Những hình ảnh gai mắt tại Lễ Giỗ Tổ

13:31, 01/04/2012
|

(VnMedia) - Nhiều dịch vụ chặt chém du khách. Những hình thức văn nghệ biến tướng. Sự nhộn nhạo của khuôn viên lễ hội… Ngay cả du khách cũng góp phần trong những hình ảnh chưa đẹp trong dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

 

Chặt chém ăn theo mùa lễ hội

 

Dịch vụ trông giữ xe xem ra phất hơn cả. Các hộ dân nằm gần kề với khu di tích đền Hùng, chỉ cần phát quang một khoảnh đất, rồi cắm mấy cái cọc, chăng vài chục mét dây là đã có thể thành một bãi giữ xe.

 

Ảnh minh họa

 Sự đông đúc khiến các bãi xe được dịp thét giá


Do là các bãi xe tự phát, nên giá trông giữ cũng tự phát theo ý thích của chủ nhà. Cụ thể, giá gửi một chiếc xe máy tại các bãi trông xe ở đây dao động từ 25 – 50 ngàn đồng. Và giá giữ xe thường tăng lũy tiến theo khoảng cách đoạn đường dẫn tới chân cổng chính dẫn vào đền Hùng.

 

Trong khi đó, đội quân bản địa với dịch vụ chở xe máy thuê cũng có một ngày làm việc hết công suất. Quãng đường dài hơn 1 km (từ quốc lộ 2 tới đoạn dẫn tới khu di tích lịch sử) được “hét” với giá 30 ngàn đồng/người, còn 2 người là 50 ngàn đồng.

 

Các dịch vụ ăn uống xuất hiện hiện nhiều vô kể ở hai bên đường dẫn vào khu di tích, cũng đội giá lên gấp đôi, gấp ba lần ngày thường. Như một bát phở bò lèo tèo ít bánh, vài ba miếng thịt cũng có giá 60 ngàn đồng, còn một bát mỳ tôm bò giá tới 50 ngàn đồng.

 

Một trai nước C2, hay một cái xúc xích được bán với giá 20 ngàn đồng… Thậm chí, dịch vụ đi vệ sinh cũng “hái” ra tiền. Theo đó, mỗi lần đi “nhẹ”, du khách phải móc ví 5 ngàn đồng, còn đi “nặng” giá tiền tăng gấp đôi, miễn mặc cả.

 

Qua ghi nhận thực tế, thì hiện tượng “cháy” phòng nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn TP.Việt Trì bắt đầu từ cuối giờ chiều ngày 30/3. Trong vòng bán kính 5 km dẫn tới khu di tích, giá để thuê phòng đơn tại một nhà nghỉ là 850 ngàn đồng/đêm. Tới 23 giờ, đồng loạt các nhà nghỉ, khách sạn treo biển “hết phòng”. Cách đền Hùng 11 km, giá phòng đơn cũng lên tới 900 ngàn đồng/đêm.

 

Trước đó, thông tin tới báo giới, ông Hà Kế San, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, năm nay UBND tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chèo kéo khách tham quan, các bãi giữ xe, còn các chủ hộ kinh doanh phải niêm yết giá thu tiền vé đúng theo quy định để hạn chế tối đa tình trạng “chặt chém” người đi hội.

 

Nhộn nhạo khuôn viên lễ hội

 

Trong lễ hội, một nhóm hát tự xưng là Câu lạc bộ dân ca Quan họ biểu diễn với những động tác uốn éo, lời hát nhí nhố đang làm xấu đi nét đẹp của loại hình văn hóa nghệ thuật này. Sau mỗi tiết mục ca hát những người tự xưng là liền anh, liền chị này lại thi nhau ngả nón moi tiền của khách. Nhiều người còn thô lỗ đến tận nơi lấy tay giật tiền từ tay khách.

 

Ảnh minh họa

Một nhóm hát tự xưng là dân ca Quan họ biểu diễn nhí nhố trong lễ hội


Trong nhóm hát còn có sự xuất hiện của một người nam giả gái trông lố bịch khi biểu diễn tại nơi đất tổ linh thiêng. Những chiếc loa thùng công suất lớn hoạt động hết công suất khiến nhiều người đau đầu phải bịt tai lại. Nhiều người tham gia lễ hội không khỏi bức xúc khi nhóm hát như vậy lại ngang nhiên chiếm một góc khuôn viên nơi đất tổ linh thiêng để biểu diễn

 

Trong tình hình lễ hội đông đúc, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng trộm cắp tài sản, không ít du khách phải tới ban tổ chức thông báo trên loa để mong tìm lại số giấy tờ tùy thân.

 

Cũng trong khuôn viên lễ hội, hàng trăm gian hàng với đủ các loại loa to nhỏ được bật hết công suất để quảng cáo sản phẩm. Các gian hàng nằm sát nhau nên những chiếc loa như đấu khẩu và tạo nên âm thanh hỗn tạp gây khó chịu.

 

Ngoài âm thanh hỗn tạp do những chiếc loa thùng tạo ra, khu vực khuôn viên còn xuất hiện nhiều trò chơi dưới hình thức đỏ đen ăn tiền.

 

Nhan nhản trong khuôn viên là những chiếc chiếu trải khắp mặt đất, mặt cỏ của người dân cho du khách thuê để nghỉ, tạo cảnh quan lộn xộn. Một số cá nhân còn lợi dụng bãi cỏ để mở dịch vụ tẩm quất ngay tại lễ hội giỗ tổ Hùng Vương. Ngay các du khách cũng nhiều người nằm, ngồi la liệt, ăn uống vứt rác bừa bãi, thậm chí còn biến nơi thiêng liêng thành chốn tâm tình hẹn hò…

Một số hình ảnh mất mỹ quan tại Lễ hội Đền Hùng:

Ảnh minh họa

Nhiều quầy hàng trưng đủ các loại loa thùng mở hết công suất khiến không gian lễ hội thêm ầm ĩ

Ảnh minh họa

Không ít gian hàng ăn uống treo, bầy thịt thú trông phản cảm

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đã có biển cấm thả tiền nhưng rất nhiều du khách vẫn thích thú biến ao, giếng thành bãi rác

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khuôn viên lễ hội lộn xộn, nhộn nhạo với chiếu, người la liệt

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhiều cảnh "màn trời chiếu đất" khiến lễ hội mất mỹ quan

Ảnh minh họa

Có những du khách trẻ ăn vận không phù hợp với chốn tôn nghiêm

Ảnh minh họa

Trong khi đó, chẳng thiếu những cặp đôi chẳng ngại ngần thể hiện tình cảm ngay giữa chốn công cộng

 
 
 


Lê Hà - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc