Festival Huế 2012 rộn ràng khai mạc

15:25, 08/04/2012
|

(VnMedia) - Trời chiều lòng Festival Huế khi mưa rả rích sát giờ khai mạc lại đột ngột tạnh ráo khi bắt đầu buổi lễ. Những hàng ghế khán đài thưa thớt đến sát lúc truyền hình trực tiếp cuối cùng cũng được lấp đầy.

>> Hàng ngàn khán giả xem trước Khai mạc Festival Huế

Những người dân Huế cho biết, Festival hầu như năm nào khai mạc cũng gặp mưa. “Cái dớp” này càng khiến nhiều người lo ngại khi từ trưa hôm qua, trời bỗng chợt đổ mưa rả rích khiến nhiều khán giả phải ngồi xem trong áo mưa. Tuy nhiên, đến cận giờ khai mạc, mưa bỗng tạnh hạt để lại tiết trời dịu mát cho buổi mở màn festival.

Ảnh minh họa

Hơn 19h, khu vực khán đài chính vẫn thưa vắng khán giả


Hai giờ đồng hồ của chương trình khai mạc không hẳn quá hấp dẫn, ấn tượng nhưng thực sự rộn ràng màu sắc.

Festival đương đại ở Việt Nam hiện không ít nhưng có lẽ chưa Festival nào “chơi sang” như Festival Huế khi mời hàng chục đại biểu khách mời cao cấp trung ương và các địa phương tới dự.

Việc Festival lần này là hoạt động văn hóa được Bộ Ngoại Giao Việt Nam đề xướng trong khuôn khổ Diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á, Mỹ Latin cũng như là một điểm nhấn trong Năm Du lịch quốc gia là một phần lý do của sự đông đảo này. Bên cạnh sự mạnh tay của BTC Festival.

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên TBT Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt, cùng rất đông lãnh đạo đương nhiệm và nguyên lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành trung ương. Ngoài ra, còn đông đảo lãnh đạo nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc 


Tới dự còn có Phó Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Somsavat Lengsavat cùng các đại sứ, tổng lãnh sự, các đơn vị ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh du lịch không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn mà còn là một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, qua đó thúc đẩy giao lưu, gắn kết tình hữu nghị các dân tộc.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Huế cần có những chiến lược đột phá để khai thác tiềm năng du lịch, thúc đẩy kinh tế phát triển, tranh thủ sự hợp tác bạn bè trong khu vực và quốc tế, khẳng định vị thế trung tâm văn hoá du lịch của cả nước và phấn đấu sớm đưa Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương…

Sau phần lễ kéo dài gần 30 phút, phần hội mới thực sự bắt đầu với các chương trình nghệ thuật đa sắc màu.

Ảnh minh họa

Kiến trúc Cổng Ngọ Môn khiến Festival Huế có một sân khấu khai mạc ấn tượng


Lễ khai mạc Festival Huế 2012 cũng là Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ. Vì thế, một nội dung chủ đạo trong chương trình được dành cho tiết mục giới thiệu các miền đất văn hóa các tỉnh duyên hải từ xứ Thanh tới xứ Huế.

Mang tên “Âm vang miền Di sản”, chương trình ca múa nhạc tổng hợp này đưa  khán giả đi dọc một dải đất miền Trung, nơi duy nhất trên đất nước mà đất và người còn được định danh với từ “Xứ”. Từ đất sông Mã truyền thống anh hùng, miền xứ Nghệ địa linh nhân kiệt, vùng Quảng Bình tươi đẹp của động Phong Nha, đất Quảng Trị kiên cường trong chiến tranh và cố đô Huế nên thơ từ thủa gắn với những người đi mở cõi.

Những hoạt cảnh đông người tương đối công phu khiến sân khấu khá ấn tượng,  màu sắc tuy nhiên khó thể coi đây là sự sáng tạo, đặc sắc khi chừng ấy tiết mục đều quanh quẩn các cảnh đám đông ra sân khấu giơ tay đưa chân múa minh họa.

Ảnh minh họa

Những đại cảnh đông người mang cảm giác hoành tráng, tuy nhiên, nếu kỳ vọng sự độc đáo trong cấu trúc chương trình, sự đặc sắc trong các tiết mục như lời giới thiệu tại buổi họp báo thì chưa dễ thỏa mãn 


Ngay khán giả Việt cũng không dễ tìm sự độc đáo, khác biệt dễ nhận biết giữa các vùng đất được giới thiệu qua các hoạt cảnh, chứ chưa nói đến khán giả nước ngoài.

Phần đọc thuyết minh diễn cảm với những lời giới thiệu trau chuốt, cảm xúc có hỗ trợ thông tin và gia tăng cảm xúc người xem tuy nhiên cũng cho thấy giới hạn về ngôn ngữ nghệ thuật khi không có giá trị gì với những người không nghe được tiếng Việt.

Chương trình nghệ thuật quốc tế với sự tham gia của 6 đoàn nghệ thuật nước bạn góp vào bầu không khí khai mạc những nét văn hóa đa sắc, như những thanh âm hoang sơ của thổ dân Australia tới những vũ điệu sôi nổi của múa truyền thống Nga, sự hòa quyện giữa vũ điệu và nhạc cụ của đoàn nghệ thuật đại diện Hàn Quốc, Trung Quốc, sự duyên dáng của điệu múa hoàng gia Phillipines tới tiếng dặt dìu của dàn kèn đồng của một nhóm nhạc jazz Pháp.

Ảnh minh họa

Áo mưa vứt đầy khán đài sau chương trình


Màn bắn pháo hoa mở đầu và kết thúc đêm khai mạc của nghệ sĩ pháo hoa quốc tế Pierre Alain Huber được xem là điểm nhấn của đêm khai mạc. Ánh sáng sân khấu vụt tắt, bầu trời Huế rực sáng trong huyền ảo của pháo hoa, những người mẫu xuất hiện trên sân khấu Ngọ Môn, bảng lảng khói sương hòa niềm vui ngày khai hội, bắt đầu mùa festival đa sắc màu hội nhập kéo dài đến ngày 15/4.


Lan Anh - Hoàng Thành - (Bài, ảnh)

Ý kiến bạn đọc