Giới trẻ góp phần làm đẹp Festival Huế 2012

06:31, 18/04/2012
|

(VnMedia) - Hàng trăm bạn trẻ đã tham gia Festival Huế với vai trò tình nguyện viên, liên lạc viên hay những người đóng phụ cảnh cho các chương trình nghệ thuật. Họ là một phần không thể không nhắc tới trong thành công của Festival Huế 2012.

Festival Huế 2012 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Nơi gặp gỡ các thành phố lịch sử” diễn ra sôi nổi với nhiều chương trình nghệ thuật và lễ hội hoành tráng.

Ảnh minh họa

Các TNV gấp rút làm vệ sinh sau mưa để chuẩn bị cho Lễ khai mạc


Để góp nên thành công cho một lễ hội như vậy có rất nhiều nhân tố chung sức. Trong đó, một phần không thể thiếu là các bạn trẻ học sinh, sinh viên… Với vai trò là những Tình nguyện viên, Liên lạc viên hay là những người đóng phụ cảnh cho các chương trình nghệ thuật.
 
Dưới cái nắng chói chang của tháng 4 hay những cơn mưa chiều bất chợt, các bạn trẻ miệt mài đứng dưới các tuyến đường chính của thành phố để chỉ đường cho khách tham quan, những đoàn nghệ thuật đến Huế tham gia lễ hội, cũng có lúc là sắp đặt những vật dụng để chuẩn bị cho buổi biểu diễn chương trình.

Ảnh minh họa

Thắp nến chuẩn bị cho chương trình lễ hội


Ngọc Quỳnh ( SV năm 2, ĐH Khoa Học Huế ), tình nguyện tại sân Điện Thái Hòa, nơi diễn ra chương trình Đêm phương Đông cho biết: “Dù trời có nắng nóng, hay là mưa giông tụi mình cũng phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ mà BTC đã giao cho. Ngoài ra, còn là niềm vui vì được góp phần tô thắm cho Huế thân yêu. Qua đây, chúng mình cũng muốn rèn luyện kĩ năng và thử thách chính bản thân”
 
Dù trong giai đoạn cuối học kỳ, rất nhiều bài vở nhưng Lê Phú ( SV năm 1, ĐH Kinh Tế Huế) vẫn hăng hái đăng kí tham gia tình nguyện viên, Phú chia sẻ: “Với vai trò là một tình nguyện viên mình thấy thêm yêu quê hương khi làm những hoạt động có ích như thế này và thấy cuộc sống sinh viên thêm phần ý nghĩa”. 
 

Ảnh minh họa

Nhiều TNV làm hàng rào để giữ gìn trật tự trong mọi chương trình biểu diễn của Festival


Trước khi trở thành một tình nguyện viên, nhiều bạn trẻ tranh thủ lên mạng, đọc sách báo để tìm hiểu sâu hơn về nền văn hóa Huế, lịch sử triều Nguyễn, ẩm thực Huế… để giới thiệu cho du khách.

Diệu Hương (SV năm 1, Khoa du lịch – ĐH Huế) tâm sự: “Để làm tốt vai trò, mình phải học hỏi cả tháng trời về những thông tin liên quan đến Huế. Học hỏi từ Internet, học hỏi những người đi trước và bạn bè xung quanh”.

Các tình nguyện viên hầu hết là những người rất am hiểu về Huế từ đường đi nước bước cho đến những dịch vụ liên quan. Khách tham gia Festival Huế, gặp trở ngại hay khó khăn gì thì điều được các bạn tình nguyện viên giúp đỡ một cách rất nhiệu tình.

Ảnh minh họa

Ba nam TNV khiêng một đạo cụ cho đoàn nghệ thuật Úc biểu diễn tại lễ hội đường phố


Bà Nguyễn Thì Minh (42 tuổi, Hà Nội), vào Huế tham quan du lịch dịp này rất vui và thấy an tâm khi đi đâu cũng không phải lo lắng gì nhiều vì ở đâu cũng có những gương mặt tình nguyện rạng ngời nụ cười trên môi và sẵn sàng giúp đỡ. “Các bạn tình nguyện viên đã làm mùa lễ hội ở Huế trở nên thân thiện và gần gũi hơn gấp nhiều lần. Chính các bạn là những đại sứ của Festival Huế”
 
Ngoài các bạn tình nguyện viên, thì những liên lạc viên đóng vai trò quan trọng không kém để Festival Huế 2012 thành công. Công việc của những liên lạc viên là hướng dẫn những đoàn ngoại giao, những đoàn nghệ thuật, các nghệ sĩ quốc tế trên 5 châu lục đến Huế dự Festival lần này.

Đa số những liên lạc viên được tuyển chọn từ các bạn sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Huế, bạn thì vừa mới đặt chân vào môi trường đại học, bạn thì đã có mấy mùa làm liên lạc viên, nhưng ai ai cũng hớn hở vì được đảm nhận vai trò này. 
 

Ảnh minh họa

Tranh thủ những phút rảnh rỗi hiếm hoi, các TNV cùng nhau chụp hình lưu niệm với các nghệ sĩ nước ngoài


Nhiệm vụ của mỗi liên lạc viên là phụ trách đoàn nghệ thuật quốc tế một nước nào đó đến tham gia Festival. Mỗi liên lạc viên sẽ phụ trách một đoàn, tuỳ theo đoàn nào, họ sẽ thông thạo ngoại ngữ và am hiểu văn hoá của đoàn đó.

Mọi công việc, thời gian biểu diễn sẽ được liên lạc viên nắm rõ và thông tin đến những đoàn nghệ thuật quốc tế mà mình phụ trách.

“Sau lần hướng dẫn đoàn nghệ thuật nước Venezuela , mình được hiểu thêm nhiều về văn hóa và những giá trị nghệ thuật của đất nước này. Đổi lại, chúng mình còn có nhiệm vụ quan trọng hơn là làm sao giới thiệu được khái quát về nền văn hoá của dân tộc Việt đến với bạn bè 5 châu. Qua đây cũng là dịp để chúng mình nâng cao trình độ ngoại ngữ và khả năng ngoại giao” – Trần Thị Mai Lâm ( SV năm 4, ĐH Ngoại Ngữ Huế ) phụ trách đoàn nghệ thuật  Venezuela chia sẻ.


Hoàng Thành - (Bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc