Trái ngược 2 bộ phim gây tranh luận nhất năm qua

08:13, 01/01/2012
|

(VnMedia) - Một bộ phim gây xôn xao dư luận với sự chú ý của khán giả và khen ngợi của báo chí lại trở thành “tội đồ” khi bị tố cáo đạo phim. Một bộ phim không mấy đình đám với công chúng, thậm chí nhận sự thờ ơ của báo giới lại được vinh danh liên tiếp.

>> Những bộ phim nhiều dấu ấn nhất năm 2011 

Hai trường hợp là những mảng màu đối lập ấn tượng của bức tranh điện ảnh Việt 2011.

Xôn xao Giao lộ định mệnh

Scandal đạo phim khá ầm ĩ của ‘Giao lộ định mệnh’ là một dấu ấn của điện ảnh Việt năm qua.

Dấu ấn, bởi đây là nghi án đạo phim chính thức đầu tiên trong làng giải trí (dù trước đó – và sau đó, thi thoảng vẫn có những bộ phim được chỉ ra là bắt chước đâu đó), và hơn thế là sự xôn xao dư luận quanh việc bị loại ra khỏi giải thưởng Cánh diều Vàng vì lý do này.

Sự việc để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn bởi đây không phải là một tác phẩm nhạt nhòa, đạo diễn không phải là người kém cỏi, mà trước đó đã được đánh giá rất tích cực.

Ảnh minh họa

Gây ấn tượng rất tích cực với báo giới và công chúng...


Ra mắt đình đám tại Hà Nội và TP.HCM vào tháng 9/2010, bộ phim của Victor Vũ khai phá thể loại mới mẻ ở thị trường Việt là thể phim ly kỳ, huyền bí (thriller). Với sự hấp dẫn của bộ phim và sức thu hút của thể loại, ‘Giao lộ định mệnh’ đã tạo được hiệu ứng tốt ở cả mặt báo và phòng chiếu. Thậm chí, nhiều bài viết đã dành cho bộ phim những lời tán dương ấn tượng, như “câu chuyện ngoạn mục”, “thay đổi diện mạo phim Việt”, “đột phá trong cách kể chuyện”…

Sau 1 tháng công chiếu, từ phát hiện của một khán giả là Việt kiều Canada, trên các diễn đàn mạng xôn xao về sự “quá giống nhau” giữa ‘Giao lộ định mệnh’ với ‘Shattered’, một bộ phim của Hollywood sản xuất năm 1991. Nhiều người tìm xem cả 2 phim nhận xét, từ cấu trúc kịch bản, diễn biến chuyện phim, các nhân vật cho đến những tình tiết, thậm chí góc quay trong bộ phim của Victor Vũ giống y chang tác phẩm của đạo diễn Mỹ gốc Đức Wolfgang Petersen.

Ảnh minh họa

nhưng 'Giao lộ định mệnh' sau đó lại khiến nhiều người thất vọng với nghi án đạo phim


Trước câu hỏi về vấn đề này, Victor Vũ một mực phủ nhận chuyện đạo phim hay chịu ảnh hưởng từ ‘Shattered’, thậm chí cho biết mình chưa từng xem bộ phim này trước đó. Thừa nhận sự giống nhau “đến run người” giữa 2 phim, đạo diễn Việt kiều Canada biện hộ, anh làm theo công thức phim Mỹ, với những nguyên lý, motif định sẵn và đó là lý do sự trùng hợp ngẫu nhiên “quái dị”.

Sự việc dần lắng xuống cho tới khi bộ phim này lại có mặt trong danh sách dự thi giải thưởng “Cánh diều Vàng” vào cuối tháng 2/2011. Báo chí và dư luận lại một lần nữa làm nóng vấn đề này và trước áp lực đó, BGK Cánh diều Vàng đã tổ chức một buổi xem đối chiếu 2 bộ phim để rồi đi tới quyết định, loại ‘Giao lộ định mệnh’ ra khỏi giải với kết luận “phim chịu ảnh hưởng quá nhiều” từ tác phẩm ngoại.

Ngoạn mục Vũ điệu đam mê

Ngược lại với ‘Giao lộ định mệnh’, bộ phim truyện nhựa thứ 2 của đạo diễn Nguyễn Đức Việt ‘Vũ điệu đam mê’ tạo nên một dấu ấn thú vị của điện ảnh Việt năm nay. Thú vị theo lối chẳng mấy ai ý thức là nó rất thú vị!

Ra mắt cùng thời điểm với ‘Giao lộ định mệnh’, bộ phim truyện nhựa đầu tiên về hip-hop Việt này không hề tạo được không khí hâm mộ hay sự nhìn nhận tích cực kiểu vậy.

Ảnh minh họa

Nhận sự thờ ơ, thậm chí xem thường của báo giới...


Còn nhớ trong một buổi trò chuyện bên lề của giới báo chí tại lễ ra mắt “Khát vọng Thăng Long” tháng 10 năm ngoái, nhiều phóng viên văn hóa đã cùng chê bai bộ phim này theo lối dè bỉu, thậm chí một “cây bút tên tuổi” cho rằng đây là tác phẩm “không thể chấp nhận được”.

Nguyễn Đức Việt đang hẳn nhiên là một nhân vật chẳng mấy ấn tượng với báo giới và công chúng, xét trên hầu hết khía cạnh, từ danh tiếng, uy tín, sự quen thuộc tới hình ảnh cá nhân. Nhìn nhận đối với sản phẩm của anh cũng đâm ra là hệ quả của điều đó, chẳng có sự lung linh, lấp lánh như đối với những thứ tương tự của những Phan Đăng Di, Charlie Nguyễn, Victor Vũ, Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng… tức những đồng nghiệp cùng thời.

(Trước khi làm đạo diễn, Nguyễn Đức Việt từng là một quay phim có tiếng tuy nhiên, điều này không vun đắp vào tên tuổi, hình ảnh của anh hiện tại bởi thời đó, báo mạng chưa xuất hiện và phổ cập).

Ảnh minh họa

 Nhưng 'Vũ điệu đam mê' liên tiếp được đánh giá tích cực từ những giám khảo chuyên môn


Lý do khác cộng vào sự nhìn nhận xem nhẹ đối với ‘Vũ điệu đam mê’ có lẽ là sự gần như “vô danh” của e-kip, từ biên kịch Vũ Ly Ly, quay phim Hoàng Dũng, những diễn viên kiểu “bọn teen”. Hơn thế, một chuyện phim rất đời một cách rất… đời, không phải một chuyện phim rất đời… một cách rất cine vốn dễ ấn tượng hơn (như nhiều tác phẩm từ thương mại đến nghệ thuật khác) cũng góp phần làm giảm sự lung linh, lấp lánh với phim.

Với sự “định hướng” vô và hữu hình ấy, ‘Vũ điệu đam mê’ hẳn sẽ khuất lấp trong đời sống điện ảnh nếu không có hai giải thưởng chuyên môn trong năm là Cánh diều Vàng và LHP Việt Nam.

Sau giải đồng Cánh diều Bạc cùng ‘Khát vọng Thăng Long’ và ‘Cánh đồng bất tận’ tại giải thưởng của Hội điện ảnh đầu năm, ‘Vũ điệu đam mê’ cuối cùng đã có một cái kết có hậu khi gặp được BGK LHP Việt Nam 17. Chiến thắng của bộ phim này (khi đạt đồng giải Bạc và 2 giải cá nhân) hẳn được coi là bất ngờ lớn nhất của LHP năm nay (với báo giới và với khán giả xem phim qua báo chí).


Minh Phương

Ý kiến bạn đọc