Mang hình ảnh Việt Nam tươi đẹp đến nước Mỹ

20:46, 23/04/2012
|

(VnMedia) - Hai nhà nhiếp ảnh của Việt Nam là Nguyễn Việt Thanh và Hoàng Hải Thịnh đã đưa những hình ảnh cuộc sống tại Việt Nam đến nước Mĩ với cuốn sách ảnh và triển lãm mang tên “Việt Nam tươi đẹp".

Nhân dịp khai trương Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam tại Houston, bang Texas, Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Tổng Lãnh Sự Quán Việt Nam tại Houston, Texas, Hoa Kỳ đã tổ chức biên soạn cuốn sách ảnh "Việt Nam Tươi Đẹp" với những hình ảnh tươi mới về đất nước và con người Việt Nam của hai nhà nhiếp ảnh Nguyễn Việt Thanh và Hoàng Hải Thịnh.

Cuốn sách ảnh như một món quà tinh thần, thay lời cảm ơn gửi tới kiều bào Việt Nam đang sống và làm việc tại Mỹ. Những người bạn đã góp phần không nhỏ vào việc thiết lập và xây dựng quan hệ Việt - Mỹ ngày càng phát triển và bền vững.

Cũng trong dịp này, triển lãm ảnh "Việt Nam Tươi Đẹp - Charming Vietnam" của hai nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh và Hoàng Hải Thịnh cũng được tổ chức tại Tòa Thị Chính, TP Houston, bang Texas, Hoa Kỳ trong thời gian 3 ngày từ 25-28/04/2012.

Ảnh minh họa

Tác phẩm ảnh "Buổi sáng trên sông" của nhiếp ảnh gia Hải Thịnh
được lấy làm ảnh bìa cuốn sách ảnh "Việt Nam tươi đẹp"

Với những người yêu nhiếp ảnh ở Việt Nam, hai cái tên Việt Thanh và Hải Thịnh không hề xa lạ.

Ở phần giới thiệu cuốn sách, rất ngắn gọn nhưng chuyển tải nhiều thông điệp: “Việt Nam tươi đẹp là sự kết hợp đẹp của hai người “bạn ảnh”, như cách mà nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh và Hoàng Hải Thịnh vẫn gọi nhau hàng ngày”

Dường như những khác biệt về quan điểm sáng tác, công việc và tuổi tác đã không còn nữa, giữa hai Người Ảnh chỉ còn tồn tại một tình yêu, một niềm đam mê chung đó là lưu giữ những khung hình, những khoảnh khắc, những khuôn mặt, những nụ cười Việt…trong suốt những chuyến đi dọc chiều dài Đất nước.

Ông kính tập trung vào đời sống, cận cảnh vào sinh hoạt của Nguyễn Việt Thanh được bổ sung bằng góc máy thoáng đạt, những không gian nên thơ của Hoàng Hải Thịnh. Dù chỉ với 50 bức ảnh nhưng sự kết hợp tổng hòa đó đã mang lại  vẻ đẹp tổng hòa những nét đặc trưng dung dị mà quyến rũ của văn hóa Việt.

Mỗi người đều có một đích đến, một con đường cho riêng mình. Còn gì vui hơn, cảm khái hơn khi trên đường đời ta gặp được bạn đồng hành tri âm, tri kỉ.

Triển lãm nhỏ  của một tình bạn lớn. Cuốn sách nhỏ về một nền văn hóa lớn."

Ông Lê Dzũng, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, người trực tiếp giúp đỡ để có sự ra mắt của cuốn sách và triển lãm này, đã viết: “Việt Nam, Đất nước Phương đông huyền bí nằm dọc bên bờ biển Thái Bình Dương có lịch sử lâu đời hàng ngàn năm với nền tảng văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc. Ngày nay, Việt Nam đã trở thành một quốc gia có nền kinh tế ngày càng phát triển bắt kịp với các nước trong khu vực và xu hướng hiện đại hóa toàn cầu.

Qúa khứ với hiện tại song hành hòa trộn với niềm cảm hứng lớn lao luôn tiến lên phía trước đã trở thành thương hiệu của một Việt Nam đương đại. Những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh và Hoàng Hải Thịnh không chỉ là vẻ đẹp của đất mẹ Việt Nam, mà còn là vẻ đẹp của sự nồng hậu thân thiện, của truyền thống đậm đà bản sắc và của những con người đầy nhiệt huyết.”

Ảnh minh họa

Nhiếp ảnh gia Hoàng Hải Thịnh

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Thanh được coi như một trong những gương mặt tiêu biểu của anh báo chí Việt Nam đương đại. Việt Thanh hiện đang làm việc cho Thông tấn xã Việt Nam, từng tốt nghiệp loại xuất sắc trong một khóa học về nhiếp ảnh tại Học viện báo chí Berlin – Đức. Việt Thanh là nhiếp ảnh gia đầu tiên của Việt Nam đoạt giải Vàng tại cuộc thi nhiếp ảnh báo chí châu Á.

Ảnh minh họa

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Nguyễn Việt Thanh

Hoàng Hải Thịnh lại là một con người rất đặc biệt, một người đến với nhiếp ảnh hoàn toàn bằng đam mê. Hải Thịnh hiện đang là thành viên của Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Anh tốt nghiệp đại học sư phạm và từng là một giảng viên toán, nhưng được biết đến và thành công với vai trò lãnh đạo cao cấp của 2 tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam. Năm 2010, Hoàng Hải Thịnh nhận được giải bức ảnh văn hóa đẹp nhất “Best Culture” trong cuộc thi ảnh quốc tế Gauruda tại Indonesia.

Cả Nguyễn Việt Thanh và Hoàng Hải Thịnh đều từng đoạt rất nhiều những giải thưởng nhiếp ảnh và có hoặc tham gia chung vào rất nhiều nhưng triển lãm nhiếp ảnh khác. Không chỉ ở niềm đam mê nhiếp ảnh, tài năng, bên cạnh đó còn là cách sống, là sự chia sẻ đam mê với cộng đồng nhiếp ảnh, cả Việt Thanh và Hải Thịnh đều rất được yêu mến và nể trọng.


Quang Anh

Ý kiến bạn đọc