Độc đáo cờ người tại Festival Huế 2012

10:29, 15/04/2012
|

(VnMedia) - Là một chương trình biểu diễn cộng đồng nằm trong chuỗi sự kiện Festival Huế 2012, Cờ người, môn thi đấu trí tuệ được sân khấu hóa thành một môn thể thao biểu diễn hấp dẫn và sinh động.
 
32 quân cờ là 32 võ sinh trẻ tuổi đến từ võ đường Vạn An Phái, cùng nhau thi đấu trên một khoảng đất rộng trước công viên Thương Bạc ( TP Huế ).

Mỗi quân cờ mang một loại binh khí đặc trưng riêng. Quân xe mang cặp siêu đao tượng trưng cho hai bánh xe và có bộ pháp nhanh nhẹn, linh hoạt. Với quân pháo, quân tốt sử dụng binh khí dài, có thể đánh tầm xa hay quân tướng sử dụng trường đao, thể hiện sự oai phong của một vị tướng…

Sau khẩu hiệu "khai tướng điểm binh" là màn chào hỏi khán giả cùng với hai kỳ thủ trên hai chiếc chòi cao được dựng hai bên bàn cờ lớn. Hai kỳ thủ điều khiển quân cờ của mình từ trên cao nhìn xuống, dùng miệng hô to để xướng danh các quân cờ.

Khi được kỳ thủ  ngồi ở trên chòi xướng danh tên quân cờ nào mà mình đang đóng vai, thì võ sinh đóng vai quân cờ đó sẽ di chuyển bằng những đường quyền đẹp mắt và múa vũ khí đến điểm mà kỳ thủ chỉ định.

Thú vị nhất là mỗi khi có quân cờ nào bị đối phương tiêu diệt sau màn chiến đấu kịch liệt đều được khán giả vỗ tay tán thưởng bất kể quân đó mặc áo trắng hay đỏ để rồi được đồng minh chạy vào cõng ra mang về chôn cất, kết thúc một vai cờ.

Lần lượt "ngũ tốt xung kích", "song xe tham chiến", "tả hữu trung quân, sĩ tượng bảo giá" và cuối cùng là "soái tướng đăng đài" trong tiếng vỗ tay cổ vũ của mọi người.

Sau mỗi nước cờ, là những lời bình cờ. Đây cũng chính là thời gian để hai bên kỳ  thủ suy nghĩ những nước đi tiếp theo. Trận đấu cứ thể được tiếp diễn, cho đến lúc tướng một trong hai bên bị đối phương thành hạ mới thôi.

Cờ người được BTC Festival Huế  đưa vào biểu diễn từ Festival Huế 2002. Đây là  lễ hội thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương.

Ảnh minh họa

 Trên bàn cờ là những võ sinh trong vai các quân cờ với trang phục mũ áo chỉnh tề

Ảnh minh họa

 Các kỳ thủ điều binh khiển tướng từ trên chòi cao

Ảnh minh họa

Mỗi quân cờ mang một loại binh khí đặc trưng riêng

Ảnh minh họa

Di chuyển nước đi bằng những đường quyền đẹp mắt

Ảnh minh họa

 Những nước đi ăn quân được sân khấu hóa bằng những cảnh giao chiến

Ảnh minh họa

Một quân cờ bị hạ gục

Ảnh minh họa

 Những quân cờ bị tiêu diệt được đưa về chôn cất


Hoàng Thành - (Tin, ảnh)

Ý kiến bạn đọc