Sắc đẹp Việt kiều có làm nên chuyện?

06:28, 06/03/2012
|

(VnMedia) - Trong bảng thành tích nhan sắc Việt Nam trên trường quốc tế luôn có sự góp mặt của những người đẹp Việt kiều, họ đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh sắc đẹp Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Nhưng không phải người đẹp Việt kiều nào cũng được vinh danh bởi danh hiệu chỉ dành cho những người xứng đáng nhất.

Ảnh minh họa

Thu Mây - Kiều Khanh - Ngô Phương Lan


Trong bảng thành tích nhan sắc Việt Nam trên trường quốc tế luôn có sự góp mặt của những người đẹp Việt kiều, họ đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh sắc đẹp Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Nhưng không phải người đẹp Việt kiều nào cũng được vinh danh bởi danh hiệu chỉ dành cho những người xứng đáng nhất.

Trên thế giới hàng năm có rất nhiều các bảng xếp hạng nhan sắc và các cuộc thi sắc đẹp uy tín được tổ chức, người đẹp ở quốc gia nào được vinh danh đều là vinh dự và niềm tự hào cho đất nước đó. Việt Nam là một trong số các quốc gia chăm chỉ gửi các thí sinh tham dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế nhất. Hàng loạt các cuộc thi như Hoa hậu thế giới, Hoa hậu trái đất, Hoa hậu hoàn vũ, Hoa hậu châu Á - Thái Bình Dương… đều có sự góp mặt của nhan sắc Việt Nam.

Các cuộc thi sắc đẹp thì diễn ra liên tiếp theo từng năm, để tìm ra những gương mặt xứng đáng đại diện cho một quốc gia tham gia những cuộc thi này là điều không đơn giản đối với đơn vị được phép cử thí sinh đi thi. Ngành công nghiệp nghệ thuật hiện đại hóa theo từng năm, xu hướng những người đẹp Việt kiều được “trọng dụng” tham gia các cuộc thi sắc đẹp đang rất được quan tâm.

Vấn đề “sùng ngoại” này được giải thích khá đơn giản bởi những người đẹp Việt kiều thường có vốn ngoại ngữ tốt hơn những người đẹp trong nước, mặt khác quá trình sinh sống và làm việc ở nước ngoài giúp cho những người đẹp này tự tin hơn trong cách giao tiếp và am hiểu nhiều nền văn hóa khác nhau. Đó là toàn bộ những điều mà một người đẹp muốn thành công phải có được nhưng mọi suy đoán không phải lúc nào cũng cũng đúng, vấn đề cử thí sinh gốc Việt đi thi quốc tế đã nhận được những thành quả nhất định nhưng cũng không ít vấn đề phát sinh cần nhìn nhận lại.

Những quả ngọt mang dấu ấn Việt kiều

Jennifer Phạm là người gốc Việt đầu tiên được vinh danh ở một cuộc thi tầm cỡ lớn tại nước ngoài. Cô từng đoạt giải "Miss Vietnamese American Top Model" (dành cho người mẫu), giải Á hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam tại Mỹ(Miss Vietnam USA) năm 2005, và giải hoa hậu cuộc thi Hoa hậu Việt Nam miền Nam California năm 2006.

Thành tích lớn nhất mà Jenifer Phạm dành được đó Hoa hậu Châu Á tại Hoa Kỳ năm 2006 (Miss Asia USA), trong cuộc thi này Jennifer còn nhận được giải phụ là Hoa hậu ăn ảnh và Hoa hậu có hình thể đẹp nhất. Sau cuộc thi đó Jennifer Phạm không tham gia bất cứ cuộc thi nào nữa nhưng khán giả luôn tự hào về thành tích mà cô đã đạt được.

Ảnh minh họa

Jenifer Phạm


Trong cuộc thi Hoa hậu Siêu Quốc Gia được tổ chức tại Ba Lan tháng 08/2011 vừa qua, người đẹp gốc Việt Daniel Nguyễn Thị Thu Mây đã nỗ lực hết mình để dành danh hiệu á hậu 3 của cuộc thi này. Mặc dù không được đánh giá cao từ vòng ngoài bởi chiều cao hạn chế nhưng bằng khả năng giao tiếp tốt, gương mặt khả ái Thu Mây đã ghi dấu ấn và đạt được thành tích cao ở đấu trường sắc đẹp này.

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có người đẹp lọt vào top 5 của một cuộc thi sắc đẹp thuộc hệ thống Grand Slam tính điểm (Miss World, Miss Universe, Miss Earth , Miss Supranational, Miss International, Miss Tourism Queen International) và cũng là thành tích tốt nhất của Việt Nam tại hệ thống các cuộc thi này.  Ngay sau đó không lâu, Thu Mây lại tiếp tục được trang web Global Beauties bình chọn là một trong 25 phụ nữ quyến rũ nhất (2011-2012).
Ảnh minh họa

Thu Mây


Là một gương mặt “lạ hoắc” với truyền thông Việt, cũng không phải là thí sinh tham gia cuộc thi sắc đẹp nào nhưng Natalie Trần lại là nhân vật được nhiều người tìm hiểu trong thời gian vừa qua. Trần Đình Tố Hân (Natalie Tran) là một nữ sinh viên cư ngụ tại Sydney, Úc. Năm 22 tuổi cô được giới truyền thông Úc ban tặng cho biệt danh “Nữ hoàng YouTube của Úc” (Australia's Queen of YouTube).

Chỉ trong 2 năm, các chương trình của Natalie Trần trên Youtube.com đã thu hút được 64 triệu người xem. Gần đây Natalie Trần lọt vào danh sách 100 gương mặt đẹp nhất theo xếp hạng của Independent Critic, cuộc bình chọn này không giới hạn trong các cuộc thi sắc đẹp nên những người lọt vào danh sách thường là các 'ngôi sao' nổi tiếng thế giới.

Ngay cả với những người đẹp như Song Hye Kyo của Hàn Quốc, lọt vào danh sách này cũng là một niềm vinh thì việc cô gái không có tên tuổi như Natalie Trần được xếp chung bảng vàng với các 'ngôi sao' nổi danh Hollywood quả là điều bất ngờ và đáng tự hào cho nhan sắc Việt Nam.

Ảnh minh họa

Natalie Trần


Và những tiếc nuối…

Là người đẹp thứ 9 có vinh dự đại diện cho quốc gia Việt Nam tham gia hoa hậu thế giới 2010 ( Miss world 2010) nhưng Á hậu 1 Hoa hậu thế giới người Việt 2010 Kiều Khanh (sinh sống và học tập ở Đức) lại không gặp may mắn ở cuộc thi này. Nổi bật tại Miss world 2010 Kiều Khanh được sự kì vọng của giới chuyên môn trong nước là sẽ làm lên chuyện tại cuộc thi này. Ấn tượng khi về nhì trong cuộc bình chọn nữ hoàng châu Á nhưng Kiều Khanh lại không được chọn để tham gia hoa hậu biển (sở trường của cô ) và điều đáng tiếc nhất đó là Kiều Khanh đã không thể lọt vào Top 25 người đẹp nhất cuộc thi.

Tiếp bước Kiều Khanh năm 2011 Victoria Thúy Vy là gương mặt được đề cử đi thi Miss world 2011. Victoria Thúy Vy từng được biết đến bởi danh hiệu á hậu 2 cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2010, cô sinh viên trường đại học UC Berkeley (Mỹ) tỏ ra rất hào hứng khi được chọn là thí sinh đại diện cho Việt Nam tham gia Hoa hậu thế giới 2011.

Ảnh minh họa

Kiều Khanh


Sau một thời gian chuẩn bị khá chu đáo, được sự tư vấn của những người đẹp đã có kinh nghiệm “thi thố” trên trường quốc tế Vitoria Thúy Vy tự tin nhập cuộc với Miss wolrd 2011. Ngay từ những ngày đầu tham gia Hoa hậu thế giới 2011 Thúy Vy luôn được đánh giá cao và liên tục lọt vào top 15 người đẹp tiềm năng do Globalbeauties bình chọn nhưng cô lại không gặp may mắn khi không lọt vào bất cứ vòng chung kết nào của 5 phần thi phụ và kết quả chung cuộc Miss world 2011 đại diện Việt Nam “trắng tay” ở tất cả các hạng mục thành tích.

Cái tên đáng tiếc nhất của nhan sắc Việt kiều khi từ chối tham gia rất nhiều các cuộc thi hoa hậu mang tầm cỡ quốc tế đó là hoa hậu Ngô Phương Lan. năm 2007 tại khu du lịch Vinpearl, Nha Trang, Khánh Hòa, Ngô Phương Lan đã trở thành cô gái đầu tiên đoạt vương miện Hoa hậu Thế giới người Việt.

Ảnh minh họa

Ngô Phương Lan


Đậu tú tài toàn phần ở Pháp, nói lưu loát ba thứ tiếng: tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Pháp, cô gái từ là sinh viên ngành Quan hệ quốc tế ở Đại học Genève đã hướng mình trở thành một nhà ngoại giao để cống hiến cho đất nước hoặc là một nhà hoạt động xã hội trong một tổ chức quốc tế nào đó tại Việt Nam giúp đỡ những người nghèo.

Với gương mặt khả ái, vốn kiến thức phong phú và khả năng giao tiếp tự tin nhưng 2 lần được đề cử dự thi Hoa hậu thế giới vào các năm 2008, 2009 Ngô Phương Lan đều từ chối với lý do cô đưa ra là bận học và bận công việc.

Tạm kết

Tạo điều kiện cho những người đẹp Việt kiều đủ tài năng tham gia các cuộc thi sắc đẹp quốc tế là điều đáng khuyến khích, nhưng để gây dấu ấn riêng cho mình và mang vinh quang về đất nước trên đấu trường sắc đẹp quốc tế là điều không đơn giản với bất cứ người đẹp trong nước hay Việt kiều nào.

Thành công chỉ đến đối với những ai hội tụ đầy đủ tiêu chí sắc đẹp, tài năng, kiến thức và đôi khi là cả yếu tố may mắn. Hi vọng trong thời gian tới những người đẹp trong nước và những sắc đẹp gốc Việt sẽ tiếp tục cống hiến và nỗ lực để thành tích sắc đẹp của Việt Nam đi được những bước tiến xa hơn.

Thạch Tú

Ý kiến bạn đọc