"Sang mùa" - bất ngờ với một chị "Chanh" đa đoan

19:30, 05/01/2012
|

(VnMedia) - Bên cạnh những mảng thẫm màu của cuộc sống, lời dịu nhẹ tâm tình của Phương Thanh dễ khiến người ta buồn nhưng sẽ nguôi ngoai. Thật giản đơn, đó là cách chị lấy được cảm tình của tôi và bao người nghe chị hát. Và "Sang mùa" cũng không là ngoại lệ.

Tôi biết đến Phương Thanh từ ngày nghe ca khúc "Trống Vắng", một thời đã rất xưa cũ. Và cho tới giờ, tôi vẫn yêu thích chị không chỉ ở một giọng ca đặc biệt, mà chị còn gửi gắm những nhọc nhằn, tình cảm và thăng trầm cuộc đời vào từng lời ca khúc. Tôi yêu Phương Thanh vì cả những tâm sự, những giọt nước mắt đã từng có cả trong các liveshow .. Tình cảm ấy trong tôi cứ mỗi ngày lớn dần, theo từng bài hát, từng album của chị. Và lần này là Sang mùa ..

Trong cuộc sống của mình, tôi có quá nhiều việc phải lo nghĩ, cũng như bao nhiêu con người bận rộn khác, tôi ít khi nghe những bản nhạc chậm buồn.. Thoạt đầu, tôi cũng không thích Sang Mùa lắm, bởi vì tôi cần thời gian để ngẫm nghĩ, để hiểu. Ca khúc nào Phương Thanh hát cũng phải cần một khoảng lặng hiếm hoi trong quỹ thời gian chật hẹp tôi có, để lặng lẽ hòa mình vào lời ca như tỉ tê tâm sự.

Ảnh minh họa

Ca sỹ Phương Thanh

Cho tới một chiều Thu lãng đãng trên đường về, mưa đột nhiên ào xuống và tôi phải tạt nhanh vào quán cafe góc phố. Trong tiếng nhạc vẳng xa như níu chân người, đoạn nhạc dìu dặt và giọng thầm thì của Phương Thanh làm tôi thoáng nhớ ... Một chiều mưa như hôm nay, người ta thường nói là mưa cuối thu rất lớn, rất lâu và buồn .. Trời cũng đã sang mùa đông rồi.

Ở nơi gió gợn nhẹ vòm lá, heo may lượn vòng tầng không, âm thầm và tri kỷ qua từng năm tháng .. thời gian chảy trôi qua từng mùa. Ngoài Bắc trời đã lập đông, cũng có chút se se mỗi cuối chiều lạnh và gió lộng. Chỉ những lúc chuyển mùa, tâm hồn mới tự nhiên xao động, dễ cảm và lưu luyến. Phải thế chăng mà mỗi cơn gió lùa trong góc quán cafe, lại ùa về trong tôi hình ảnh thương nhớ. Một chút phảng phất hơi cafe bay qua ô cửa, hòa vào làn mưa dai dẳng.

Như cách trái tim muốn tìm quên ai đó qua từng cơn mưa rào cuốn trôi. Để rồi ký ức đẹp đẽ chỉ mỏng mảnh như làn khói xuyên suốt về hiện tại, vào trong nỗi buồn cứ mơn man. Một bên là giọt nước mắt cho "nỗi đau bên đời", mặt khác sương khói của tình yêu vẫn thăng hoa "bay lên trời" .. Không muốn mình lại vùi quên trong kỷ niệm, nên tôi quay ra xe, và thử đi trong làn mưa, đi qua kỷ niệm. Ở lại phía sau, Sang Mùa vẫn thật gần.

Ảnh minh họa

Tôi rất xúc động mỗi lần nghe một CD có tiếng hát Phương Thanh. Dù trong một album tổng hợp, thì tôi vẫn chọn bài hát của chị đầu tiên để nghe. Vì có thể lắng sâu rất lâu tôi mới cảm nhận được tình cảm chị gửi gắm qua từng tiếng hát day dứt, từng lời ca đi qua hơi thở ấm áp. Chính vì thế, với tôi, Sang Mùa không dễ nghe ngay những lần đầu tiên.

Trong những hoàn cảnh đặc biệt, như trong đêm mùa đông nghe Đêm Lao Xao, ngồi đâu đó một tối ở quán cóc nghe Ngóng Chờ Nơi Ngõ Vắng, một cách rất tự nhiên lời ca bộc lộ hết nỗi niềm, buồn vui mà chỉ bằng giọng hát trầm khàn, Phương Thanh gieo vào đó chút cảm tình bằng cả sự trải nghiệm cuộc đời. Mỗi lần nghe chị hát, thời gian như một cuốn phim câm quay trở lại, mà lời ca của chị là những tiếng động trầm buồn dệt lại kỷ niệm.

Trong giọng ca ấy đã thể hiện tất cả xúc cảm cả đời người, đôi khi như lời ước vọng khẩn cầu, một hi vọng xa vời, niềm vui dĩ vãng hay như sự đau thương giằng xé,.. Ai đó nói rằng, chị có tâm hồn đa đoan! Tôi chỉ có thể mỉm cười. Phải, chị đa đoan ..

Tâm hồn không cần gợi mở, bởi vì cuộc sống không cứ bằng lặng với mỗi người. Ở khía cạnh nào đó, tôi nghĩ người ca sĩ không phải cứ trải qua mọi biến cố cuộc đời mới hiểu được nỗi đau, sự cay đắng để thể hiện bài hát thật tốt. Riêng ở Phương Thanh, những tình cảm luôn dạt dào, lúc nào cũng đầy hứng khởi để kể, để truyền lửa cho người nghe qua mỗi bài hát.

Ảnh minh họa

Và khi lời ca chỉ là một phần tâm sự, thì giọng hát thể hiện sắc thái tình cảm mãnh liệt. Tôi có thể có sở thích nghe nhạc khác với nhiều người, nhưng không ai phủ nhận sự lắng đọng mỗi người có khi nghe Phương Thanh hát. Ở ca khúc Sang Mùa này, đó là nỗi tê tái trước mỗi cơn gió đổi mùa, một tâm hồn rũ buồn chờ ngày tươi mới ..

Khi trái tim yêu, tình như liều thuốc chữa lành mọi vết thương va vấp. Mọi sự khởi đầu lại tái sinh. Và chợt thấy như làn gió mang luồng không khí trong lành, tắm mát cả những muộn phiền, những vết tình trầm. Như khi trời chuyển tiết sang mùa, cỏ cây và chim muông đợi dịp rộ về ăm ắp sức sống. Trái tim yêu, một lần nữa, háo hức đợi chờ được yêu.

Không như mỗi lần tình yêu đến đầy hương sắc và lẹ làng, rộn ràng nhịp tim. Một người bỗng ra đi, tình yêu bỗng như chậm lại, không thể đẩy sang một bên mà đi tiếp, cũng không thể bỏ lại một cách vô tình. Còn đâu đó chút yêu thương bên đời lẩn quất từng bước đi. Con đường đời còn dài, nên đâu phải một mai dễ đổi thay hình hài yêu thương. Ý chí chỉ vượt lên sống và mong đợi những hoài vọng một ngày nắng mới, như lại sống trong một mùa mới nhẹ nhàng hơn, biết quên hơn. Nhưng tâm tư thì hiểu rằng, có bao giờ trái tim sang mùa.

Phương Thanh đã đối diện rất nhiều với mưa. Và nhiều khi mưa đâu phải do trời vô tình khóc thương ai đó, mà giữa dòng đời xô đẩy, sau những cơn mưa đau rát, chị lại gượng mình đứng dậy. Tôi yêu giọng hát của chị và đem theo nó như hành trang nói lên những kỷ niệm buồn cuộc đời mình. Chị cho tôi lời động viên dù chỉ qua những bài hát tha thiết và trầm lắng. Bên cạnh những mảng thẫm màu của cuộc sống, lời dịu nhẹ tâm tình của Phương Thanh dễ khiến người ta buồn nhưng sẽ nguôi ngoai. Thật giản đơn, đó là cách chị lấy được cảm tình của tôi và bao người nghe chị hát.

Ảnh minh họa

Ai cũng cần một tấm lòng yêu chân thành để mỗi khi nhìn lại, không phải nói lời hối tiếc. Nhưng có khi lời hối tiếc chẳng bao giờ xảy ra, mà tâm hồn yêu vẫn nặng trĩu muộn phiền. Sang Mùa như nói lên nỗi buồn phiền ấy. Nhẹ nhàng, da diết như một làn gió chuyển mùa, như cơn mưa lất phất trong ngày nắng mới.. những yêu thương không thể lụi tàn dù thời gian vô tình vụt qua.

Tình cảm như cũng có lúc đứng giữa những ngày phân mùa rõ rệt, vẫn có bao ngày phải lắng dịu nỗi đau, bao ngày cho lớp lá vàng hết nhuộm lại một trời thương nhớ. Để tình yêu thưa dần tiếng lòng nấc nhẹ, mong đợi được một lần nữa được yêu thương. Và có thể, chờ mong một ngày trái tim sang mùa...

Nghe ca khúc "Sang mùa" (Nguyễn Quang Dũng) do Phương Thanh trình bày:


Gia Hoàng

Ý kiến bạn đọc