Tái hiện không gian xưa của chợ quê Huế

09:19, 09/04/2012
|

(VnMedia) - Trong khuôn khổ Festival Huế 2012, sáng qua 8/4 tại cầu ngói Thanh Toàn (Phường Thuỷ Thanh - Thị xã Hương Thuỷ - T.T. Huế ) đã khai mạc chương trình “Chợ quê ngày hội”, tái hiện không gian chợ quê xưa.

Chương trình đã tái hiện không gian của những phiên chợ quê xứ Huế với cảnh các mẹ, các chị trao đổi hàng hóa trên bến dưới thuyền đông vui, nhộn nhịp. Song song với cảnh buôn bán ở chợ quê là các những hoạt động lễ hội, văn hóa dân gian khác như đua ghe, giã gạo, chằm nón và các trò chơi dân gian: bịt mắt gõ om, bài chòi, nặn tò he,…

Bên cạnh đó là không gian trưng bày những nông cụ sản xuất của bà con nông dân vùng quê như: đơm, cuốc, cày bừa, máy đạp nước, gàu tát nước, cối xay lúa… Tại chợ quê ngày hội, du khách còn có cơ hội thưởng thức những món ngon dân dã, đậm đà hương vị xứ Huế như bánh canh cá lóc Thuỷ Dương, bún mắm nêm…

Đến với không gian tái hiện “Chợ quê ngày hội” du khách không khỏi ngỡ ngàng bởi nét đẹp mộc mạc của làng quê Việt Nam còn lưu giữ. Tiêu biểu là hình ảnh cầu ngói Thanh Toàn - cây cầu gỗ thuộc loại hiếm, có giá trị cao về mặt kiến trúc nghệ thuật.

Được biết, bà Trần Thị Ðạo, vợ một vị quan cao cấp dưới triều vua Lê Hiển Tông đã bỏ tiền ra xây dựng cây cầu này vì muốn dùng tiền của mình làm phúc cho dân làng, cho xứ. Tại ngày hội, dân làng đã tổ chức lễ cúng để tưởng nhớ bà với đầy đủ các nghi thức truyền thống… Cầu ngói Thanh Toàn đã được cấp bằng công nhận Di tích quốc gia, trở thành danh thắng quý hiếm của cả nước. 

Đây là cơ hội để du khách được sống trong không gian xưa nhẹ nhàng, lắng đọng, mang mác tình quê với câu hò thân thương. “Chợ quê ngày hội” còn là dịp quảng bá tiềm năng du lịch từng bước đưa  phường phát triển theo hướng du lịch, dịch vụ.

Ảnh minh họa

"Chợ quê ngày hội" diễn ra tại cầu ngói Thanh Toàn, một di tích nổi tiếng của Thừa Thiên - Huế

Ảnh minh họa

Từ sáng đã tấp nập cảnh trên bến dưới thuyền

Ảnh minh họa

Khung cảnh chợ quê xưa tái hiện với các bà, các chị ngồi bán rau trong những chiếc quang gánh

Ảnh minh họa

Đám thanh niên, trai tráng trong làng trong trang phục rước lễ

Ảnh minh họa

Các bậc cao niên tham gia cúng lễ với các nghi thức truyền thống

Ảnh minh họa

Cúng lễ để tưởng nhớ người khai sinh ra di tích đã thành lệ ở ngày hội hàng năm

Ảnh minh họa

Hội thi đua ghe nhộn nhịp cả khúc sông

Ảnh minh họa

 Đông đảo người dân và du khách đã tham gia hoạt động này


Hoàng Thành - (Tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc