Bộ Văn hóa lên tiếng về bộ ảnh của Mai Phương Thúy

18:05, 13/02/2012
|

(VnMedia) – Sau những thông tin không chính xác về quan điểm và phát ngôn của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịchvề bộ ảnh “gợi dục” của Mai Phương Thúy, hôm nay, Bộ đã đưa ra quan điểm chính thức của mình về vấn đề này.

Trước đó, bộ ảnh “Áo dài khoe nét xuân thì” của Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy đã làm xôn xao cộng đồng mạng. Trong khi phần lớn các ý kiến cho rằng, Hoa hậu này không làm dung tục tà áo dài Việt Nam thì một số bộ phận cư dân mạng và các trang tin điện tử lại chê bai, thóa mạ liên tiếp về hai trong số những bức ảnh có tư thế “gợi dục” của Mai Phương Thúy.

 Ảnh minh họa

Trước dư luận không mấy hay ho về hình ảnh một Hoa hậu có tấm lòng nhân ái như Thúy, nhiều nhiếp ảnh gia đã lên tiếng bảo vệ cô. Và Hoa hậu Việt Nam 2006 cũng đã lên tiếng xin lỗi chính thức về bộ ảnh này với dư luận. Sự việc cũng không có gì đáng bàn và có lẽ cũng chỉ dừng lại ở việc tranh luận trên mạng về sự “gợi cảm” hay “gợi dục’ trong bộ ảnh của Thúy. Tuy nhiên, phải sau khi trên một trang tin điện tử có dẫn lời ông Tô Văn Động – người phát ngôn của Bộ VHTTDL lại đưa tin có khả năng tước vương miện của người đẹp này lại càng làm dấy lên dư luận và Bộ phải vào cuộc.

Ngày hôm nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có ý kiến về vấn đề này như sau: “Sau khi xem xét bộ ảnh của Hoa hậu Mai Phương Thúy, chúng tôi thấy đây là những tác phẩm đang gây nên nhiều tranh cãi trong dư luận. Có luồng ý kiến cho rằng, ê kíp thực hiện những tác phẩm này đã lạm dụng hình ảnh chiếc áo dài để khoe vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ một cách phản cảm. Nhưng bên cạnh đó, rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh cũng đã lên tiếng bảo vệ, cho rằng bộ ảnh chỉ dừng ở mức “gợi cảm” chứ chưa phải là “gợi dục” và không nên hạn chế sự sáng tạo của nghệ sĩ”.

Bộ cũng đưa ra quan điểm cụ thể “Theo đánh giá của chúng tôi, việc đưa ra một bộ ảnh đã chụp cách đây 4 năm, chính Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng thừa nhận ở thời điểm đó, bản thân cô chưa có đủ sự trải nghiệm cần thiết để công bố rộng rãi đến công chúng là không nên”.

Giải đáp lại dư luận về thông tin đang gây xôn xao “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng ý tước danh hiệu Hoa hậu Mai Phương Thúy”, Bộ ý kiến “chúng tôi khẳng định lại một lần nữa, đây không phải quan điểm chính thức của Bộ”.

Tuy nhiên, Bộ cũng để ngỏ “Việc có hay không quyết định tước danh hiệu của Hoa hậu Mai Phương Thúy, Bộ sẽ giao cho một cơ quan chuyên môn thẩm định, xem xét tất cả các điều kiện và sau đó mới có kết luận cuối cùng. Trong Quy chế tổ chức thi Hoa hậu, Hoa khôi, Người đẹp đã đã quy định rõ, nếu thí sinh đạt giải mà vi phạm quy định của Quy chế và các quy định của pháp luật khác có liên quan, gây hậu quả xấu thì sẽ bị tước danh hiệu”.

Tuy nhiên, với bài học vô cùng quý báu về việc giữ gìn hình ảnh của một Hoa hậu vốn trước nay rất trong sáng và tì vết như Thúy, Bộ cũng lên tiếng cảnh tỉnh “Những dư luận xung quanh bộ ảnh lần này cũng là một bài học quý cho các hoa hậu, người đẹp trong việc sử dụng tà áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam để sáng tạo các bộ ảnh nghệ thuật. Phải làm thế nào để khi nhìn vào những tác phẩm đó, công chúng thấy được người mặc đang tôn vinh những nét đẹp ý nhị, kín đáo của người phụ nữ Việt Nam chứ không nên lấy đó làm một phương tiện để “khoe” cơ thể. Những người của công chúng phải có ý thức gìn giữ hình ảnh của mình, không được có những hành động, phát ngôn gây bức xúc cho dư luận, làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của dân tộc”.


Thiên Lam

Ý kiến bạn đọc