Sôi nổi “Âm vang hào khí Việt”

06:41, 12/04/2012
|

(VnMedia) - Lễ hội trống và các nhạc cụ gõ quốc tế là một trong những chương trình mới mẻ, lần đầu tổ chức ở Festival Huế. Chương trình, mang tên "Âm vang hào khí Việt" đã diễn ra tại Nghinh Lương Đình, bên bờ sông Hương Giang (TP. Huế) chiều qua 10/4.

Lễ hội đã giới thiệu tới nhân dân và du khách tham dự Festival Huế một số hình thức trống và bộ gõ Việt Nam.

Với không khí sôi động, rộn ràng của trống đồng Đông Sơn, tiếng trống cung đình Huế, trống trận Tây Sơn, Cồng chiêng Tây Nguyên, Trống múa lân đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của du khách và người xem. Qua đó, nhằm tôn vinh và bảo vệ di sản văn hóa ý nghĩa này, khơi dậy hào khí Việt Nam.

Các đoàn trống đã tham gia biểu diễn nơi có sân khấu chính được thiết kế thành hình tròn mang hoa văn trống đồng Đông Sơn. Trong tổng thể mỹ thuật sắp đặt đó là dàn trống hội gồm 100 chiếc, tượng trưng cho 100 người con huyền thoại của Lạc Long Quân – Âu Cơ đã xây dựng nên đất nước Văn Lang – tiền thân của Việt Nam đến nay.

Đây là lễ hội của những âm thanh được tạo nên bằng sự sáng tạo và điều khiển của các nhạc công thông qua các dụng cụ hoặc bằng tay tác động trực tiếp hoặc gián tiếp vào một bề mặt tạo nên một âm thanh có tiết tấu và nhịp điệu.

“Âm vang hào khí Việt là tinh thần cốt lõi được truyền tải qua các nốt trầm hùng của tiếng trống đồng từ thủa Hùng Vương dựng nước, tiếng vang đầy sinh khí của trống trận khi Quang Trung khởi nghĩa, hay âm thanh tưởng chừng như rất dân dã của tiếng trống chèo nhưng thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước của dân tộc ta từ bao đời nay”, nhà sử học Dương Trung Quốc – cố vấn chương trình chia sẻ.

Sau khi kết thúc lễ hội, BTC Âm vang hào khí Việt đã trao 50 cái trống cho 50 trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Một số hình ảnh trong Lễ hội "Âm vang hào khí Việt":

Ảnh minh họa

Mở màn cho lễ hội là điệu múa Âu Cơ

Ảnh minh họa

Rộn ràng nhịp trống hội hào hùng

Ảnh minh họa

Âm vang tiếng trống Cung đình Huế

Ảnh minh họa

Lễ hội không thể thiếu tiếng Cồng chiêng Tây Nguyên

Ảnh minh họa

Tái hiện hào khí Tây Sơn qua tiếng trống trận

Ảnh minh họa

Tiếng tù và vang vọng

Ảnh minh họa

BTC Trao tặng trống cho các trường THPT, THCS trên địa bàn Thừa Thiên Huế


Lan Anh - Hoàng Thành - (Tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc