Lễ hội Nam Giao - Nét độc đáo của Festival Huế

09:42, 05/04/2012
|

(VnMedia) - Lễ hội Nam Giao, phục dựng Lễ hội truyền thống của triều đình nhà Nguyễn xưa là một trong những sự kiện quan trọng nhất ở các kỳ festival Huế. Trong Festival năm nay, Lễ hội Nam Giao dự kiến huy động gần 900 diễn viên tham gia các nghi thức.


>> 5 "Đêm Phương Đông" tại Festival Huế 2012
>> 2 Đêm Hoàng Cung tại Festival Huế 2012 
>>  2 “Lễ hội Áo dài” tại Festival Huế 2012
>> 5 buổi "Lễ hội đường phố" tại Festival Huế 2012
 

Lễ Tế tại đàn Nam Giao là một nghi lễ quan trọng bậc nhất trong các nghi lễ hàng năm của các triều đình phong kiến (cùng với lễ tế Xã tắc được các triều đại quân chủ xem như quốc lễ). Với triều đình nhà Nguyễn cũng vậy, hàng năm, vua Nguyễn vẫn chọn ngày đẹp để xuất cung và tế trời đất tại đàn Nam Giao để mong mưa thuận gió hoà và cảm tạ trời đất đã ban phát cho dân chúng no ấm và quốc gia hưng thịnh.

 

Sau khi nhà Nguyễn chính thức cáo chung vào tháng 8/1945, đàn Nam Giao không được sử dụng đúng mục đích, dần dần đổ nát, hoang phế qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ.

 

Mùa Festival Huế năm 2002, lần đầu tiên sau gần 60 năm vắng bóng, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã phục dựng lại lễ tế Nam Giao ở đàn Nam Giao triều Nguyễn và đây tiếp tục là điểm nhấn trong các mùa Festival Huế nhiều năm sau.


Lễ hội Nam Giao tại Fesival Huế kết hợp tái hiện Lễ Tế Giao (Lễ tế tại đàn Nam Giao) kết hợp với quảng diễn để quảng bá văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng đã được du khách thập phương và bạn bè quốc tế đón nhận. 
 

Kế thừa những kinh nghiệm và thành công trong các kỳ festival trước, lễ hội Nam Giao 2012 vẫn sẽ là một trong những lễ hội chính của Festival. Lễ hội Nam Giao năm nay, dự kiến sẽ có khoảng 850 diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế và diễn viên quần chúng tham gia, sẽ diễn ra vào ngày 8/4.

Một số hình ảnh trong các Lễ hội Nam Giao tại các kỳ Festival trước:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lễ xuất cung tại Kinh thành diễn ra ban ngày

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lễ tế tại Đàn Nam Giao tổ chức buổi đêm


Minh Phương - (Ảnh: ST)

Ý kiến bạn đọc