Trang nghiêm Lễ tế Giao tại Festival Huế

19:53, 09/04/2012
|

(VnMedia) - Tối 8/4, tại Đàn Nam Giao – Huế đã diễn ra Lễ tế giao do tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức một cách long trọng và uy nghiêm. Một lễ tế có từ thời nhà Nguyễn với mục đích cầu cho quốc thái dân an, thiên hạ thái bình.

Tế Giao là lễ tế trời, đất và các vị thần linh quan trọng nhất trong bờ cõi quốc gia. Bởi vậy, trong chế độ quân chủ, đây là lễ tế quan trọng nhất và được tiến hành hoành tráng, trang trọng nhất (hàng Đại tự).

Ảnh minh họa


Cùng sự đồng cảm trong hoài vọng mưa thuận gió hòa đem lại cuộc sống hạnh phúc cơm no áo ấm cho người dân, lễ tế Giao 2012 được tổ chức theo hình thức như các Festival trước đây kết hợp với quảng diễn để phục vụ nhân dân và khách du lịch tham quan, đồng thời vẫn đảm bảo hình thức uy nghi hoành tráng với đầy đủ đèn đuốc, cờ xí, nghi trượng, lễ phẩm nhưng giảm bớt những bước nghi lễ không cần thiết hoặc không còn phù hợp trong tế Giao của Thiên tử.

Năm nay, chương trình tễ lễ diễn ra theo hai phần đó là Lễ rước 34 bài vị từ Trai cung sang Đàn tế để đưa lên các bàn án ở Đàn. Bài vị bao gồm bài vị thờ trời đất, núi sông, các vị thần linh, lịch đại đế vươn; Lễ tế tại đàn gồm 3 nghi thức: Nghênh thần tại Phương đàn, Tế tại Viên đàn, Tống thần tại Phương đàn. Toàn bộ không gian tổ chức chương trình trong phạm vi từ Trai cung sang đàn tế.

Đặc biệt, toàn bộ phần nghi lễ và nhạc múa trong lễ tế Giao lần này được nghiên cứu và dàn dựng rất công phu với sự tham gia của khoảng 1.000 người. Nhất là Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp cùng nhà nghiên cứu Trịnh Bách phục hồi thành công 128 bộ trang phục vũ công dành cho múa Bát dật Văn và Bát dật Võ để phục vụ lễ tế.

Đông đảo du khách, nhân dân đã đến dự lễ và dâng hương. Lễ tế Giao trong Festival 2012 là một lễ hội trang nghiêm, mang đậm nét nhân văn độc đáo của vùng đất cố đô.


Hoàng Thành

Ý kiến bạn đọc