Tối nay, khai mạc “Sắc màu Tây Bắc”

13:29, 26/04/2012
|

(VnMedia) - Chương trình “Sắc màu Tây Bắc” với sự tham dự của 6 tỉnh khu vực phía Bắc sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Hà Nội) từ ngày 26 đến 29/4. Lễ khai mạc chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài TH Hà Nội – HTV2 tối nay 26/4.

Chương trình do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chỉ đạo tổ chức, với sự tham dự của các tỉnh, thành phố là Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên và Hà Nội.

Đây là chương trình hưởng ứng Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4), và nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5.

Ảnh minh họa

"Sắc màu Tây Bắc" là dịp giới thiệu văn hoá vùng đất này với người dân thủ đô. Ảnh: sưu tầm


Chiếm gần 1/3 diện tích cả nước với khoảng 10 triệu người bao gồm hơn 20 dân tộc thiểu số cùng sinh sống, mảnh đất Tây Bắc vô cùng giàu bản sắc văn hóa truyền thống. Theo BTC, “Sắc màu Tây Bắc” được tổ chức tại Hà Nội là dịp để các tỉnh Tây Bắc giới thiệu tới nhân dân Thủ đô, du khách trong nước và bạn bè quốc tế một bức tranh tổng thể về Tây Bắc.

Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Văn hóa các dân tộc sẽ giới thiệu những đặc trưng văn hóa vùng Tây Bắc; chính sách dân tộc và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với vùng Tây Bắc: Các chương trình, dự án, chính sách trợ giá... và những kết quả.

Triển lãm “Đặc trưng văn hóa Tây Bắc” với trang phục truyền thống, công cụ sản xuất, sinh hoạt, các sản phẩm nghề thủ công, các loại nhạc cụ dân tộc, lễ hội truyền thống… sẽ giới thiệu bản sắc văn hóa đặc trưng của từng nhóm tộc người hay từng vùng cư trú tại đây.

“Phiên chợ vùng cao” cũng được tái hiện sinh động theo lối buôn bán của các dân tộc vùng Tây Bắc: những mặt hàng nông sản, thổ cẩm, rau rừng… được đồng bào dân tộc Thái bày trên những sạp tre nứa; được vắt trên những chiếc gùi của dân tộc Mông, Dao.

Các lễ hội, trò chơi dân gian mang đậm sắc thái địa phương như: dân ca, dân vũ, trình diễn nhạc cụ truyền thống, trang phục dân tộc sẽ được các đoàn nghệ thuật các tỉnh biểu diễn, giới thiệu đến công chúng. 

Bên cạnh đó là chương trình gặp gỡ, giao lưu cảm động của các thế hệ quân nhân, cựu chiến binh, Anh hùng LLVT nhân dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh ngành Văn hoá - Thể thao và Du lịch, thế hệ trẻ Việt Nam cùng các đoàn nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian, những người làm công tác văn hoá của vùng cao Tây Bắc hội ngộ tại Thủ đô Hà Nội.

Tối nay 26/4, Lễ khai mạc chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV2, Đài Truyền hình Hà Nội.


Lan Anh

Ý kiến bạn đọc