cuộc thi trên đều có chỗ đứng vững vàng ở mỗi dòng nhạc họ theo đuổi.

 

Ảnh minh họa

Vietnam Idol 2010 được coi là thành công nhất sau 3 mùa tổ chức


Công bằng mà nói, dù xuất hiện sau, nhưng lại mua format nước ngoài, nên cách thức tổ chức của Vietnam Idol mang nhiều tính giải trí hơn, và có phần hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, Sao Mai điểm hẹn lại có tiêu chí riêng, “nền nã” và thiên nhiều về chất lượng nghệ thuật, hạn chế tối đa scandal nên dù có vẻ ít thu hút hơn Vietnam Idol vài mùa gần đây, nhưng đó vẫn là sân chơi có thương hiệu.

 

Tương đối giống nhau về cách thức chơi nhưng Vietnam Idol “khốc liệt” hơn khi mỗi tuần loại 1 thí sinh, trong khi Sao Mai điểm hẹn thường chỉ chia làm 2 giai đoạn và mỗi giai đoạn sẽ loại một nửa thí sinh. Vì thế, ở Vietnam Idol, các thí sinh liên tục bị “thót tim” khi tuần nào cũng “nín thở” xem “thần chết” đọc tên ai, còn Sao Mai điểm hẹn thì các ca sỹ ung dung hát tận 4 đêm, đến đêm thứ 5 mới công bố 6 người bị loại.

Với Vietnam Idol, kịch tính sẽ được đẩy lên rất cao nhưng các thí sinh bị loại sớm tương đối thiệt thòi vì họ không có cơ hội xuất hiện nhiều trên sóng truyền hình, còn bên Sao Mai điểm hẹn có vẻ ít hồi hộp hơn, nhưng lại tạo điều kiện cho các ca sỹ ít nhất có 5 đêm được trình diễn trên sóng truyền hình trực tiếp, cũng tạm đủ để những người yêu thích cuộc thi nhớ mặt, thuộc tên ca sỹ.

 

Ảnh minh họa

Sao Mai điểm hẹn 2010 cũng được coi là năm tổ chức thành công dù không nhiều tài năng như mùa đầu tiên tổ chức.


Cuộc đua 2012: Sân chơi nào sẽ bùng nổ?

 

Diễn ra cùng thời điểm, Sao Mai điểm hẹn và Vietnam Idol năm 2010 thực sự là một cuộc đua “ngầm” ngoạn mục. Với hệ thống truyền thông nhiều kinh nghiệm và chuyên nghiệp, Vietnam Idol thực sự tạo nên những cơn dư chấn cho báo chí cũng như cộng đồng mạng bằng những thông tin cả “chính thống” lẫn bên lề, như việc thí sinh “tố” nhau, thí sinh văng tục bị ghi âm, Uyên Linh - ứng viên vô địch rơi vào nhóm đèn đỏ và Đăng Khoa xin dừng cuộc chơi để Uyên Linh đi tiếp…. tất cả những thông tin đó được đẩy lên mức tối đa khiến nó trở nên kịch tính và vô cùng “hot”.

Rất may, không chỉ mạnh về PR, Vietnam Idol 2010 cũng tìm ra được quán quân Uyên Linh và á quân Văn Mai Hương thực sự tài năng và tạo được hiệu ứng truyền thông vô cùng tốt. Bên cạnh đó những Lều Phương Anh, Lân Nhã, Trung Quân, Bích Phương… cũng là những cái tên tạo được dấu ấn trong lòng khán giả.

 

Ảnh minh họa

Mỹ Tâm thay Siu Black ở giám khảo Vietnam Idol


Sao Mai điểm hẹn truyền thống hơn nhưng với cách làm “tránh xa” scandal nên hiệu ứng truyền thông chỉ theo một chiều. Vì thế ngay cả những ‘chất liệu” quá thuận lợi để làm truyền thông như việc Đinh Mạnh Ninh “bật” lại giám khảo, Hà Hoài Thu “cãi” Mỹ Tâm, Minh Chuyên bị giám khảo Tuấn Khanh… bắt xin lỗi khán giả vì rơi vào nhóm đèn đỏ… dễ tạo scandal nhưng chỉ được báo chí đưa tin một lần rồi… lại rơi vào im lặng, thay vì, nếu có sự “can thiệp” nào đó một cách khéo léo, “cơn bão” truyền thông sẽ nổ ra và sẽ có vô vàn những cuộc tranh cãi cho từng sự kiện, điều đó cùng với những thông tin “chính thống” về chuyên môn âm nhạc, sẽ “hâm nóng” liên tục các tuần thi.

Tuy im ắng hơn về hiệu ứng truyền thông, nhưng Sao Mai điểm hẹn 2010 vẫn cho “ra lò” một loạt những gương mặt tiềm năng không thua kém Vietnam Idol như Minh Chuyên, Mỹ Như, Đinh Mạnh Ninh, Lương Viết Quang, Hà Hoài Thu, Lan Trinh…

 

Năm nay, Sao Mai điểm hẹn sẽ lên sóng trước cả Vietnam Idol, The Voice tận 2 tháng, vì thế, không có sự cạnh tranh ở cùng thời điểm, đó là cái lợi thế đầu tiên. Đã vậy, Ban tổ chức lại chọn tối Thứ Bảy để phát sóng “giờ vàng” 20h, thời điểm mà hầu như các kênh truyền hình ít gameshow, vì đa số dồn vào tối Chủ nhật, vậy nên đây cũng là điều thuận lợi tiếp theo của Sao Mai điểm hẹn. Việc phát đồng thời trên 3 kênh sóng VTV2 - VTV4 - VTV6 cũng là một ưu thế bởi đối tượng khán giả của 3 kênh này khá khác nhau, vì thế, có lẽ “gu” âm nhạc cũng khác nhau, do vậy ca sỹ nào dành được tình cảm của cả 3 đối tượng khán giả này thì đó là điều quá tự hào.

 

Ảnh minh họa

Trong khi "bộ 3 quyền lực" của Sao Mai điểm hẹn 2012 là hoàn toàn mới


Giám khảo của Sao Mai điểm hẹn năm nay hoàn toàn mới nên ít nhiều cũng tạo ra sự hứng thú, hồi hộp của khán giả. Ở các cuộc thi thế này, sự dí dỏm và hấp dẫn của Ban giám khảo cũng là yếu tố quan trọng để thu hút khán giả. Tùng Dương khá hài hước và tự tin, Phan Huyền Thư “ngọt ngào nhưng sắc sảo”, duy có Nguyễn Hải Phong là một “ẩn số” vì hầu như khán giả chưa biết được khả năng “chém gió” của anh như thế nào, ngoài những ca khúc nổi tiếng như Đường cong, Góc tối, Bay…. Trong khi đó, Vietnam Idol vẫn giữ bộ đôi Quốc Trung - Dũng Khùng, và thêm Mỹ Tâm. Có lẽ Mỹ Tâm sẽ là làn gió mới tạo độ “hot” trên các diễn đàn, và “nguy cơ” để gây nên những cơn tranh luận bất tận trên các Diễn đàn về việc nhận xét của Mỹ Tâm là rất lớn.

 

Không trùng kênh, không trùng thời điểm phát sóng, vì thế cả Sao Mai điểm hẹn cũng như Vietnam Idol năm nay chắc chắn sẽ tạo được sự chú ý của một lượng lớn khán giả vốn yêu thích 2 cuộc thi này. Với những thay đổi tích cực như format chương trình, phần thưởng, Ban giám khảo… cùng top 12 thí sinh nhiều cá tính và màu sắc, hy vọng Sao Mai điểm hẹn năm nay sẽ bùng nổ hơn 2 mùa trước. Riêng Vietnam Idol, với sự hấp dẫn vốn có và việc đăng quang của Uyên Linh, chắc chắn vẫn là chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả trong thời gian tới.


Tùng Huy

Ý kiến bạn đọc