NSND Lan Hương trở lại với vở diễn thể nghiệm về Kiều

15:13, 09/03/2012
|

(VnMedia) - Sau khi thành công trong chương trình “Tâm linh Việt”, một vở diễn mang đậm chất vũ đạo với phong cách dân gian, NSND Lan Hương đã đưa hình tượng Phật bà nghìn mắt nghìn tay như một biểu tượng xuyên suốt cả vở diễn thể nghiệm mới “Nguyễn Du với Kiều”.

Như những câu chuyện mang đậm màu sắc huyền thoại về truyền thuyết Phật bà Quan Âm từng trải qua nhiều kiếp nạn đã in đậm trong kí ức tuổi thơ của chị, chuyện kể về thân phận Kiều từng bán mình chuộc cha với lòng hiếu hạnh của nàng cũng vậy, gần như tương đồng tương đồng với truyền thuyết Phật bà nghìn mắt nghìn tay.

Ảnh minh họa

Khi dàn dựng, ngoài việc lược bỏ một số chi tiết nhỏ, đạo diễn Lan Hương đã mạnh dạn sáng tạo và thể hiện những lời thơ của Nguyễn Du qua những làn điệu chèo, hát văn với mong muốn dùng những yếu tố sân khấu đương đại nhưng vẫn giữ lại những vốn quí của dân tộc. Đặc biệt là thân phận của Kiều cùng mối quan hệ đầy các cung bậc cảm xúc thăng trầm khác nhau trong cuộc đời nàng với bốn người đàn ông: Kim Trọng, Thúc Sinh, Từ Hải và Sở Khanh, họ dường như là hiện thân cho sự lãng mạn, tiền tài, danh vọng và giả dối, theo quan niệm riêng của chị, có lẽ thi hào Nguyễn Du muốn nói đến những ngả đường trần thế đầy gian truân của mỗi đời người.

Trong vở diễn “Nguyễn Du với Kiều”cuộc đời của nàng Kiều trầm luân bể khổ lênh đênh hết mọi miền từ Bắc vào Nam, đạo diễn Lan Hương đã ngụ ý sử dụng từ những làn điệu Chèo Bắc Bộ đến những làn điệu hò Huế miền Trung và làn điệu “Dạ cổ hoài lang” nổi tiếng của phương Nam. Chị cũng đã mạnh dạn để một nghệ sỹ đảm nhiệm nhiều vai với mong muốn cố gắng tìm và thể hiện được tâm hồn Nguyễn Du qua tác phẩm “Truyện Kiều” của ông.

Một nét khác lạ của vở diễn, là sự mạnh dạn đưa nữ sĩ Hồ Xuân Hương xuất hiện trên sân khấu, tuy chỉ là một chi tiết hư cấu về nữ sĩ Hồ Xuân Hương – người sống cùng thời với Nguyễn Du, nhà thơ cùng thời và cũng là người trăn trở, luôn bênh vực cho thân phận người phụ nữ thiệt thòi dưới xã hội phong kiến.

Vở diễn có sự tham gia của dàn diễn viên Như Lai, Nguyệt Hằng, Đàm Hằng, Như Quỳnh, Hoàng Tùng... sẽ được ra mắt vào tối mai, 10/3 tại Nhà hát Tuổi trẻ, 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội.


Thu Phạm - Ảnh: Thế Toàn

Ý kiến bạn đọc