Truyền hình thực tế: Màu mỡ liệu có bội thu

08:42, 11/03/2012
|

(VnMedia) – Khi các gameshow đang thoái trào, sự bùng nổ của chương trình truyền hình thực tế lại là cứu cánh hữu ích cho các kênh giải trí trên truyền hình. Tốn hàng triệu đô mua bản quyền, chật vật đàm phán vài năm… nhưng không phải THTT nào cũng hợp với mảnh đất sóng màu mỡ trên truyền hình.

Gameshow giải trí: Khi món ăn đã nhạt miệng

Từ ngỡ ngàng đến bội thực

Một làn sóng chương trình truyền hình thực tế đổ bộ lên các kênh giải trí của truyền hình trong vài năm gần đây đã làm thay đổi ít nhiều những cái mang tính tạp kỹ, sắp đặt vốn có của nhiều gameshow. Khán giả thì thêm niềm hứng khởi, người chơi có thêm nhiều cơ hội để thi thố tài năng, giật giải thưởng, pr tên tuổi… còn truyền hình thì có thêm dịp để câu khách với seri những chuyện “thực tế” nực cười được phát sóng.

Phát huy tối đa vai trò của người chơi, tương tác tối ưu với các khán giả… các chương trình thực tế ngày càng ăn khách.

Ảnh minh họa

 THTT ngày càng ăn khách trên sóng truyền hình


Rầm rập lên sóng, với nhiều thể loại từ giải trí như Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo đến tìm kiếm tài năng như Vietnam Idol, VN’s Next Top Model, VN’s Got Talent, trò chuyện với Như chưa hề có cuộc chia ly, Ký ức đồng đội…, các hoạt động xã hội, thử thách như Hành trình kết nối những trái tim, Hành trình 2468 km… mỗi một mùa khởi động mới, các chương trình THTT cũng mang đến những yếu tố mới mẻ về cả format, về người chơi, về giám khảo, về MC và cả về yếu tố loại trực tiếp qua từng tập phát sóng. Đó là thế mạnh để nó không trở thành món giải trí nhàm chán như các gameshow.

Tuy vậy, có một thực tế rằng, những chương trình THTT kiểu giải trí như thi thố tài năng ca hát, nhảy, tìm kiếm tài năng… thì những chương trình mang tính hoạt động cộng đồng xã hội, talk show… lại bị lép vế về chỗ đứng. Chỉ vòng quanh những đối tượng khoe tài múa, hát, nhảy… THTT của Việt Nam vẫn còn điều gì đó khá xa rời cộng đồng. Nó khiến cho cả cộng đồng trở nên sôi sục với manh nha tìm kiếm cơ hội để nổi danh, khẳng định vị trí, giật giải thưởng giá trị…

Khán giả mất lòng tin, người chơi phẫn nộ vì bị lợi dụng

Các chương trình càng ăn khách, thì đi kèm với nó, hẳn sẽ nhiều scandal. Nhẹ hơn, như ở Bước nhảy hoàn vũ hay Cặp đôi hoàn hảo, sẽ là những chuyện tố dàn xếp kịch bản, thí sinh chê giám khảo khắt khe… Điều này cũng dễ hiểu vì người chơi ở đây hầu như toàn những cái tên có tiếng trong showbiz Việt, họ còn cái thể diện để giữ lại nên có chê, có khen cũng cầm chừng. Vì thế, scandal đến đó, cũng đã là quá đủ ăn khách.

Ảnh minh họa

 Cặp đôi hoàn hào và những scandal liên quan đến chuyện sắp đặt kịch bản người chơi bị loại


Nhưng nặng hơn, ở một số show truyền hình thực tế gần đây, nó không còn là scandal nội bộ nữa.

VN’s Next Top Model qua hai mùa nhưng vô cùng nóng bỏng không phải vì chuyện thí sinh đăng quang làm được gì khi khoác lên vai mác người mẫu chuyên nghiệp. Mà nó nóng với cả dư luận vì chuyện thí sinh tố giám khảo không công bằng, thí sinh thất vọng vì cách làm việc của ban tổ chức, thí sinh tố nhà sản xuất quỵt giải thưởng, nhà sản xuất tố thí sinh phá rào quy định về tính bảo mật, hay chuyện nhà sản xuất và ban giám khảo, ban giám khảo cũ – mới công kích nhau…

Ở một khía cạnh khác, dù chỉ ở mùa giải đầu tiên và mới đi được 1/3 chặng đường, VN’s Got Talent cũng khiến người xem không khỏi bức xúc. Mà điển hình của những bức xúc, gây sự phẫn nộ cho thí sinh là trường hợp của Quỳnh Anh với tài năng hát “Tình mẹ”. Việc phát sóng nguyên những gì mẹ thí sinh này thể hiện trên sân khấu, dù đúng, cũng đã vô tình làm ảnh hưởng tâm lý và tinh thần của thí sinh khi sau đêm phát sóng trở thành tâm điểm chỉ trích, chê bai, ném đá của dư luận. Trong khi bên sản xuất VN’s Got Talent khẳng định những gì phát sóng không hề cắt gọt thì phía gia đình Quỳnh Anh năm lần, bảy lượt lên tiếng đòi sự công bằng, viết thư lên tận Quốc hội, gửi đơn kêu cứu với báo chí… nhằm tố sự sắp đặt, bày vẽ, dàn dựng của bên sản xuất.

 Ảnh minh họa

 Quỳnh Anh Got Talent phẫn nộ vì bị THTT lợi dụng hình ảnh 


Bộ mặt của các chương trình THTT tự dưng trở nên méo mó, xập xệ và mất lòng tin với khán giả.

Dù show THTT nào khi được quảng bá tại Việt Nam cũng được bên sản xuất nhấn mạnh yếu tố thuần Việt. Nhưng thực tế, việc giữ khư khư bản quyền theo đúng format có sự giám sát của phía đối tác khiến nhiều chương trình THTTtrở nên xa lạ, khó gần và khó chấp nhận. Cái cách nói lạnh lùng, sởn gai ốc kiểu Hà Anh khi xướng tên người bị loại tại VN’s Next Top Model mùa đầu tiên cũng dính phản ứng của dư luận. Lối nhận xét rất không liên quan cũng được nhiều vị ngồi ghế nóng bao biện đó là format của chương trình. Những thử thách ở mùa giải thứ nhất VN’s Next Top Model cũng có những cái không hề liên quan và xa lạ với văn hóa Việt Nam.

Một số chương trình THTT đã phải rũ cánh như Phụ nữ Thế kỷ 21, Jo cùng ước mơ xanh.. nhiều show đang dần trở nên nhạt và mất lòng tin trong lòng khán giả. Mảnh đất màu mỡ mà không biết canh tác thì các show THTT rồi cũng có ngày bị thất thu.


Lam Trần

Ý kiến bạn đọc