Hài hước pha "xỏ nhầm giầy" ở Cánh diều Vàng

14:08, 24/03/2012
|

(VnMedia) - Việc xuất hiện các cặp nghệ sỹ khách mời trên sân khấu công bố và trao giải đã trở thành mo-tif quen thuộc ở các lễ trao giải showbiz Việt. Tuy nhiên, có xem mới thấy, nghệ sỹ Việt và kể cả công chúng Việt vẫn còn ở một khoảng cách khá xa với văn hóa trao giải.

>> Cánh diều: 10 năm vẫn chưa chuyên nghiệp
>> Những giải thưởng "giời ơi" của Cánh diều Vàng

Với việc tiên phong bắt chước mô hình này khi ra đời năm 2003 cộng với sự được truyền hình trực tiếp trên sóng quốc gia, Lễ trao giải Cánh diều cũng được phổ biến hơn những giải thưởng khác. Cũng nhờ đó, những màn thể hiện của các nghệ sỹ trong Cánh diều mới được "phủ sóng" rộng hơn trong công chúng, và dễ được/bị chú ý hơn.

Lễ trao giải Cánh diều không mấy sôi động năm nay có một khoảnh khắc gây chú ý khi MC Quyền Linh lên tiếng ngắt ngang dự định tâm sự của hoa hậu Nguyễn Thị Huyền.

Ảnh minh họa

Lên công bố giải thưởng, cặp đôi này tranh thủ đi lạc về một kỷ niệm cá nhân


Trong vai trò khách mời, cô cựu Hoa hậu Việt Nam sóng đôi cùng đạo diễn Khải Hưng lên công bố giải Nam, Nữ diễn viên của thể loại Phim truyền hình. Không rõ tình cờ hay do chọn bạn dẫn trước, bởi cặp đôi này cũng đã cùng xuất hiện trên sân khấu Cánh diều 2005, khi Huyền là đương kim hoa hậu và có 1 vai diễn trong “Thời xa vắng” – 1 bộ phim tranh giải năm đó.

Đứng trên sân khấu, đạo diễn vai vế của Nhà đài tranh thủ gợi lại kỷ niệm cách đây 7 năm và đưa đẩy: “Lúc ấy, Huyền có nói với tôi. Cô rất hồi hộp không biết tên mình có nằm trong phong bao dán kín kia không. 7 năm trôi qua, không biết Huyền còn hồi hộp như vậy?”

Cô Hoa hậu cũng tiếp mạch dông dài: “Trước tiên xin cho tôi gửi tới quí vị lời chào trân trọng nhất. Sau 7 năm tôi rất xúc động vì lại được đứng bên cạnh đạo diễn Khải Hưng để xướng tên nam nữ diễn viên truyền hình xuất sắc nhất và như câu chuyện đạo diễn Khải Hưng vừa mới tâm sự là có xúc động không khi mà hôm nay lại được xướng tên diễn viên xuất sắc nhất. Tôi không biết thế nào chứ khi mà 7 năm trước...".

Đứng ở vị trí MC, Quyền Linh ngắt lời một cách đột ngột: “Chắc đạo diễn và hoa hậu đang rất hồi hộp. Xin mời khán giả đến với danh sách đề cử…”.

Ảnh minh họa

May cho họ, khi khán giả cũng tương thích và chủ yếu tập trung tới nghi án mang bầu của cô hoa hậu


Chương trình truyền hình trực tiếp trong khung thời gian có hạn, MC Quyền Linh đã xử lý tình huống hơi “bạo liệt” và chưa thực sự tế nhị. Tuy nhiên, ông đạo diễn thâm niên của Đài đáng lẽ hơn ai hết phải rành rẽ về quy tắc tiết kiệm sóng của chương trình trực tiếp và cô hoa hậu nếu hiểu chính xác hơn về nhiệm vụ của mình – giới thiệu và công bố giải, thì sẽ tự tránh một phen… ê mặt.

Sau chương trình, trả lời trên một tờ báo, Nguyễn Thị Huyền bộc bạch cô đang ốm nên không thể nói to và nhanh được, rằng thì là mà cô định nói chưa bao giờ nghĩ tên mình có thể nằm trong phong bì, rằng cô nghĩ rằng đạo diễn Khải Hưng đã quá ưu ái cho mình…

Có lẽ cô hoa hậu vẫn không thực sự ý thức về tình huống của mình lúc đó. Vấn đề chính không phải cô nói chậm hay nói nhanh, kịp tâm sự trọn vẹn hay dở dang, mà cô đã nhầm chỗ trong một sự kiện mà mình không phải nhân vật chính.

May mắn là dường như công chúng cũng không ý thức như vậy về tình huống này. Và có lẽ ngay cả MC Quyền Linh khi ngắt lời cô cũng vì cảm giác chiếm sóng hơi dài, hơn là vì cô hoa hậu đã đi xa hơn nhiệm vụ chính của mình.

Nguyễn Thị Huyền không phải trường hợp hy hữu, mà sự này lại là cực kỳ phổ biến trong lịch sử Cánh diều, đến mức người ta không có khái niệm rằng đó thực sự là một điều… đáng nói, đáng bàn, trừ những trường hợp quá lố.

Ảnh minh họa

Diễn viên Thanh Thúy cũng có một màn "xỏ nhầm giầy" hài hước, tuy nhiên, cô cũng may khi người ta tập trung soi sự việc ở khía cạnh cô thiếu duyên, thừa lời


Ở lễ trao giải năm ngoái, cô diễn viên Thanh Thúy cũng có một pha ê mặt khi lên trao giải cùng NSND, đạo diễn Đặng Nhật Minh.

Thay vì tập trung vào nhiệm vụ công bố giải thưởng cô lại kể lể dài dòng về việc gặp phải đề thi phân tích phim “Bao giờ cho đến tháng Mười” của đạo diễn này khi thi vào trường CĐ Sân khấu Điện ảnh, rồi huyên thuyên với nỗi bức xúc bao giờ gặp ông phải hỏi bằng được câu hỏi, một câu hỏi phải hỏi bằng được là... “Bao giờ anh mới mời em đóng phim của anh?”.

Có điều, ngược với sự chủ động dông dài của đạo diễn Khải Hưng, đạo diễn Đặng Nhật Minh lại ngắt ngang nhu cầu giao lưu tung hứng của cô một cách khá phũ phàng, với nhắc nhở tập trung vào công bố giải.

Tuy nhiên, Thanh Thúy năm đó không bị MC chương trình tuýt còi, cũng như sự việc của cô sau đó chỉ được nhìn nhận và khai thác ở khí cạnh thiếu duyên hay “vô lễ” khi xưng anh – em với vị đạo diễn đáng tuổi cha chú mình.

Ảnh minh họa

Mai Phương Thúy biến khoảnh khắc công bố giải thưởng của mình thành phút họp báo cá nhân, khi tận dụng sân khấu Cánh diều để PR bản thân


Đóng góp thêm vào những pha “xỏ nhầm giầy” trong lịch sử Cánh diều là màn tranh thủ PR quá thô, quá lố của Hoa hậu Mai Phương Thúy tại lễ trao giải năm 2009.

Lên công bố và trao giải Phim hợp tác nước ngoài hay nhất, cô hoa hậu lại đi lạc một cách hài hước sang việc trình bày về niềm yêu thích và cơ duyên của mình với phim ảnh. Và chương trình truyền hình trực tiếp tốn mất tới vài phút để một cô khách mời tỷ tê lê thê về một cơ hội hoành tráng - được mời đóng phim Hollywood của mình.

Sự việc sau đó cũng tốn chút giấy mực của báo chí, nhưng chủ yếu bị mổ xẻ bởi thái độ "nổ" của cô hoa hậu, hơn là việc cô nàng đã đứng nhầm chỗ một cách thiếu hiểu biết.

Thực ra, các khách mời trao giải chỉ là những người được chọn để thông báo và vinh danh những người chiến thắng - những chủ nhân thực sự của đêm hội trao giải. Vai trò của họ, xét cho cùng chỉ là những nhân vật phụ nhưng không thiếu những khách mời quá vô tâm và ảo tưởng, khi ứng xử cứ như mình là nhân vật trung tâm…

Và khi công chúng vẫn chẳng coi đó là một sự lạ, thì văn hóa trao giải vẫn còn là chuyện xa vời.

(Còn tiếp)


Minh Phương

Ý kiến bạn đọc